Giải điền kinh VĐTG Doha 2019: 2 ngôi sao sẽ tỏa sáng - có Noah Lyles không muốn làm Usain Bolt mới

Giải điền kinh vô địch thế giới sẽ chính thức khai diễn ở SVĐ Quốc tế Khalifa (Doha - Qatar) vào ngày mai, thứ Sáu 27-9 (theo giờ địa phương). Đây là mới giải đấu đầu tiên sau “kỷ nguyên của Usain Bolt”, và người ta e ngại rằng, cái bóng quá lớn mà “Vua tốc độ” để lại, sẽ ảnh hưởng đến bộ mặt của giải đấu. Nhưng hẳn sẽ có những ngôi sao trẻ tỏa sáng, mang lại sinh khí cho giải.

Noah Lyles được so sánh với Usain Bolt
Noah Lyles được so sánh với Usain Bolt

Noah Lyles “không muốn làm Usain Bolt mới” (Mỹ, chạy nước rút)

Có 4 chi tiết cần lưu ý về nam VĐV chạy nước rút 22 tuổi quê ở Florida - thứ nhất, anh đã bỏ học Đại học (Đại học bang Florida) để chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp (sau khi ký hợp đồng với adidas), với khát vọng theo đuổi tấm HCV danh giá ở kỳ giải Olympic Tokyo 2020; thứ hai, anh cũng với “tiền bối” Usain Bolt là 2 người duy nhất trong lịch sử chạy nước rút của điền kinh thế giới có đến… 4 thành tích chạy 200 mét dưới cột mốc 19 giây 70; thứ ba, cũng vì như vậy, anh rất ghét bị gọi là “Usain Bolt mới”, trong một phát biểu gần đây, anh thẳng thắn tuyên bố: “Tôi không muốn là mới của ai đó, hay kế tiếp của người nào, tôi chỉ muốn là chính tôi”; và thứ tư, anh rất muốn một ngày nào đó sẽ ra một album hát nhạc rap do chính anh thực hiện…

Giải điền kinh VĐTG Doha 2019: 2 ngôi sao sẽ tỏa sáng - có Noah Lyles không muốn làm Usain Bolt mới ảnh 1 Noah Lyles
Ở cự ly chạy 100 mét, Lyles không phải là ứng viên hàng đầu cho ngôi VĐTG tại Doha lần nay, do đứng phía trước anh là quá nhiều “đàn anh đồng hương” xuất sắc và kỳ cựu như là Christian Coleman, Justin Gatlin, và anh cũng không sở hữu thành tích quá ấn tượng trong cự ly này, với kỷ lục bản thân, và cũng là thành tích tốt nhất trong mùa giải năm nay là 9 giây 86 (thiết lập ở Shanghai - Trung Quốc hồi tháng 5), xếp hạng 2 thế giới, sau thành tích 9 giây 81 của Coleman. Tuy vậy, ở cự ly 200 mét, Lyles mới là “bá đạo”. Ở Lausanne Diamon League hồi tháng 7, Lyles đã chinh phục 200 mét với thành tích lên đến 19 giây 50, đó cũng là kỷ lục bản thân của anh. Ở giải đấu tại Paris mới đây, anh cũng đạt thành tích 19 giây 65 (phá kỷ lục giải do Usain Bolt nắm).
Lyles phá kỷ lục của Bolt ở giải đấu tại Paris 

Tuy vậy, khi nói về “hậu bối” Lyles, người đã chạy 4 lần dưới 19 giây 70 ngay trong mùa giải năm nay, Bolt (cũng từng chạy 4 lần dưới 19 giây 70, chỉ trong mùa giải “hoàng kim” 2009) vẫn thận trọng đưa ra nhận xét trên tờ New York Times như sau: “Mọi thứ sẽ hiển hiện ở giải vô địch thế giới. Liệu cậu ấy có tự tin ở một cuộc đua có đẳng cấp cao như vậy, sau khi tham gia các giải đấu và thể hiện bản thân mình? Với tôi, cậu ấy đã chứng tỏ rằng, cậu ấy có tài năng, nhưng khi giải điền kinh vô địch thế giới diễn ra, tất cả chúng ta hãy cùng chờ xem, điều gì rồi sẽ xảy đến?”.

