Giải điền kinh thế giới: Asher-Smith tạo lịch sử cho người Anh, sinh viên Holloway vinh danh nước Mỹ

Giải điền kinh thế giới 2019 tiếp tục “bùng nổ” khi các VĐV Mỹ - Anh làm rạng rỡ đường chạy ở SVĐ Quốc tế Khalifa. Trong khi Dina Asher-Smith đã làm nên lịch sử cho người Anh khi trở thành nữ VĐV đầu tiên của “đảo quốc sương mù” giành HCV ở nội dung chạy nước rút ở hệ giải đẳng cấp thế giới, thì chàng sinh viên Grant Holloway đã vinh danh nước Mỹ và trường học của mình ở cự ly 110m vượt rào.

Asher-Smith làm nên lịch sử cho người Anh
Asher-Smith làm nên lịch sử cho người Anh

Pha bứt tốc dũng mãnh của Ashe-Smith ở khoảng 60m cuối cùng đã giúp cả thế giới chứng kiến cô gái xinh xắn mới 23 tuổi quê ở Orpington (một thị trấn thuộc khu Đại London) giành được chiến thắng lớn nhất trong sự nghiệp - với tấm HCV cự ly chạy 200m ở giải đấu tại Doha. Trước đó, ở đường chạy chung kết cự ly 100m, Asher-Smith đã bị nữ VĐV kỳ cựu người Jamaica, cô Shelly-Ann Fraser-Pryce, đánh bại một cách “tâm phục khẩu phục”, dù rằng cô cũng đã lập được kỷ lục quốc gia với thành tích 10 giây 83.

Tất nhiên, so với cự ly 100m, vòng thi chung kết ở đường chạy 200m là một câu chuyện hoàn toàn khác hẳn. Với pha bứt tốc ngay sau khi “ôm cua”, bước vào đường chạy thẳng tắp, Asher-Smith đã loại bỏ hoàn toàn sự đeo bám của Brittany Brown (Mỹ) và Mujinga Kambundji (Thụy Sỹ), trước khi băng qua đích đến một cách dũng mãnh với thành tích ấn tượng 21 giây 88 (cũng lại phá kỷ lục quốc gia của Anh thêm một lần nữa). Brown và Kambundji về ở vị trí thứ 2 và thứ 3 với thành tích 22 giây 22 và 22 giây 51.

Chiến thắng Asher-Smith 

Asher-Smith hạnh phúc cho biết trên BBC Sports sau khi làm nên lịch sử cho người Anh, nước Anh nói chung, và cho cả làng thể thao Anh quốc nói riêng: “Tôi chẳng còn biết nói gì. Tôi đã mơ mộng về chiến thắng này từ suốt bao lâu, và giờ đây, nó đã trở thành sự thật. Tôi không nghĩ, chính xác nó thấm vào người đến như vậy. Bạn chỉ có thể là kẻ được yêu mến nhất nếu bạn bước ra đường chạy và trình diễn theo cái cách mà người ta mong chờ, và tôi thật sự tập trung vào việc tạo ra một màn thi đấu thật tốt”.

“Tôi biết bản thân rất mệt mỏi, nhưng khi tôi thức dậy vào sáng nay, tôi cũng hiểu đây là cơ hội để giành tấm huy chương cá nhân cuối cùng, và đây chính là khoảnh khắc mà tôi đã tận lực làm việc, chuyên cần tập luyện để hướng đến. Đó là thứ mà chúng tôi biết, chúng tôi có thể giành lấy để mùa giải trở nên tốt đẹp và khi đó, khi tôi cần phải làm điều này, tất cả mọi mệt mỏi đều đã tan biến. HLV của tôi (HLV John Blackie và tôi đều biết rằng tôi có thể thành công. Vì thế, chiến thắng này có rất, rất nhiều ý nghĩa”.

Giải điền kinh thế giới: Asher-Smith tạo lịch sử cho người Anh, sinh viên Holloway vinh danh nước Mỹ ảnh 1 Asher-Smith và chiến thắng lớn nhất trong sự nghiệp
Ở nội dung chạy 110m vượt rào, Holloway đã vinh danh cả nước Mỹ, “nối dài những ngày vui” sau khi Sam Kendricks, Noah Lyles và Donovan Brazier mang lại “cú hattrick vàng” cho điền kinh Mỹ trong ngày thi đấu hôm qua. Ở đường chạy chung kết, chàng trai mới 21 tuổi quê ở Virgina đã xuất sắc đánh bại Sergey Shubenkov (Nga, nhưng thi đấu dưới cờ trung lập) và Pascal Marinot-Lagarde (Pháp) với thành tích 13 giây 10, qua đó giành tấm HCV đầu tiên ở sự nghiệp thi đấu điền kinh chuyên nghiệp, và kỳ diệu thay, đó lại là HCV vô địch thế giới. Shubenkov - 13 giây 15 và Pascal - 13 giây 18, giành HCB và HCĐ.
 Đây là chiến thắng cực kỳ ý nghĩa, không chỉ cho nước Mỹ mà còn cho chính bản thân Holloway. Mới hồi tháng 6, chàng sinh viên trẻ này vẫn còn đang thi đấu ở hệ giải điền kinh vô địch các trường Trung và Đại học Mỹ (NCAA), thì giờ đây, chỉ khoảng 3 tháng sau, anh đã nghiễm nhiên trở thành nhà vô địch thế giới mới, làm rạng danh nước Mỹ.
Màn trình diễn của Holloway 

“Tôi không thể nói nên lời”, chàng sinh viên Holloway xúc động cho biết, “Đây mới là giải đấu lớn đầu tiên của tôi, và rất nhiều người không tính đến tôi, do tôi mới vừa kết thúc mùa giải của mình hồi tháng trước. Nhưng nếu bạn đã có động lực, bạn sẽ không bao giờ thua cuộc".

"Tôi luôn giữ niềm tin vào bản thân mình. Tôi luôn tập trung và duy trì sức khỏe. Tôi đến đây để thắng mọi vòng thi và đó là điều tôi đã làm. Khi bạn bước vào đường chạy, chẳng ai quan tâm bạn đã làm gì trước đây, tất cả chỉ là ngay ở đây và ngay bây giờ. Tôi chỉ cố vượt qua từng điểm rào và cố giữ bản thân sao cho thật là bình tĩnh!”, Holloway nói thêm.

Giải điền kinh thế giới: Asher-Smith tạo lịch sử cho người Anh, sinh viên Holloway vinh danh nước Mỹ ảnh 2 Holloway tấn công một điểm rào
Chiến thắng của Holloway chắc chắn là chiến thắng “dễ thương nhất” ở giải VĐTG đang diễn ra tại Doha (Qatar), khi mà ở quê nhà của anh (Chesapeake - Virgina), và tại ngôi trường của anh, trường Trung học Grassfield, các bạn học của anh đang đổ ra sân trường để chào mừng chiến tích. Hàng trăm bạn học của Holloway đã tập trung trong Hội trường của Trung học Grassfield để xem trực tiếp màn thi chung kết của Holloway, và tất cả đều vỡ òa trong hạnh phúc. Lần đầu tiên trong lịch sử ngôi trường trung học cộng đồng 12 năm tuổi này (mới thành lập năm 2007), một nhà vô địch thế giới đã… “hiện hình”!
Các bạn học xem trực tiếp chiến thắng của Holloway

Tin cùng chuyên mục