Giải cầu lông cá nhân toàn quốc 2017: Không có đột biến

Trong tối 12-5 tại Đồng Nai, giải đã bế mạc sau gần 1 tuần tranh tài và những ngôi vị cao nhất thuộc về các tay vợt sớm được giới chuyên môn dự liệu.
Tay vợt Hồ Nguyễn Vinh Quang lọt vào tốp 4 giải năm nay. Ảnh: Thiên Hoàng
Tay vợt Hồ Nguyễn Vinh Quang lọt vào tốp 4 giải năm nay. Ảnh: Thiên Hoàng

Chỉ là người cũ

Trong 5 nội dung tại giải, ở những trận đấu chung kết cuối cùng, gương mặt trẻ nổi bật là không nhiều. Nội dung được chú ý nhiều là đơn nam và đơn nữ. Tốp 4 đơn nam năm nay chỉ có sự chú ý duy nhất là tay vợt Hồ Nguyễn Vinh Quang (Đồng Nai). Còn lại, những Nguyễn Tiến Minh, Phạm Cao Cường (TPHCM) và Lê Đức Phát (Quân đội) đều đã được biết nhiều.

Vinh Quang và Đức Phát là những người chưa tạo được hiệu ứng nhưng giới chuyên môn kỳ vọng ở sức trẻ. Trong bán kết trước đàn anh Tiến Minh, Vinh Quang rất nỗ lực chơi sòng phẳng nhưng vẫn chịu gác vợt thua 0-2. Về nữ, tốp 4 VĐV cá nhân mạnh nhất giải năm nay là Vũ Thị Trang, Nguyễn Thị Sen (Bắc Giang), Lê Thu Huyền (Hà Nội), Nguyễn Thùy Linh (Đà Nẵng). Trẻ tuổi duy nhất chỉ có Nguyễn Thùy Linh (cô giành quyền vào chơi chung kết với Vũ Thị Trang). Xét một cách tổng quan, trong nội dung đơn, giới chuyên môn luôn dự liệu sẵn những VĐV nào sẽ lọt vào lượt bán kết và chung kết. Bởi vì, trong  16 đơn vị, VĐV của những địa phương mạnh đều khẳng định được thứ hạng.

Giải cá nhân toàn quốc 2016 cách đây 1 năm, tốp 4 đơn nữ vẫn là Trang, Sen, Huyền, Linh. Tốp 4 đơn nam là Cường, Minh, Trì (Quảng Trị), Long (TPHCM). Sự thay đổi là không nhiều. Một HLV cầu lông từng phân tích, “nếu Tiến Minh và Vũ Thị Trang vẫn thi đấu thì gần như họ quen thuộc tại các trận chung kết giải quốc nội. Tố chất VĐV là một phần. Phần còn lại, hình ảnh của họ quá lớn nên khi gặp Tiến Minh hay Vũ Thị Trang, các em trẻ bị ngợp tâm lý và dễ gác vợt”. Ngoài nội dung đơn, lọt vào chung kết đôi nam, đôi nữ, đôi nam-nữ tiếp tục là VĐV quen thuộc như Vũ Thị Trang/Nguyễn Thị Sen (Bắc Giang), Hồng Nam/Tuấn Đức, Tuấn Đức/Như Thảo (Hà Nội)...

TPHCM không còn vị thế số 1

Năm ngoái tại giải cá nhân toàn quốc, cầu lông nam TPHCM có 3 tay vợt lọt vào bán kết. Vô địch nội dung là Cao Cường còn Tiến Minh nhận HCB và Trương Thanh Long nhận HCĐ. Năm nay, cầu lông TPHCM chỉ còn Cường và Minh gặp nhau tại chung kết. Chưa kể, một lần nữa, cặp Bảo Minh/Bảo Đức của cầu lông TPHCM tiếp tục chịu cảnh thua đôi của Hà Nội tại bán kết nên chấp nhận đứng hạng 3 chung cuộc nhận HCĐ. Giải đồng đội toàn quốc 2017 cách đây gần 1 tháng, cầu lông TPHCM không có HCV khi đội nam thua Hà Nội tại chung kết.

Thực tế cầu lông TPHCM luôn là địa chỉ đỏ để nhiều gia đình gởi con em tập luyện. Từng có giai đoạn, cầu lông TPHCM chiếm trọn các bộ huy chương ở những giải trong nước. Tuy nhiên, khi môn đấu phát triển và phổ cập hơn, rất nhiều đơn vị chịu đầu tư để có VĐV đỉnh cao tranh chấp HCV trong nước nên VĐV cầu lông TPHCM bị cạnh tranh đáng kể.

Hiện giờ, trong đào tạo cầu lông thành tích cao để VĐV khẳng định được chuyên môn, 3 đơn vị Hà Nội – TPHCM – Bắc Giang là nơi thu hút được tài năng. Một phần nào đó, cầu lông Thái Bình cũng có sự đầu tư. Tuy nhiên, từ khi Bình Thơ nghỉ thi đấu chuyển sang huấn luyện, VĐV nữ Thái Bình chưa gặt hái được những chiếc HCV quan trọng. Tính về thành tích tổng sắp tại giải đồng đội và cá nhân toàn quốc, TPHCM đang lép vế trước Hà Nội, Bắc Giang.

Phạm Cao Cường là VĐV được kỳ vọng thay thế Tiến Minh đạt thành tích quốc tế trong tương lai gần. Dù vậy, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Cầu lông Việt Nam – Lê Thanh Sang từng phân tích: “Cao Cường có đầy đủ yếu tố để phát triển. Cường được gia đình hỗ trợ triệt để và được rèn luyện tại Indonesia. Nhưng để thành danh, VĐV như Cường cần rèn thêm cũng như phải có được ý chí chỉ tập trung chuyên môn cầu lông”.

Các trận chung kết giải cầu lông cá nhân toàn quốc 2017: Tiến Minh (TPHCM) thắng Cao Cường (TPHCM) 2-1 tại đơn nam; Vũ Thị Trang (Bắc Giang) thắng 2-1 Nguyễn Thùy Linh (Đà Nẵng) trong đơn nữ; Hoàng Anh/Tuấn Việt (CAND) thua Hồng Nam/Tuấn Đức (Hà Nội) 1-2 tại đôi nam. Tiến Minh vô địch đơn nam, Vũ Thị Trang vô địch đơn nữ.

Tin cùng chuyên mục