Giải điền kinh thế giới 2019: Eid Naser nâng tầm chiến thắng, mang HCV đầu tiên về cho nước chủ nhà

Cuối cùng thì, làng điền kinh của nước chủ nhà Qatar cũng có dịp ăn mừng, khi Salwa Eid Naser giành tấm HCV ở cự ly chạy 400m nữ. Cô gái xinh xắn năm nay mới 21 tuổi đã bứt phá lên từ phía sau, đánh bại Shaunae Miller-Uibo (Bahamas) và Shericka Kackson (Jamaica) để giành lấy chiến thắng ở đường chạy chung kết với thành tích 48 giây 14, phá kỷ lục của châu Á.

Eid Naser thắng ấn tượng ở cự ly 400m nữ
Eid Naser thắng ấn tượng ở cự ly 400m nữ

Ở London cách đây 2 năm, Eid Naser cũng bước lên bục nhận giải thưởng, với vị trí thứ nhì và tấm HCB sau đường chạy chung kết nội dung 400m nữ. Cô thất bại trước Phillis Francis (Mỹ, 49 giây 92) - khi chỉ đạt được thành tích 50 giây 06. Trong lần tranh tài này tại SVĐ Quốc tế Khalifa, Francis vẫn giậm chân ở cột mốc xấp xỉ 49 giây (49 giây 61, ở giải VĐTG 2017, cô thắng HCV với thành tích 49 giây 92), thì Eid Naser đã kịp nâng tầm thành tích của mình, qua đó, cũng nâng tầm chiến thắng là tấm HCV, với thành tích kỷ lục cá nhân, kỷ lục châu Á.

Đương nhiên, đây không chỉ là chiến thắng của riêng cá nhân Eid Naser hay chủ nhà Qatar, đây còn là một chiến tích lịch sử, vì với thành tích này, Eid Naser đã trở thành nữ VĐV châu Á đầu tiên giành HCV ở cự ly chạy 400m tại một giải đấu đẳng cấp vô địch thế giới. Thành tích 48 giây 14 của Eid Naser cũng chính là thành tích nhanh thứ 3 trong lịch sử ở đường chạy 400m nữ, chỉ đứng sau thành tích kỷ lục thế giới của Marita Koch là 47 giây 60 (hồi năm 1985) và thành tích kỷ lục giải VĐTG của Jarmila Kratochvilova là 47 giây 99 (hồi năm 1983)!

“Điều này thật là điên khùng”, Eid Naser xúc động nói, “Tôi chỉ hy vọng đạt được thành tích tốt nhất nhưng giờ đây, tôi đã trở thành nhà vô địch thế giới. Ngay vào lúc này, thật sự tôi chẳng thể cảm nhận được bất kỳ điều gì. Tôi thật sự cũng chẳng biết mình chạy nhanh đến mức nào , nhưng đến khi vượt qua đích đến, tôi thấy mình đã chạy với một thành tích cực nhanh. Tôi rất phấn khích, tôi không thể tin nổi những gì đã xảy ra. Tôi đang rất hạnh phúc. HLV từng nói: “Cô sẽ chạy nhanh lắm đó”, lúc đó tôi chỉ bật cười, vì không chờ đợi điều này”.

Chiến thắng của Eid Naser ở Doha 2019, chứng minh tính đúng đắn trong chiến dịch “nhập cư VĐV từ châu Phi” của thể thao Qatar, dù rằng nó vẫn đang gây ra không ít tranh cãi. Eid Naser sinh ra ở bang Anambra (Nigeria) vào ngày 23-5-1998 và bắt đầu tập luyện chạy bộ từ năm 11 tuổi. Đến năm 2014, được Qatar mời gọi, cô chuyển sang đất nước Trung Đông, cải sang đạo Hồ. Sau này, khi được hỏi về quá trình rời khỏi Nigeria và chuyển sang Bahrain, Eid Naser hồn nhiên cho biết: “Tôi rất hài lòng và hiện đang hạnh phúc với quyết định của mình. Và tôi cũng chẳng có bất kỳ điều gì để nói với Liên đoàn điền kinh Nigeria (AFN) cả!”.

Hình ảnh chiến thắng của Eid Naser
Giải điền kinh thế giới 2019: Eid Naser nâng tầm chiến thắng, mang HCV đầu tiên về cho nước chủ nhà ảnh 1
Giải điền kinh thế giới 2019: Eid Naser nâng tầm chiến thắng, mang HCV đầu tiên về cho nước chủ nhà ảnh 2
Giải điền kinh thế giới 2019: Eid Naser nâng tầm chiến thắng, mang HCV đầu tiên về cho nước chủ nhà ảnh 3

Tin cùng chuyên mục