Giải đấu ly khai European Super League kêu gọi FIFA và UEFA đàm phán

Ngay sau khi xác nhận chính thức khởi động một giải đấu European Super League của riêng mình, do Chủ tịch của Real Madrid là Florentino Perez đứng đầu. Giải đấu dự kiến bao gồm 15 CLB hàng đầu châu Âu vừa có động thái mới nhất là kêu gọi UEFA và FIFA mở cuộc đàm phán với họ.

Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino (phải) và Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin vừa nhận được yêu cầu đàm phán.
Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino (phải) và Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin vừa nhận được yêu cầu đàm phán.

European Super League vừa gửi đến Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino và Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin những lá thư  yêu cầu thu xếp cuộc đàm phán, Reuters dẫn lại nội dung được gửi từ “European Super League Company S.L”, có đoạn: “ Chúng tôi mời bạn tham dự một cuộc thảo luận khẩn cấp với chúng tôi về các chi tiết của giải đấu và cách nó có thể được tổ chức tốt nhất trong hệ sinh thái bóng đá”.

Hôm Chủ nhật, một quyết định chấn động được đưa ra, khi 12 CLB hàng đầu châu Âu gồm Man.United, Arsenal, Liverpool, Tottenham, Chelsea và Man.City, AC Milan, Atletico Madrid, Barcelona, Inter Milan, Juventus và Real Madrid đã đứng tên đồng sáng lập giải đấu mang tên European Super League. Theo tiết lộ, đề án cho biết rằng khung đề xuất liên quan đến tổng cộng 20 đội, với 15 thành viên thường trực không thể xuống hạng. Các trận đấu của giải sẽ được diễn ra vào giữa tuần. Bắt đầu vào mùa giải 2023-2024. Thể thức của giải đấu sẽ là 2 bảng đấu với 10 đội mỗi bảng, thi đấu theo thể thức sân nhà - sân khách, để chọn ra 3 đội đứng đầu mỗi bảng đủ điều kiện vào vòng tứ kết. Trận play-off bao gồm các đội xếp thứ 4 và thứ 5 sẽ hoàn thành vòng đấu 8 đội…

Là một phần của động thái này, các CLB bao gồm sẽ rút tên khỏi danh sách thành viên Hiệp hội các CLB châu Âu (ECA), và cũng sẽ không chơi tại giải đấu hàng đầu của UEFA là Champions League. Về mặt tài chính thì các CLB sáng lập giải đấu sẽ nhận được khoản tài trợ ròng trả trước có tổng cộng vào khoảng 3,5 tỷ EUR (4,19 tỷ USD)…Chủ tịch Florentino Perez tuyên bố: "Chúng tôi sẽ giúp bóng đá ở mọi cấp độ và đưa nó đến đúng vị trí của nó trên thế giới. Bóng đá là môn thể thao toàn cầu duy nhất trên thế giới có hơn 4 tỷ người hâm mộ và trách nhiệm của chúng tôi với tư cách các CLB lớn là phải đáp lại mong muốn đó”.

Giải đấu ly khai European Super League kêu gọi FIFA và UEFA đàm phán ảnh 1 Chủ tịch của Real Madrid là Florentino Perez được bầu đứng đầu giải đấu European Super League.

Tất nhiên, sau sự công bố này, đã nổ ra những phản ứng mạnh mẽ từ các tổ chức điều hành hàng đầu bóng đá thế giới, cũng như rất nhiều đơn vị và cá nhân không ủng hộ. Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) cho biết họ không chấp thuận giải đấu vì nó nằm ngoài cấu trúc bóng đá quốc tế: “Trong bối cảnh đó, FIFA chỉ có thể bày tỏ sự không chấp thuận với một giài đấu như vậy”.

Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) tuyên bố: “Chúng tôi sẽ xem xét tất cả các biện pháp có sẵn - ở tất cả các cấp, cả tư pháp và thể thao - để dừng dự án đầy hoài nghi này, một dự án được thành lập chỉ dựa trên lợi ích cá nhân của một vài CLB”. Thậm chí, 2 tổ chức quản lý này đe dọa sẽ xử phạt các CLB và mọi cầu thủ tham gia vào giải đấu này.

Tin cùng chuyên mục