Giải mã cú phi nước đại của Nam Định

Hai chiến thắng và 6 điểm tuyệt đối, HLV Vũ Hồng Việt chỉ cần một thời gian ngắn để thổi luồng gió mới vào Nam Định. Quan trọng hơn, từ trầy trật trong cuộc chiến trụ hạng, ông Việt tạm đưa các học trò vươn lên xếp thứ 9, và tạo ra hệ số điểm an toàn so với nhóm “cầm đèn đỏ”.

Bàn thắng "vàng" của Mạnh Hùng vào lưới CLB TPHCM giúp Nam Định thắng trận "chung kết ngược". ẢNH: DŨNG PHƯƠNG
Bàn thắng "vàng" của Mạnh Hùng vào lưới CLB TPHCM giúp Nam Định thắng trận "chung kết ngược". ẢNH: DŨNG PHƯƠNG

“Khi nắm Nam Định, tôi đã quán triệt cầu thủ mỗi trận đấu không khác gì chung kết. Tôi truyền đạt mọi người với quyết tâm ra sân phải cao nhất và trong đầu luôn nghĩ về chiến thắng. Khi họp đấu pháp, tôi đã nói rằng, Nam Định trước đây bị cái tiếng đi sân khách thường thua. Nhưng giờ, các bạn hãy gạt bỏ tư duy, suy nghĩ đó để chứng minh không còn tình trạng như vậy nữa. Tôi rất sung sướng khi các bạn đã làm được”, ông Việt chia sẻ sau chiến thắng 1-0 trên sân Thống Nhất của đối trọng CLB TPHCM, và có thể là chiến thắng quan trọng bậc nhất của Nam Định trong cuộc đua trụ hạng ở mùa giải 2022.

Ngược dòng thời gian về 1 tuần trước, Nam Định tiếp đón Đà Nẵng trên sân nhà, và cũng trận ra mắt của HLV Vũ Hồng Việt. Khi sớm bị đội khách dẫn điểm, các cầu thủ Nam Định không hề nao núng. Toàn đội chớm xốc lại đội hình, cộng hưởng nguồn cổ vũ cuồng nhiệt từ khán giả nhà đã ngược dòng đánh bại đối thủ tỉ số 2-1.

Các cầu thủ Nam Định lột xác hoàn toàn về mặt lối chơi. Không còn những đường phất dài cho các ngoại binh theo kiểu “tự làm tự ăn” của đời HLV trước. Các học trò của HLV Vũ Hồng Việt triển khai bóng từ sân nhà, tìm cách nhanh nhất đưa đưa trái bóng tìm đến khung thành của đối phương. Bàn thắng duy nhất của Trần Mạnh Hùng vào lưới CLB TPHCM là thành quả cho sự kiên nhẫn về lối chơi phòng ngự phản công của họ. Nam Định sẵn sàng “chịu đấm ăn xôi” miễn sao có 3 điểm.

“Triết lý của tôi kiểm soát bóng ngắn, nhỏ để chơi tấn công. Tôi đã thay đổi sơ đồ chiến thuật và kèm theo những bài tập để phục vụ về chiến thuật. Chỉ một thời gian ngắn các cầu thủ đã nắm được ý tưởng của tôi và đã chơi tốt”, ông Việt thổ lộ.

Giải mã cú phi nước đại của Nam Định ảnh 1 Các cầu thủ Nam Định đã khóa chặt Lee Nguyễn. ẢNH: DŨNG PHƯƠNG
Tất nhiên, thêm một yếu tố quan trọng không kém tạo nên công thức chiến thắng cho Nam Định là “nguồn doping” tiền thưởng thuộc tốp đầu V-League. Một chiến thắng trên sân nhà toàn đội được thưởng nóng 1 tỷ, và cộng thêm 200 triệu nếu có 3 điểm trên sân khách. Vì thế, không chỉ vì màu cờ sắc áo quê hương, Đinh Xuân Việt cùng đồng đội còn chiến đấu vì “chén cơm manh áo” của gia đình.  

Bên cạnh chiến thuật hợp lý, tinh thần quyết tâm thi đấu cao đến từ các cầu thủ, 2 chiến thắng của Nam Định cũng có may mắn song hành. Không phải ngẫu nhiên mà dân trong nghề gọi ông Việt bằng tên thân mật Việt “đỏ”. Tất nhiên, đội bóng thành Nam chưa chắc suất trụ hạng vì cuộc đua vẫn còn 11 chặng. Nhưng khoảng cách 5 điểm so với đội cuối bảng lẫn sự thoải mái thì hiện tại sẽ giúp đội chủ sân Thiên Trường yên tâm hơn để bước vào chặng nước rút. Mà trước mắt là vượt qua “cửa ải” trên sân nhà của Viettel FC rất khát chiến thắng để nuôi hy vọng vào tốp 3 V-League 2022.

Tin cùng chuyên mục