Giải đua xe Yamaha GP lần đầu tại Việt Nam - Thỏa niềm đam mê

Giải đua xe Yamaha GP lần đầu tiên này là một giải đua ấn tượng nhất từ trước đến nay bởi chương trình thi đấu diễn ra liên tục trong 8 giờ liền với sự tranh tài của hơn 150 tay đua ở 3 giải đấu với 7 hệ khác nhau. Đó là giải xe hãng thi đấu hệ Exciter 150i, hệ Sirius 115i, hệ Janus 125i; giải mở rộng thi đấu hệ 150cc và hệ 115cc; giải tự do thi đấu hệ xe tay ga và hệ xe số thông thường.

Ở giải xe hãng, các tay đua sẽ tranh tài trên những chiếc xe nguyên bản không thay đổi dung tích xi lanh. Giải mở rộng dành cho xe có sự cải tiến về dung tích xi lanh cho xe mạnh hơn nhưng không vượt quá 150cc và 115cc. Giải tự do dành cho thí sinh không chuyên đăng ký dự thi với xe ga hoặc xe số thông thường của mình do Yamaha Việt Nam sản xuất và lắp ráp có dung tích xi lanh từ 150cc trở xuống.

Cuộc đua kỳ này mang phong cách mới thu hút nhiều tay đua tham gia tranh tài nên tại mỗi hệ đấu của giải xe hãng và giải mở rộng có đến 40 tay đua đăng ký tham dự. Do đó ban tổ chức phải chia thành 2 bảng, 20 tay đua/ bảng, nhằm thỏa mãn niềm đam mê tốc độ của họ.

1- Vòng loại 1: các tay đua thi đấu với thể thức best lap- vòng đua có kết quả tốt nhất: 20 tay đua trong 1 bảng được chia thành 2 đợt, mỗi đợt 10 tay đua lần lượt xuất phát từng người và trong 5 phút họ nỗ lực hoàn thành nhiều vòng đua để trọng tài căn cứ vào thời gian thi đấu ngắn nhất trong 1 vòng của họ xếp hạng và chọn 16/20 tay đua vào vòng 2. Thành tích thấp nhất này do hệ thống chíp điện tử thực hiện khi xe chạy qua cổng từ khu khán đài chính.

2- Vòng loại 2: là vòng thi đấu loại trực tiếp: 16 tay đua trong 1 bảng cùng xuất phát 1 lượt với vị trí xuất phát được căn cứ vào thành tích vòng loại 1 của họ. 8 tay đua đầu tiên về đích giành quyền vào vòng chung kết. 3 hệ giải xe hãng thi đấu 8 vòng, 2 hệ mở rộng thi đấu 10 vòng.

Thi chọn vị trí xuất phát vòng chung kết: thể thức giống như vòng loại 1 tuy nhiên 16 tay đua của mỗi hệ này có đến 10 phút nỗ lực để giành vị trí có lợi nhất cho mình.

3- Vòng chung kết: Các tay đua giỏi của 7 hệ đấu lần lượt tranh 3 thứ hạng cao nhất trên bục vinh danh. 3 hệ giải xe hãng và 2 hệ giải tự do sẽ thi đấu 10 vòng, 2 hệ giải mở rộng thi đấu 12 vòng.

Đây là giải đua đầu tiên mang tầm quốc tế ngay trong thời điểm Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam muốn nâng cao tính chuyên môn và những thể thức thi đấu phù hợp với đấu trường quốc tế nên giải lần này ban tổ chức và trọng tài áp dụng chế tài theo luật quốc tế nhằm giúp các tay đua từng bước thích nghi và thi đấu với tinh thần thể thao cao thượng.

HOÀNG HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Vận động viên trong 1 bài thi

TPHCM tổ chức giải bóng đá nghệ thuật

Giải bóng đá nghệ thuật châu Á-Thái Bình Dương 2018 (Asia-Pacific free style football Championship) sẽ diễn ra tại tòa nhà FCentral (16A Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TPHCM) trong hai ngày 13 và 14-12. Giải sẽ có sự tham dự của rất nhiều cao thủ từ nước chủ nhà Việt Nam.