Giải mã sự thăng hoa của Becamex Bình Dương

Trong một năm biến động mạnh về mặt lượng khi chia tay hàng loạt công thần, thế nhưng thầy trò HLV Nguyễn Thanh Sơn vẫn giữ sự ổn định trên đỉnh bảng xếp hạng LS V-League 2020. 

Sức trẻ và khát vọng đã giúp B.BD giữ được sự ổn định từ đầu mùa đến nay.
Sức trẻ và khát vọng đã giúp B.BD giữ được sự ổn định từ đầu mùa đến nay.

Hạ chỉ tiêu một điểm thế nhưng Becamex Bình Dương (B.BD) còn làm nhiều hơn thế khi đánh bại CLB TPHCM 2-1 ngay tại đất khách vào tối 6-7. Ba điểm có được tại Thống Nhất giúp đoàn quân của HLV Nguyễn Thanh Sơn xây chắc vị trí thứ ba với 14 điểm, đồng thời thu hẹp khoảng cách xuống còn hai điểm với đội đầu bảng Sài Gòn.

Xoay ngược bánh xe thời gian về bốn tháng trước khi LS V-League 2020 khai cuộc, ít ai dự đoán về sự chuyển biến mạnh mẽ của đội bóng đất Thủ. Đặt bối cảnh B.BD lần lượt chia tay các công thần Anh Đức, Tấn Tài, Xuân Luân, Tấn Trường ... để mạnh tay hơn trong việc trẻ hóa đội hình.  

Chưa dừng lại, sự bất ổn ở cabin chiến thuật buộc đội bóng này phải đưa trợ lý Nguyễn Thanh Sơn trở lại “ghế nóng” trước khi trái bóng Động Lực lăn. Ngoài ra, việc mùa giải 2020 thay đổi thể thức thi đấu khiến B.BD thận trọng và chỉ đặt mục tiêu trụ hạng trước mắt.

Giải mã sự thăng hoa của Becamex Bình Dương ảnh 1 Gustavo và Tiến Linh đang là cặp tiền đạo nguy hiểm tại LS V-League 2020.
Tuy nhiên mỗi vòng đấu trôi qua, đội bóng đất Thủ càng cho thấy họ là một tập thể đoàn kết và khó đánh bại. Trao đổi với SGGPO, bình luận viên (BLV) Vũ Quang Huy cho biết: “Tôi không hề ngạc nhiên khi B.BD đánh bại bất kỳ đội bóng nào ở thời điểm hiện tại.

Cả ba tuyến của họ đồng đều, gắn kết và luôn có những cầu thủ xuất sắc. Bên cạnh là quyết tâm của sức trẻ và sự khao khát. Điều này dễ nhận thấy trong cách chơi của thầy trò ông Sơn và trở thành thứ vũ khí lợi hại trong một cuộc đua đường dài khó khăn thế này”.   

Sức trẻ của BLV Quang Huy nhắc đến chính là thế hệ cầu thủ sinh năm 1997-98. Thực tế, lứa tài năng này được ban lãnh đạo “quy hoạch” cách đây hai năm dưới thời cựu HLV Trần Minh Chiến. Và quả ngọt cho ra đầu tiên là chức vô địch Cúp quốc gia 2018, với điểm nhấn là đánh bại CLB Hà Nội ở bán kết và Thanh Hóa dưới thời đầu tư của FLC.

Việc sớm thực hiện chính sách “cài răng lược” để những Tiến Linh, Tấn Tài, Trọng Huy ... được các đàn anh Anh Đức, Tấn Tài ... kèm cặp giúp họ tiến bộ và phát triển nhanh. Đến thời điểm hiện tại, mỗi vị trí của B.BD đều có một thủ lĩnh trẻ đảm nhiệm. Ở hàng thủ là Hồ Tuấn Tài, tiền vệ là Trọng Huy và phía trên là Tiến Linh.

Giải mã sự thăng hoa của Becamex Bình Dương ảnh 2 Đội bóng đất Thủ đang đến gần mục tiêu tốp 6 sau giai đoạn 1.
Ngoài ra, thành công của B.BD còn đến từ sự ổn định của đội trưởng Văn Vũ, thủ môn Đức Cường - những cầu thủ giàu kinh nghiệm ở đất Thủ và đi kèm sự thăng hoa của ngoại binh Gustavo - người đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới LS V-League 2020.  

BLV Quang Huy phân tích: “B.BD trong những năm gần đây rất thành công và chuẩn xác với sách lược của mình. Họ là đội bóng có tiềm lực, điều này giúp đội bóng làm việc rất căng cơ. Trước đây người ta nôm na gọi B.BD là “Chelsea Việt Nam” nhưng hiện họ khác hoàn toàn.

Họ không còn vung tiền để mua cầu thủ mà thay vào đó, ban lãnh đạo quyết định đào tạo cầu thủ tại chỗ. Đây chính là cách làm tốt, lâu dài và có tầm nhìn xa. Đây là mô hình để nhiều đội nhìn vào và ngưỡng mộ. Tài chính B.BD không thiếu nhưng họ làm, xây dựng bản sắc riêng”. 

Tin cùng chuyên mục