Giải chạy việt dã đầu tiên trên đảo Lý Sơn

Ngày 16-6, tại Hà Nội, báo Tiền phong tổ chức họp báo về Giải Vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong (gọi tắt là Tiền Phong Marathon) sẽ diễn ra trong 2 ngày  4 và 5-7 tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Đây là giải chạy Marathon đầu tiên được tổ chức trên hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Ông Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập Báo Tiền Phong phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: XUÂN VĨNH
Ông Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập Báo Tiền Phong phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: XUÂN VĨNH

Tổng biên tập báo Tiền phong, nhà báo Lê Xuân Sơn cho biết, giải Tiền Phong Marathon là một trong những giải thể thao có tuổi đời lâu nhất trong làng thể thao Việt Nam. Năm nay, giải được nâng lên tầm cao mới khi đổi tên thành Giải Vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong (Tiền Phong Marathon). Điều này có nghĩa, giải có chất lượng, tầm vóc lớn hơn rất nhiều. "Chúng tôi đặt mục tiêu, đây không chỉ là một giải thể thao mà còn là sự kiện văn hóa - du lịch giới thiệu tiềm năng của đảo Lý Sơn; đồng thời là sự kiện tôn vinh, khẳng định chủ quyền biển đảo Tổ quốc, trong đó có quần đảo Hoàng Sa…"- nhà báo Lê Xuân Sơn nói.

Giải chạy việt dã đầu tiên trên đảo Lý Sơn ảnh 1 Các Hoa hậu Việt Nam tại buổi họp báo sáng 16-6.

Theo đó, lần đầu tiên, một lễ chào cờ trọng thể theo đúng nghi thức được tổ chức trước ngày khai mạc. 34 chiến sĩ thuộc 3 lực lượng hải quân, biên phòng và cảnh sát biển sẽ sát cánh rước lá cờ tổ quốc lên cột cờ chính trên đỉnh Thới Lới, nơi cao nhất đảo Lý Sơn, để thực hiện nghi thức kéo cờ. Điểm nhấn của chương trình là màn kéo lá cờ khổng lồ rộng 300m² phủ kín khu vực làm lễ chào cờ, đủ lớn để có thể phát hiện từ vệ tinh viễn thám.

Cũng trong lần đầu tiên, gần 2.000 VĐV chuyên nghiệp và phong trào sẽ chạy trên cung đường được cắm 3.000 lá cờ tổ quốc, khoác lên mình chiếc áo chạy mang màu cờ tổ quốc. Kết thúc giải, 3.000 lá cờ này được Ban tổ chức mang tặng lại ngư dân Lý Sơn để họ dùng thay cho những lá cờ đã phai màu, sờn rách bởi gió mưa, nắng bão trong những chuyến vươn khơi đánh bắt xa bờ và khẳng định chủ quyền vùng biển đảo của Tổ quốc.

Giải chạy việt dã đầu tiên trên đảo Lý Sơn ảnh 2 Toản cảnh buổi họp báo. 
Theo ban tổ chức, năm nay, các VĐV chuyên nghiệp và phong trào sẽ thi đấu tranh giải cá nhân ở các cự ly  21,1km, 42,195km nam, nữ hệ chuyên nghiệp và hệ phong trào; 10km nam chuyên nghiệp, nam trẻ, nam, nữ phong trào; 5 km nữ chuyên nghiệp, nữ trẻ. Theo truyền thống, ngoài tranh tài ở các cự ly cá nhân, VĐV đội tuyển các tỉnh thành ngành còn thi đấu tính điểm đồng đội, toàn đoàn. Để đảm bảo độ chính xác, đường chạy của giải được chuyên gia đo đường của Liên đoàn Điền kinh Việt Nam thực hiện bằng thiết bị chuyên dụng và được kiểm tra kỹ lưỡng.

Ngoài các nội dung thi đấu chính thức, giải còn có nội dung chạy đồng hành dành cho lực lượng học sinh, đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang, công nhân viên chức của huyện đảo Lý Sơn với sự tham dự của gần 1.000 người.

Tin cùng chuyên mục