Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022: Khó đoán định ngôi vô địch nam

Các đội bóng nam của vòng tứ kết đã sẵn sàng cho cuộc chinh phục thành tích tại mùa giải năm nay và chờ hồi còi khai cuộc tại nhà thi đấu tỉnh Ninh Bình. Tuy nhiên, đội bóng nào sẽ là người vượt lên đoạt ngôi vô địch vẫn chưa thế sớm khẳng định.

Chủ công Bùi Văn Quốc Duy (tấn công) đang là cầu thủ chơi hiệu quả của đội đương kim vô địch quốc gia Tràng An Ninh Bình. Ảnh: T.THẢO
Chủ công Bùi Văn Quốc Duy (tấn công) đang là cầu thủ chơi hiệu quả của đội đương kim vô địch quốc gia Tràng An Ninh Bình. Ảnh: T.THẢO

Với ưu thế là chủ nhà của vòng tứ kết và bán kết giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022, đội nam Tràng An Ninh Bình đang được đánh giá cao nhất. Suốt hành trình tại vòng bảng, thầy trò HLV trưởng Bùi Trung Thảo không thua trận nào. Mặc dù, họ không bổ sung ngoại binh nhưng việc tăng cường lực lượng nội mạnh với 2 mũi chủ công thuộc đội tuyển quốc gia là Bùi Văn Quốc Duy (tới từ Trà Vinh) và Quản Trọng Nghĩa (tới từ Bộ tư lệnh Cảnh sát Cơ động) cùng thêm dàn cầu thủ chuyên môn tốt sẵn có như Lâm Văn Sanh, Cù Văn Hoàn, Nguyễn Thanh Tùng, Giang Văn Đức, Trịnh Duy Phúc, rõ ràng đội Tràng An Ninh Bình là một đối thủ đáng gờm.

Đối đầu với Tràng An Ninh Bình tại tứ kết sẽ là đội bóng áo lính Biên Phòng của HLV Trần Đình Tiền. Năm nay, việc phút chót không thuê được chủ công Quản Trọng Nghĩa để tăng cường chuyên môn khiến đội bóng này bị đảo lộn sự chuẩn bị. Tuy vậy, người hâm mộ bóng chuyền Biên Phòng rất kỳ vọng phụ công ngoại binh Hernanda Zulfi (Indoesia) của Biên Phòng sẽ chơi hiệu quả và là mũi chắn bóng hữu hiệu trước các tay đập uy lực của chủ nhà Tràng An Ninh Bình. Hai đội này đã gặp nhau tại chung kết cúp Hoa Lư-Bình Điền 2022 vừa qua ở Ninh Bình và chiến thắng khi đó thuộc về Tràng An Ninh Bình.

Những trận tứ kết còn lại là cuộc đối đầu Sanest Khánh Hòa gặp Hà Tĩnh, VLXD Bình Dương gặp Thể Công và TPHCM gặp Hà Nội. Giới chuyên môn nhận định, Thể Công và TPHCM đang có ưu thế nhỉnh hơn đối thủ họ sẽ đấu tại tứ kết bởi ngoài bề dầy về kinh nghiệm, hiện đội hình của HLV Thái Anh Văn (Thể Công) và Bùi Huy Châm (TPHCM) có các tay đập đủ tài chuyên môn.

Đội nam TPHCM đang dựa nhiều vào mũi đánh ngoại binh Wanchai và kỳ vọng lọt vào những trận cuối cùng tại giải. Ảnh: MINH CHIẾN

Chắc chắn tại lượt tứ kết, HLV Bùi Huy Châm Châm và HLV Thái Anh Văn chờ đợi ngoại binh của mình là Wanchai (TPHCM), Ivan Anez (Thể Công) phát huy tối đa khả năng tấn công. “Sau từng trận, cầu thủ Wanchai chơi hòa nhịp tốt với đội hình của chúng tôi và đây là mũi đánh biến hóa rất hữu hiệu của đội”, HLV Bùi Huy Châm từng bày tỏ khi đội còn thi đấu vòng bảng tại Vĩnh Phúc. Còn HLV Thái Anh Văn cho biết ban huấn luyện thấy sự hiệu quả trông thấy qua từng trận của chủ công Ivan khi tay đập này quen với lối chơi ở Việt Nam cũng như không còn ảnh hưởng bởi múi giờ và khí hậu.

Trong khi đó, cuộc đối đầu giữa Sanest Khánh Hòa và Hà Tĩnh là tâm điểm ở lượt tứ kết do 2 đội đều có những thay đổi đáng kể cũng như đang chơi ổn định. Việc đưa trở lại HLV Võ Từ Liêm đảm nhiệm HLV trưởng ngay sát giờ khai màn giải vô địch quốc gia 2022 của bóng chuyền Hà Tĩnh là thay đổi đáng kể nhưng may mắn, cầu thủ vẫn phù hợp với lối chơi ông Liêm từng gây dựng do đó nam Hà Tĩnh không gặp nhiều ảnh hưởng. Ở mặt khác, đội bóng phố biển Nha Trang có cầu thủ tốt như Từ Thanh Thuận, Dương Văn Tiên, Phạm Quốc Dư và trong một số thời điểm quan trọng cựu binh Ngô Văn Kiều sẽ được vào sân, nên HLV trưởng Bùi Quang Ngọc tin tưởng đội bóng của mình đủ sức lọt vào trận đấu cuối cùng của mùa giải.

Vòng tứ kết, các trận đấu sẽ tiến hành loại trực tiếp theo kết quả nên không có cơ hội sửa sai cho bất cứ đội bóng nào nếu sảy chân.

Một cuộc đấu khác cũng căng thẳng không kém khi Long An, Bến Tre và SXKT Vĩnh Long phải thi đấu để tranh 1 suất trụ hạng. Trên lý thuyết, cả 3 đội đều có cơ hội ngang nhau nhưng nam Bến Tre bị đánh giá thua thiệt hơn do không có ngoại binh. Hai đội Long An và SXKT Vĩnh Long đang có ngoại binh trong đội hình nhưng làm thế nào để sử dụng họ phát huy hết khả năng chuyên môn vẫn phải cần tài của ban huấn luyện.

Theo lịch, các trận tứ kết Tràng An Ninh Bình – Biên Phòng; Sanest Khánh Hòa – Hà Tĩnh thi đấu tối ngày 13-7. Các trận VLXD Bình Dương – Thể Công; TPHCM – Hà Nội thi đấu tối 14-7. Lượt đấu chung kết ngược cũng sẽ thi đấu theo các ngày 13 và 14-7.

Tin cùng chuyên mục