Giải điền kinh VĐTG Doha 2019: 2 ngôi sao sẽ tỏa sáng - có Noah Lyles không muốn làm Usain Bolt mới ảnh 2 Noah Lyles sẽ nối gót Usain Bolt?

Karsten Warholm “sẽ phá kỷ lục 27 năm tuổi của Young" (Na Uy, chạy 400m vượt rào)

Chàng trai 23 tuổi quê ở Ulsteinvik đang là VĐV chạy 400 mét vượt rào số 1 thế giới. Sau khi chỉ lọt đến vòng bán kết ở Olympic Rio de Janeiro 2016 do vẫn còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm, Warholm đã bắt đầu khẳng định “triều đại” của mình khi giành ngôi VĐTG ở London hồi 2 năm trước (thắng HCV với thành tích 48 giây 35), rồi giành ngôi vô địch châu Âu ở Berlin vào 1 năm sau (thắng HCV với thành tích 47 giây 64), và gần đây, hồi tháng 3 là giành ngôi vô địch giải điền kinh trong nhà châu Âu (thắng HCV với thành tích 45 giây 05, cân bằng với cả kỷ lục châu Âu mà “vị tiền bối” Thomas Schnlebe từng thiết lập hồi năm 1988, rồi phá cả kỷ lục của giải đấu).

Giải điền kinh VĐTG Doha 2019: 2 ngôi sao sẽ tỏa sáng - có Noah Lyles không muốn làm Usain Bolt mới ảnh 3 Karsten Warholm
Nhưng những diễn biến thi đấu sau đó nữa của Warholm mới thật sự “đáng kinh hoàng”! Ở Oslo Bislett Games, anh phá kỷ lục châu Âu với thành tích 47 giây 33. Ở giải Muller Anniverasy Games hồi tháng 7, anh tiếp tục cải thiện kỷ lục bản thân với thành tích 47 giây 12. Còn mới đây nhất, ở Weltklaase Zuich, Warholm thiết lập kỷ lục châu Âu mới, và cũng là thành tích nhanh thứ 2 trong lịch sử đường chạy 400 mét vượt rào, khi chinh phục quãng đường với thành tích là 46 giây 92 (KLTG do Kevin Young thiết lập hồi năm 1992 là 46 giây 78. Như vậy, Warholm, cùng với Young và Abderrahman Samba, Rai Benjamin, là 4 người hiếm hoi chạy dưới 47 giây…
Warhol lập thành tích nhanh thứ 2 lịch sử ở cự ly 400 mét rào 

“Thành tích này quả là điên khùng”, Warholm hào hứng nói sau chiến thắng ở Zurich, “Đơn giản, nó là rất tuyệt vời, nhưng những thành tích tốt hơn, thành tích tốt nhất, sẽ còn đến nữa. Tôi muốn nói lời tạm biệt và hẹn gặp lại với đám đông khán giả tuyệt vời ở Zurich vào mùa giải năm sau. Nhưng trước mắt sẽ là giải vô địch thế giới tại Doha, sự kiện to lớn nhất trong mùa giải năm nay, đó là nơi tôi nhắm đến”. Warhol bị ám ảnh bởi sự khao khát có phần… tham lam, thế nên, anh rất “nghiện” nhân vật phản diện Gordon Gekko trong bộ phim “Phố Wall” của đạo diễn Oliver Stone: “Tôi sống với những câu nói của Gekko. Ông ta có nói: “Tham lam là điều tốt”. Điều đó cho thấy, Warholm vẫn chưa hề bằng lòng với hiện tại, sẽ tham lam phá cả KLTG của Young.

Giải điền kinh VĐTG Doha 2019: 2 ngôi sao sẽ tỏa sáng - có Noah Lyles không muốn làm Usain Bolt mới ảnh 4 Warholm sẽ rất tham lam, muốn phá cả KLTG

Tin cùng chuyên mục