Giải điền kinh thế giới 2019: Chạy marathon, bà mẹ 3 con 41 tuổi về đích lúc 2 rưỡi sáng, xếp hạng 6

Tấm HCV đầu tiên ở Giải điền kinh vô địch thế giới Doha 2019 đã thuộc về nữ VĐV người Kenya Ruth Chepngetich khi cô giành chiến thắng ở nội dung chạy marathon nữ với thành tích 2 giờ 32 phút 43 giây. Tuy vậy, điều đáng nói ở đây lại là việc các nữ VĐV phải thi đấu vào… nửa đêm, trải qua sự tra tấn về thời tiết và thành tích của bà mẹ 3 con năm nay 41 tuổi Roberta Groner.

Roberta Groner
Roberta Groner

Thời tiết “kinh dị” và chiến thắng không tồi của Chepngetich

“Bạn sẵn sàng chịu đựng bao nhiêu?”, đó là câu hỏi được đặt ra trước khi nội dung marathon được đưa vào thi đấu ở Doha 2019. Dù BTC giải đấu đã cho cuộc đua này xuất phát vào lúc 12 giờ đêm hôm qua (chính xác là 23 giờ… 59 phút, theo giờ địa phương của Qatar), nhưng thời tiết khắc nghiệt ở vùng sa mạc Trung Đông, với cái nóng lên đến hơn 31 độ C, và độ ẩm là 77% mới là đối thủ lớn nhất của tất cả các VĐV, chứ không phải nhà vô địch này, á quân giải kia.

“Sẵn sàng chịu đựng bao nhiêu để giành được chiến thắng chung cuộc?”, “Sẵn sàng chịu đựng được bao nhiêu để giành được một tấm huy chương trân quý?”, “Sẵn sàng chịu đựng bao nhiêu, đơn giản chỉ để cố gắng không bỏ cuộc, và vỡ òa: “Tôi đã hoàn tất phần thi của mình”, ở đích đến”, “Sẵn sàng chịu đựng bao nhiêu cho đến khi phải ngồi xe lăn, hay nhập viện cấp cứu trên xe cứu thương”, “Sẵn sàng chịu đựng bao nhiêu khi về đích lúc 2 rưỡi, hơn 3 giờ sáng?”.

Kẻ giành chiến thắng cuối cùng, chính là Chepngetich, người đã chỉ hoàn thành quãng đường 42,195 kilomet với thời gian chậm hơn đến gần 15 phút so với thành tích tốt nhất của chính bản thân cô (hiện tại, kỷ lục cá nhân của Chepngetich là 2 giờ 17 phút 8 giây, đây là thành tích xếp hạng 3 trong lịch sử đường chạy marathon dành cho nữ của thế giới, chỉ thua KLTG 2 giờ 15 giây 25 giây của Paula Radcliffe và thành tích 2 giờ 17 phút 1 giây của Mary Jepkosgei Keitany…).

Giải điền kinh thế giới 2019: Chạy marathon, bà mẹ 3 con 41 tuổi về đích lúc 2 rưỡi sáng, xếp hạng 6 ảnh 1 Cheongetich giành chiến thắng chung cuộc, nhưng cô cũng chạy rất chậm
“Với tôi, đó là một chiến thắng không tồi”, Chepngetich đã nói rất gắn gọn như vậy sau khi trở thành VĐV đầu tiên giành HCV ở giải VĐTG 2019. Trong khi đó, VĐV Israel, cô Lonah Salpeter (người đã không thể hoàn tất phần thi của mình) tiếc nuối cho biết: “Những ai giành được chiến thắng, họ đều là những người anh hùng. Những ai hoàn tất ở đích đến, tôi nói rằng họ đều rất mạnh mẽ. Ngay cả những ai không thể hoàn tất, họ cũng vẫn mạnh mẽ. Họ đã cố hết sức rồi”.

