Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022: “mắt thần” giúp cuộc chơi thú vị hơn ngay tại tứ kết

Như vậy, hệ thống các camera “mắt thần” (Video Challenge Eyes) dùng để ghi lại những tình huống gây tranh cãi qua đó các đội bóng được quyền khiếu nại xem lại đã có mặt tại giải vô địch quốc gia năm nay và tất cả các đội bóng đều hứng khởi về điều này.

Camera của hệ thống Video Challenge Eyes đã vận hành tại giải vô địch quốc gia 2022. Ảnh: MINH CHIẾN
Camera của hệ thống Video Challenge Eyes đã vận hành tại giải vô địch quốc gia 2022. Ảnh: MINH CHIẾN

Hệ thống gồm 21 camera đã được lắp tại mỗi nhà thi đấu ở Vĩnh Phúc (tranh tài các nội dung nữ) và Ninh Bình (tranh tài các nội dung nam) đồng thời vận hành ngay trong ngày 13-7.

Ghi nhận thực tế trong ngày 13-7, 3 trận đấu nữ tại Vĩnh Phúc gồm Kinh Bắc Bắc Ninh – Vĩnh Phúc (lượt tranh vé trụ hạng); Hóa chất Đức Giang HN – Ngân hàng Công thương, Bộ tư lệnh Thông tin – Thái Bình (tứ kết) và 3 trận nam tại Ninh Bình gồm Long An – Bến Tre (tranh vé trụ hạng); Tràng An Ninh Bình – Biên Phòng, Sanest Khánh Hòa – Hà Tĩnh (tứ kết) thì tất cả các HLV đều sử dụng triệt để số lần quy định để khiếu nại xem lại băng hình trong tình huống gây tranh cãi.

Ngay tại trận tứ kết hấp dẫn nhất ở Ninh Bình ở buổi tối thi đấu là Tràng An Ninh Bình gặp Biên Phòng, ban huấn luyện 2 đội đã sử dụng tối đa những lần được phép để đưa các yêu cầu xem lại hình ảnh trong nhiều tình huống gây tranh cãi. Dĩ nhiên, trọng tài bằng mắt thường có thời điểm không thể theo kịp tình huống hay khi thấy cầu thủ của mình có phản ứng cần xem lại thì HLV 2 đội không bỏ lỡ quyền được khiếu nại qua xem hình ảnh của mình. Chú ý nhất là tại pha bóng cuối ở ván 5 của trận đấu, khi cầu thủ Tràng An Ninh Bình đánh bóng và trọng tài công nhận điểm rồi cả nhà thi đấu vỡ òa lao vào sân chúc mừng chủ nhà thì khoảnh khắc kéo dài không quá 2 phút bởi ngay lúc đó Biên Phòng khiếu nại xem lại bằng hình ảnh.

Tác dụng của “mắt thần” có hiệu quả tức thì và từ màn hình, mọi người được thấy khiếu nại của Biên Phòng là chính xác nên điểm không được tính cho Tràng An Ninh Bình và cuộc đấu lại tiếp tục trong khi khán giả tại nhà thi đấu Ninh Bình chưng hửng. Ở điểm sau đó, Tràng An Ninh Bình mới giành chiến thắng để có thắng lợi chung cuộc. Khi đó, nếu Biên Phòng lật ngược được thế trận thì chắc chắn đó là lịch sử của bóng chuyền Việt Nam.

Các máy quay được lắp ngay phía sau sân để ghi lại hình ảnh rõ nhất tại các điểm vạch. Ảnh: MINH CHIẾN

Tương tự như vậy, trong trận tứ kết Bộ tư lệnh Thông tin gặp Thái Bình các HLV Phạm Minh Dũng (Bộ tư lệnh Thông tin) và Trần Văn Giáp (Thái Bình) cũng vận dụng quyền xem lại hình ảnh để tìm những kết quả tốt nhất sau phán quyết của trọng tài.

Đại diện tất cả các đội bóng trao đổi, mọi người đều hài lòng về hình ảnh của “mắt thần” ngay khi thi đấu vì tránh tranh cãi cũng như trọng tài không thể có thiên vị cho bất cứ ai. Từ hình ảnh của “mắt thần” thì người trong giới mới thêm một số nhận xét rằng công tác chuyên môn của trọng tài sẽ phải được tăng cường nghiệp vụ tốt hơn nữa.

Hiện tại, chuyên gia Thái Lan có mặt ở các điểm thi đấu tại Vĩnh Phúc và Ninh Bình hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp cho đội ngũ kỹ thuật viên Việt Nam vận hành hệ thống Video Challenge Eyes nên sự sai sót là không có. Trong mỗi ván đấu, mỗi đội có 2 lần được đưa bảng khiếu nại theo 3 nội dung gồm bóng trong sân hay ngoài sân, bóng chạm tay hay không chạm tay, cầu thủ chạm lưới hay không chạm lưới.

Tối ngày 14-7, các lượt trận tứ kết và thi đấu tranh vé trụ hạng tiếp tục tranh tài, chắc chắn nhiều điều thú vị trên sân vẫn được theo dõi nhờ hệ thống camera “mắt thần”.

Tin cùng chuyên mục