Giải đua xe đạp thế giới đường trường phải thu hẹp vì Covid-19

Vòng quay từ Tour de France và Giro Rosa đến Giải đua xe đạp thế giới đường trường 2020 – hay còn gọi là Imola World Championships (từ ngày 24 đến 27-9) diễn ra thật nhanh, nhưng sẽ còn nhanh hơn nếu Hiệp hội xe đạp quốc tế (UCI) có thể thực hiện ý định ban đầu là tổ chức giải đầy đủ các nội dung ở Aigle và Martigny (Thụy Sĩ) trong tuần này, chứ không phải dời đến Imola ở Italia.

Giải xe đạp vô dịch thế giới sẽ khởi tranh hôm nay.
Giải xe đạp vô dịch thế giới sẽ khởi tranh hôm nay.

Nên nhớ rằng, nội dung cá nhân tính giờ của nam sẽ diễn ra cùng ngày với chặng cuối cùng của giải đã được lên lịch lại, nhưng Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ đưa ra những hạn chế đối với các cuộc tụ tập công cộng khi đại dịch Covid-19 lan rộng hơn buộc giải phải hủy bỏ tại Aigle-Martigny, dẫn đến việc tính toán lại chương trình cuộc đua.

Vào thời điểm UCI chọn chủ nhà mới vào cuối tháng 8, cơ quan quản lý đã xác nhận sẽ không tổ chức nội dung trẻ và  U-23 trong năm 2020, trong khi nội dụng tính giờ đồng đội hỗn hợp cũng bị loại bỏ. Và địa điểm thi đấu là Imola sau khi vượt qua sự cạnh tranh của La Planche des Belles Filles (Pháp).

UCI gặp rất nhiều khó khăn khi phải duy trì giải  xe đạp thế giới trong hoàn cảnh đại dịch như thế này. Khi cơ quan quản lý đưa ra các biện pháp cắt giảm chi phí đáng kể hồi tháng 4 do đại dịch Covid-19, họ đã nhấn mạnh mong muốn duy trì các sự kiện tạo ra doanh thu được tổ chức dưới sự bảo trợ của mình, đặc biệt là Giải vô địch thế giới đường trường.

Vòng quay ngoại giao thể thao hiếm khi chuyển động nhanh như vậy trong lần tái chỉ định tổ chức Giải hồi tháng trước. Rốt cuộc, một thành phố khác của Italia, Vicenza, đã dành nhiều năm thúc đẩy việc đăng cai Giải thế giới 2020 nhưng họ thất bại trước Aigle-Martigny do thiếu kinh phí. Ngược lại, giá thầu đăng cai của Imola đã được đưa ra rất hợp lý, phù hợp với yêu cầu cắt giảm giá của UCI, với 4 ngày thi đấu từ 24 đến 27-9.

Giải đua xe đạp thế giới đường trường phải thu hẹp vì Covid-19 ảnh 1 Nôi dung cá nhân tính giờ dự báo tốc độ sẽ cao. 

Tuy nhiên, không có sự giảm sút độ khó của giải Thế giới đã được điều chỉnh. Đường đua Aigle-Martigny đồi núi từng được xem là một trong những đường đua xấu nhất và UCI khẳng định rằng việc thay thế địa điểm thi đấu sẽ khó tương tự. Đường đua Imola của Italia mang đến thách thức khác đối với đường đua ở Thụy Sĩ - những ngọn đồi dốc, hiểm trở hơn là những cuộc leo núi dài - nhưng các số liệu thống kê cũng khó khăn không kém. Cuộc đua đường trường dành cho nữ có 2.800m leo dốc trên quãng đường 143km. Cuộc đua dành cho nam có tổng số 5.000 m leo núi trên quãng đường 258,2km.

Mỗi Giải vô địch thế giới đều có một ứng viên sáng giá cho chức vô địch, nhưng hiếm tay đua nào được mong đợi nhiều trong những năm gần đây như Wout van Aert (Bỉ), người giành chiến thắng chặng Milan-San Remo và Strade Bianche hồi tháng 8 và là tay đua địa hình ấn tượng ở Tour de France vừa qua. Có lẽ chưa bao giờ có một tay đua được yêu thích đến như vậy ở nội dung đường trường lẫn tính giờ, kể từ Miguel Indurain vào năm 1995.

Ở nội dung nữ, mọi chú ý hướng đến đội Hà Lan, nơi có ba nhà vô địch thế giới đường trường gần đây nhất. Annemiek van Vleuten có nguy cơ không dự giải do bị gãy cổ tay tại giải Giro Rosa (Italia), nhưng nhưng Hà Lan còn có những Anna van der Breggen và Marianne Vos.

Chương trình và lộ trình thi đấu

Lịch trình được rút ngắn chỉ còn bốn nội dung trong bốn ngày, với nội dung tính giờ cho nữ sẽ khởi tranh ngày hôm nay (24-9) trước khi nội dung nam bắt đầu trên cùng chặng đường 31,7km vào ngày hôm sau. Các nội dung tính giờ diễn ra trên mặt đường bằng phẳng nên dự báo tốc độ trung bình của người chiến thắng phải hơn 50km/giờ.

Ngược lại, cuộc đua đường trường sẽ khắc nghiệt hơn. Đường đua dài 28,8km bắt đầu và kết thúc trên đường đua ô tô Enzo e Dino Ferrari, và nó có hai khó khăn chính - leo dốc ở Mazzolano (2,8km ở độ dốc trung bình 5,9%, với độ dốc tối đa là 13%) và ở Cima Gallisterna (2,7 km ở độ dốc 6,4%, với các đoạn đường dài là 14%). Phần giữa dốc, 1,3 km của Cima Gallisterna có độ dốc trung bình là 10,9%, trong khi đỉnh cách vạch đích 12 km.

Giải đua xe đạp thế giới đường trường phải thu hẹp vì Covid-19 ảnh 2 Nữ tay đua Chloe Dygert Owen của Mỹ
Cuộc đua đường trường dành cho nữ diễn ra ngày thứ Bảy (26-9), và cuộc đua đường trường dành cho nam, theo truyền thống, diễn ra vào ngày kết thúc giải (Chủ nhật). Giải thế giới năm ngoái Yorkshire trở nên khó khăn hơn bởi điều kiện thời tiết chuyển từ mùa thu sang mùa đông. Nhiệt độ sẽ ôn hòa hơn ở Emilia-Romagna, nhưng dự báo cho thấy có mưa trong nội dung tính giờ của nam và các cuộc đua đường trường vào cuối tuần. 

Cuộc đua tuần này không giống như năm 1968 - 6 km đầu tiên của cuộc đua năm nay tương ứng với 6 km cuối cùng của 52 năm trước - nhưng tất cả các sự kiện sẽ bắt đầu và kết thúc trên đường đua ôtô Enzo e Dino Ferrari. Đây sẽ là lần đầu tiên kể từ Ponferrada vào năm 2014, cuộc đua đường trường dành cho nam sẽ diễn ra hoàn toàn theo một vòng. Sự trở lại truyền thống trong một năm đầy biến động.

Tin cùng chuyên mục