Trong số 70 VĐV đăng ký tham gia thi đấu môn marathon, chỉ có được 40 người hoàn tất phần thi đấu của mình. Trong khi Chepngetich, Rose Chelimo (Bahrain, 2 giờ 33 phút 46 giây) rồi cả Helalia Johannes (2 giờ 34 phút 15 giây) về đích ở khoảng thời gian xấp xi 2 rưỡi sáng theo giờ địa phương, người về đích cuối cùng là Gabriel Trana (Costa Rica) đạt thành tích 3 giờ 19 phút 13 giây. Nhưng cô vẫn xếp trên 18 VĐV không thể về đích, và 2 người bỏ cuộc trước giờ G…

Groner, nhân viên y tá trọn thời gian, bà mẹ 3 con năm nay 41 tuổi

So với tất cả, tấm gương của Groner mới thật sự nổi bật. Sinh năm 1978, năm nay đã là bà mẹ của 3 đứa con, luôn bận bịu với công việc y tá trọn thời gian, vậy mà Groner vẫn thu xếp được thời gian để chẳng những tập luyện thể thao thường xuyên, tham gia nhiều giải đấu mà thậm chí còn góp mặt ở một kỳ giải vô địch thế giới, và giành vị trí hạng 6 chung cuộc với thành tích là 2 giờ 38 phút 44 giây. Người Mỹ rất hãnh diện về cô, dù họ chưa có được chiến thắng trong ngày đầu.

“Tôi cũng chẳng biết mong chờ điều gì khi chạy trên đường chạy”, Groner tâm sự, “Mục tiêu chỉ là hoàn tất phần thi của mình, và làm sao để không bị đau”. Cô đã chiến thắng bản thân, cùng 39 VĐV khác, nhưng sự bỏ cuộc của 18 con người kia, cộng với 2 người rút lui ngay từ đầu, chính là sự thất bại của IAAF và BTC giải VĐTG Doha 2019 ngay trong ngày thi đấu đầu tiên.

Với chiếc áo polo màu hồng nhễ nhại mồ hôi, Chủ tịch mới tái đắc cử thêm lần nữa của IAAF, Sebastian Coe, tận mắt chứng kiến nhiều VĐV phải về đích trên xe lăn, nhiều người lao vào phòng chăm sóc y tế ngay lập tức, và không ít người được chở đến bệnh viện cấp cứu. Xuất phát ban đêm ở Doha, cũng không làm cái nóng nhẹ nhàng hơn…

Hình ảnh đường đua marathon khắc nghiệt ở Doha

Giải điền kinh thế giới 2019: Chạy marathon, bà mẹ 3 con 41 tuổi về đích lúc 2 rưỡi sáng, xếp hạng 6 ảnh 2
Giải điền kinh thế giới 2019: Chạy marathon, bà mẹ 3 con 41 tuổi về đích lúc 2 rưỡi sáng, xếp hạng 6 ảnh 3
Giải điền kinh thế giới 2019: Chạy marathon, bà mẹ 3 con 41 tuổi về đích lúc 2 rưỡi sáng, xếp hạng 6 ảnh 4
Giải điền kinh thế giới 2019: Chạy marathon, bà mẹ 3 con 41 tuổi về đích lúc 2 rưỡi sáng, xếp hạng 6 ảnh 5
Giải điền kinh thế giới 2019: Chạy marathon, bà mẹ 3 con 41 tuổi về đích lúc 2 rưỡi sáng, xếp hạng 6 ảnh 6
Giải điền kinh thế giới 2019: Chạy marathon, bà mẹ 3 con 41 tuổi về đích lúc 2 rưỡi sáng, xếp hạng 6 ảnh 7
Giải điền kinh thế giới 2019: Chạy marathon, bà mẹ 3 con 41 tuổi về đích lúc 2 rưỡi sáng, xếp hạng 6 ảnh 8
Giải điền kinh thế giới 2019: Chạy marathon, bà mẹ 3 con 41 tuổi về đích lúc 2 rưỡi sáng, xếp hạng 6 ảnh 9
Giải điền kinh thế giới 2019: Chạy marathon, bà mẹ 3 con 41 tuổi về đích lúc 2 rưỡi sáng, xếp hạng 6 ảnh 10

Tin cùng chuyên mục