Giải điền kinh Vô địch thế giới 2022: Jake Wightman “vô danh” giành chiến thắng “gây sốc” cho cả thế giới

Trên đường chạy cự ly 1.500 mét nam ở Vòng chung kết, có cả Nhà Đương kim vô địch của Olympic - Jakob Ingebrigtsen (Na Uy), lẫn VĐV Kenya vốn là Đương kim vô địch thế giới - Timothy Cheruiyot và Đương kim vô địch châu Phi Abel Kipsang. Kipsang chủ động lao lên ngay từ đầu và liên tục dẫn đầu đội đua cho đến cột mốc 700 mét, mới bị Ingebrigtsen bắt kịp. Tất cả đều là “những kẻ chiến bại”, khi Jake Wightman “vô danh tiểu tốt” mới là người giành chiến thắng cuối cùng…

Jake Wightman cũng ngạc nhiên với chiến thắng của mình
Jake Wightman cũng ngạc nhiên với chiến thắng của mình

Nói Wightman “vô danh” thì cũng hơi quá đáng. VĐV chạy cự ly trung bình sinh năm 1994 quê ở Nottingham, đã từng giành ngôi vô địch trẻ châu Âu, cũng ở cự ly chạy 1.500 mét, tại Giải đấu Rieti (Ý) hồi năm 2013. Và đó cũng là lần duy nhất Wightman “đăng quang một giải đấu” cho đến khi anh lên ngôi vào sáng ngày hôm nay, thứ Tư 20-7, tại đường chạy ở Hayward Field!

Từ khi trở thành VĐV trưởng thành, chàng trai cao 1 mét 82 chưa bao giờ giành Bạc - chứ chưa nói đến các tấm HCV danh giá, dù chỉ ở các giải đấu cấp châu lục. Thành tích đáng chú ý nhất của Wightman - HCĐ ở Giải đấu Vô địch châu Âu (Berlin 2018) hay HCĐ ở kỳ Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung (Gold Coast cùng năm).

Ở đấu trường thế giới hay Thế vận hội, thành tích của Wightman chỉ là “một con số 0 tròn trĩnh”, thậm chí anh còn chưa từng lọt được vào “tốp 4”, thuật ngữ giới truyền thông thể thao Anh quốc rất thích dùng để câu kéo sự chú ý từ dư luận dành cho VĐV, các đội bóng của “đảo quốc sương mù”. Ở Giải Vô địch thế giới tại Doha - hồi năm 2019, Wightman xếp hạng 5 chung cuộc, thành tích 3 phút 31 giây 87. Còn ở kỳ Olympic Tokyo, anh xếp hạng 10 với 3 phút 35 giây 09.

Nhưng bất ngờ đã xảy ra, khi Wightman “gây sốc” cho cả Ingebrigtsen lẫn Kipsang, thậm chí cảCheruiyot… và cả thế giới Từ vị trí thứ 4 ở cột mốc 700 mét, Wightman đánh chiếm vị trí thứ 3 ở cột mộc 900 mét, rồi mạnh mẽ lao lên bứt phá và dẫn đầu đội đua ở cột mốc 1.300 mét. Đến cột mốc 1.400 mét, anh tạo ra khoảng cách 10% giây với Ingebrigtsen rồi về đích đầu tiên ở đích đến...

Giành chiến thắng với thành tích chung cuộc là 3 phút 29 giây 23 (Ingebrigtsen về thứ nhì, giành HCB với thành tích 3:29.47; trong khi đó, Mohamed Katir của Tây Ban Nha về thứ 3, giành HCĐ với thành tích 3:29.90 - còn bộ đôi người Kenya thất bại hoàn toàn), Wightman trở thành người Anh thứ 2 trong lịch sử giành HCV ở cự ly chạy 1.500 mét nam tại hệ giải đấu điền kinh Vô địch thế giới. Chiến thắng của anh càng thêm ý nghĩa khi người bình luận cuộc đua chung kết trên khán đài SVĐ chính là Geoff Wightman - cha ruột của anh, là một cựu VĐV chạy marathon.

Người ta hẳn sẽ nhớ mãi những câu hét lạc cả giọng - nhưng đầy xúc động, của BLV Geoff khi chứng kiến con trai cưng của mình làm nên một cú sốc lịch sử: “Jake Wightman đã chạy cuộc đua của cuộc đời. Giọng của tôi đã lạc hẳn đi rồi. Tôi cũng phải nói với các bạn, tại sao ống kính truyền hình lại đang chĩa thẳng vào tôi. Vì rằng ở dưới đường chạy chính là con trai tôi. Tôi huấn luyện con trai của mình. Và giờ đây, con trai của tôi đã trở thành một nhà vô địch thế giới”.

Khoảnh khắc Geoff bình luận khi con trai giành ngôi vô địch

“Tôi biết mọi thứ càng lúc càng có lợi cho tôi khi cuộc đua tiến vào những cột mốc cuối cùng!”, Wightman chia sẻ, “Khi đó , tôi cảm thấy rất mạnh mẽ, nhưng Jakob là một con quái thú thật sự và tôi chẳng biết anh ta có thể lại vượt qua được hay không nếu tôi tấn công, khi chẳng có màn hình thi đấu để theo dõi tại SVĐ".

Nhưng tôi vẫn có sự tự tin rằng, nếu tôi tăng tốc mạo hiểm tận dụng cơ hội, để vượt qua được anh ấy, rất có thể tôi sẽ giành HCB là ít nhất. Thế rồi, tất cả những chuyện mà tôi lo lắng đã không bao giờ xảy ra, và tôi đã trở thành nhà vô địch mới của thế giới…”, Wightman kể lại quá trình vươn lên đánh chiếm vị trí dẫn đầu và suy nghĩ liệu có nên mạo hiểm...

Giải điền kinh Vô địch thế giới 2022: Jake Wightman “vô danh” giành chiến thắng “gây sốc” cho cả thế giới ảnh 1 Wightman và cha mẹ

Tin cùng chuyên mục