Giải mã sự đi xuống của Hà Nội FC

Chuyện đội bóng Thủ đô thi đấu không thành công thì trước hết, nguyên nhân phải đến từ lỗi của họ. Nhưng không thể phủ nhận đây là bất ngờ lớn nhất tại LS V-League 2021.
Trận thua Topenland Bình Định đã đẩy Hà Nội FC xa dần tốp 6. Ảnh: HN
Trận thua Topenland Bình Định đã đẩy Hà Nội FC xa dần tốp 6. Ảnh: HN

Việc Hà Nội FC đi xuống phản ánh rõ quy luật thịnh và suy, không có đội bóng nào đứng mãi trên đỉnh cao. Tuy nhiên, không khó để trích dẫn ra hàng loạt nguyên nhân cho thất bại của đội bóng Thủ đô. Về mặt chủ quan thì rõ ràng, một đội bóng gặt hái quá nhiều vinh quang thế nào cũng mang tâm lý chủ quan, dẫn đến sự chuẩn bị cho mùa giải không tốt. 

Thứ nhất, khâu tuyển chọn ngoại binh của Hà Nội FC có vấn đề. Trước tiên, phải thừa nhận hai “ông Tây” Bruno và Geovane có chất lượng và xuất sắc. Tuy nhiên, dù có hay thế nào nhưng khi ráp vào lối chơi tập thể thì cả hai vẫn chưa cho thấy được sự hòa nhập, dù giai đoạn 1 đã đi qua 11 vòng đấu. V-League mà ngoại binh không phát huy được thì tự thua.     

 Hãy nhìn sang HAGL, Viettel, Nam Định hay cả Than Quảng Ninh đang bay cao hay có thành tích tốt nhờ vào ngoại binh biết bù đắp vào được điểm khuyết của cầu thủ nội và tỏa sáng đúng thời điểm đội bóng gặp khó.

Giải mã sự đi xuống của Hà Nội FC ảnh 1 HLV ngưởi Hàn Quốc nhận sự chia sẻ từ đồng nghiệp Hoàng Văn Phúc 

 Thứ hai, sự chuẩn bị về mặt thể lực của Hà Nội FC không tốt nên sự hụt hơi là điều dễ nhận thấy khi mật đội thi đấu 3-4 ngày/trận. Một khi nền tảng thể lực không đảm bảo thì dẫn đến câu chuyện chấn thương của các trụ cột. Đầu mùa là trường hợp của Việt Anh, Thành Chung, đến Đức Huy, Quang Hải và giờ Hùng Dũng. Đó là nguyên nhân thứ ba.

 Nguyên nhân thứ tư đến từ những án thi kỷ luật lãng xẹt. Việc Hà Nội FC không có kết quả tốt đã gây ức chế về mặt tâm lý cho cầu thủ. Dẫn đến có những pha vào bóng quá thừa và trường hợp điển hình về hai án kỷ luật cấm hai và ba trận đối với Văn Quyết và Việt Anh. Đội bóng Thủ đô không khác gì tự “bắn vào chân” trong cuộc đua vào tốp 6. 

 Lực lượng bị sứt mẻ bởi chấn thương và dính án kỷ luật nên Hà Nội FC không có trận đấu nào sở hữu đội hình mạnh nhất. Thậm chí, đến cả “ông già” như Tấn Tài còn phải quán xuyến tuyến giữa, Thành Lương buộc phải sử dụng nhiều hơn, Thái Quý, Đức Huy đá trái sở trường... Ngoài ra, khi cả không có đội hình mạnh nhất mà Hà Nội FC vẫn cứ ào lên tấn công để giành lấy 3 điểm đã lộ ra kẽ hở cho đối thủ khai thác. Đội bóng này càng đá càng gặp vấn đề về tâm lý. Thất bại 0-1 trước Topenland Bình Định là ví dụ cụ thể nhất. Tâm lý thi đấu không vững là nguyên nhân thứ năm. 

 Đó là câu chuyện về mặt lực lượng. Thêm một yếu tố khác đến từ vấn đề hậu trường. Dàn HLV nội như Chu Đình Nghiêm, Hoàng Văn Phúc hiểu rất rõ về Hà Nội FC nhưng không dám làm. Trước đó, trợ lý Văn Sỹ Sơn cũng chia tay trước mùa. HLV Hàn Quốc mới về rất giỏi nhưng chưa hiểu hết về đội bóng Thủ đô chỉ sau vài ngày làm việc. Nếu ông ấy về trước mùa giải, đó có thể là vấn đề cần bàn tán. Ở đây, ông thầy mới này chưa hiểu gì về bóng đá Việt Nam nên cần thời gian để hòa nhập.  

Giải mã sự đi xuống của Hà Nội FC ảnh 2 Vỏng 12,  Hà Nội vừa phải cố thắng và hy vọng HAGL cản chân Bình Dương 

 Rõ ràng, Hà Nội FC đã rơi vào khủng hoảng. 

 Hà Nội FC không còn quyền tự quyết vào tốp 6 khi kém nhóm an toàn 3 điểm và giai đoạn 1 chỉ còn hai vòng đấu. Hai lượt trận cuối gặp Sài Gòn FC và SLNA, những đối thủ nằm ở “cầm đèn đỏ” và rất khát chiến thắng được dự báo đầy khó khăn cho đội bóng Thủ đô. Và nếu cựu vương V-League có giành 6 điểm thì tổng điểm 19 khó giúp đội bóng này cán đích trong tốp 6. Bởi Becamex Bình Dương, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Nam Định, chỉ cần một trận thắng nữa là khả năng vào nhóm an toàn rất cao. 

 Tôi bất ngờ về sự sa sút của Hà Nội FC tại giai đoạn 1 LS V-League 2021. Nên nhớ rằng, với những con người xuất sắc hiện có thì Hà Nội FC chưa bao giờ ngừng mạnh. Thậm chí, trước mùa giải giới chuyên môn đánh giá Hà Nội FC là ứng viên lớn nhất trong khi, Viettel mới là nhà vô địch.

Tin cùng chuyên mục