Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022: Họp bàn về việc trọng tài mắc lỗi trong trận VLXD Bình Dương – Tràng An Ninh Bình

Liên quan tới câu chuyện trọng tài bắt chính tại trận VLXD Bình Dương và Tràng An Ninh Bình có tình huống quyết định gây tranh cãi đã làm nhiều người không khỏi khúc mắc và các đơn vị quản lý đã phải họp làm việc cục thể.

Chưa có hệ thống camera ghi lại hình ảnh (vốn gọi là "mắt thần") nên giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022 đã xảy ra tranh cãi ở quyết định của trọng tài tại trận VLXD Bình Dương - Tràng An Ninh Bình vừa qua. Ảnh: D.P
Chưa có hệ thống camera ghi lại hình ảnh (vốn gọi là "mắt thần") nên giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022 đã xảy ra tranh cãi ở quyết định của trọng tài tại trận VLXD Bình Dương - Tràng An Ninh Bình vừa qua. Ảnh: D.P

“Chúng tôi đã nắm được tình hình và cũng theo dõi tình huống trọng tài chính của trận đấu – trọng tài Tuấn – đưa ra quyết định sau tình huống một cầu thủ của Tràng An Ninh Bình chạm tay vào lưới nhưng vẫn cho điểm đội bóng mà không phạt lỗi. Trong các trận đấu, Ban tổ chức đều có bộ phận giám sát chấm điểm trọng tài điều hành để từ đó xem trong mỗi tình huống gây tranh cãi để phân định đúng hay không đúng từ đó có lỗi về nhận định hay lỗi quan sát. Theo báo cáo từ giám sát trưởng tại bảng đấu, tình huống vừa qua, trọng tài mắc lỗi về nhận định và được rút kinh nghiệm. Trọng tài có báo cáo là tình huống cho điểm đội Tràng An Ninh Bình khi cho rằng bóng đã xuống sân và lúc đó cầu thủ chạm vào lưới”, Tổng thư ký Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam Lê Trí Trường cho biết vào sáng ngày 7-7.

Tại buổi làm việc ở Ninh Bình, ban giám sát đã có mời các bên giải trình để sáng tỏ vụ việc, đồng thời rút kinh nghiệm về công tác điều hành. Trưởng ban giám sát tại bảng đấu ở Ninh Bình cũng đã có báo cáo chi tiết tới Ban tổ chức giải đấu năm nay.

Tuy vậy, thực tế sau khi xem những hình ảnh ghi lại từ truyền hình ở tình huống gây tranh cãi tại ván thứ 5 của trận đấu giữa VLXD Bình Dương và Tràng An Ninh Bình thì rõ ràng VĐV của đội Tràng An Ninh Bình đã phạm lỗi chạm lưới, nhưng không hiểu sao các trọng tài lại bỏ qua lỗi rất rõ này.

Bên cạnh đó, một số cựu trọng tài và nhà chuyên môn bóng chuyền cũng đánh giá rằng, không chỉ tổ trọng tài điều hành trận VLXD Bình Dương - Tràng An Ninh Bình đã mắc sai sót, mà tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa VTV Bình Điền Long An và Ninh Bình Doveco diễn ra vào chiều ngày 6-7 tại Nhà thi đấu Ninh Bình cũng mắc không ít lỗi, gây bức xúc cho các VĐv cũng như cho những khán giả xem trực tiếp màn so tài này. 

Ban tổ chức xác nhận, trong các trận đấu, khó tránh khỏi việc trọng tài gặp lỗi và ban giám sát là người có thẩm quyền xem xét, chấm điểm trọng tài và báo cáo về chuyên môn nhưng các lỗi nếu không làm thay đổi hoàn toàn kết quả trận đấu thì chưa đủ để phải họp khẩn. Từ vụ việc này, câu chuyện thiết bị “mắt thần” Video Eyes Challenge khi nào về Việt Nam và cần thiết lắp đặt sớm đang được các đội bóng bàn luận rất nhiều.

Theo quy định của Ban tổ chức, mỗi bảng đấu có 7 trọng tài tham gia công tác điều hành, tổ thư ký gồm 3 thành viên và giám sát là 4 người được phân công tham gia điều hành ở các trận đấu theo lịch thi đấu.

Ban tổ chức giải bóng chuyền vô địch quốc gia cho biết sớm nhất là ngày 7-7 các thiết bị “mắt thần” sẽ về tới Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục