Giải futsal AFF Cup 2017: Thái Lan vẫn là ứng viên số 1

Nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á đã có bước phát triển mạnh trong bộ môn futsal. Thế nhưng ở thời điểm hiện tại, rất khó để cho các đội tuyển có thể lật đổ được sự thống trị của Thái Lan. 

Malaysia (bên trái) đã có nhiều tiến bộ trong thời gian qua. Ảnh: ANH TRẦN
Malaysia (bên trái) đã có nhiều tiến bộ trong thời gian qua. Ảnh: ANH TRẦN

Vào ngày 26-10 tới, Giải futsal vô địch Đông Nam Á 2017 sẽ chính thức diễn ra tại nhà thi đấu Phú Thọ (TPHCM), quy tụ 9 đội tuyển tham dự và được chia làm hai bảng đấu. Các đội sẽ thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm để chọn ra hai đội nhất nhì mỗi bảng vào bán kết, đồng thời giành luôn tấm vé tham dự VCK Giải futsal vô địch châu Á 2018. Theo kết quả bốc thăm, chủ nhà Việt Nam nằm ở bảng A cùng với Myanmar, Brunei, Philippines và Indonesia. Nhà ĐKVĐ Thái Lan rơi vào bảng B gồm các đối thủ Lào, Đông Timor và Malaysia.

Trong 13 lần Giải fusal vô địch Đông Nam Á được tổ chức (bắt đầu từ năm 2001), Thái Lan luôn khẳng định vị thế độc tôn của mình với 12 lần xưng vương. Riêng mùa giải 2010, người Thái “mất” chức vô địch vào tay Indoneia vì không tham dự. Phải thừa nhận đẳng cấp của đội bóng xứ Chùa Vàng đã vươn ra tầm thế giới, chứ không còn trong khuôn khổ ở châu Á hay “ao làng” Đông Nam Á như một số nước khác trong khu vực. Và nếu giải đấu 2017 tới, Thái Lan có tiếp tục nâng cao cúp vô địch nữa thì đó cũng là điều nằm trong dự đoán.

Futsal Thái Lan rất mạnh so với phần còn lại, nhưng không hẳn vì thế mà giới mộ điệu đánh giá thấp đi cơ hội vô địch của các đội tuyển khác trong khu vực. Kỳ tích lọt vào vòng 1/16 World Cup 2016 và mới đây là tứ kết AIMAG 2017 của Việt Nam đang giúp cho các tuyển thủ tràn đầy sự tự tin để viết tiếp câu chuyện cổ tích tại nhà thi đấu Phú Thọ vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 tới.

Một Malaysia đang có khí thế hừng hực sau tấm HCB SEA Games 2017. Hay cũng tại giải đấu ấy, với “đội hình 2”, Indonesia đã đánh bại Thái Lan 4-2. Rõ ràng sự thành công của futsal Việt Nam, Indonesia, Malaysia, … trong những năm gần đây đang vun vén lên ngọn lửa đầy hy vọng để họ có thể tạo nên một cuộc “lật đổ vĩ đại” trước người Thái, dù điều đó rất khó có thể xảy ra. 

Như lời phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã nói: “Futsal Thái Lan rất mạnh và không có đối thủ tại Đông Nam Á. Bằng chứng người Thái đã 12/13 lần vô địch giải đấu khu vực. Còn đối với Việt Nam, trước mắt toàn đội phải vượt qua vòng bảng để giành vé dự VCK châu Á 2018 trước đã. Rồi sau đó mới nghĩ đến chuyện vào chung kết và thậm chí có thể lật đổ Thái Lan”.

Rõ ràng mục tiêu của VFF dành cho thầy trò HLV Miguel Rodrigo rất thiết thực và phù hợp với hiện tại. Nhưng chúng ta hoàn toàn có quyền được mơ, mơ về chức vô địch đầu tiên của futsal ngay tại trên đất nước hình chữ S. 

Tin cùng chuyên mục