Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022: Gắn 'mắt thần' chậm trễ, các đội bóng lại 'ngán' trọng tài?

Hệ thống “mắt thần” Video Challenge Eyes có thể không kịp lắp tại vòng bảng giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022 và chỉ xuất hiện ở vòng chung kết. Như thế, câu chuyện trọng tài có thể vẫn bàn cãi nhiều.

Các camera của hệ thống video challenge eyes có thể chỉ lắp kịp tại vòng chung kết và lượt xếp hạng ở mùa giải năm nay. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Các camera của hệ thống video challenge eyes có thể chỉ lắp kịp tại vòng chung kết và lượt xếp hạng ở mùa giải năm nay. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Vòng bảng giải năm nay thi đấu từ ngày 3 tới 9-7. Qua tìm hiểu, đơn vị cung cấp bộ thiết bị “mắt thần” Video Challenge Eyes sẽ chỉ chuyển về Việt Nam vào ngày 7-7. Đồng nghĩa, thiết bị chỉ có khi các trận đấu vòng bảng diễn ra tại Vĩnh Phúc và Ninh Bình gần khép lại. Việc lắp thiết bị với các máy quay (camera) trên sân chỉ đưa vào tại giai đoạn vòng chung kết tranh ngôi vô địch và lượt xếp hạng để trụ hạng.

Ngày 1-7, Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam cùng Ban tổ chức giải vô địch quốc gia 2022 tiến hành tập huấn trọng tài tham gia nhiệm vụ ở mùa giải năm nay. Ban tổ chức quy định mỗi bảng đấu có 8 trọng tài làm nhiệm vụ điều hành, 8 trọng tài biên, thư ký 3 người và giám sát là 4 người. “Công tác tập huấn trọng tài cũng có cả tập huấn về thiết bị “mắt thần” để có sự chuẩn bị tốt nhất”, phụ trách bộ môn bóng chuyền (Tổng cục TDTT) – ông Đào Xuân Chung đã trao đổi. Việc trang thiết bị “mắt thần” không kịp về Việt Nam đã được Tổng thư ký Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam – ông Lê Trí Trường trao đổi trước đó nhưng vì sao việc thiết bị về chậm là sự thắc mắc.

Và kể như, vòng bảng giải năm nay vẫn diễn ra như trước đó là không lắp thiết bị “mắt thần” giám sát trên sân nên quyền quyết định các tình huống từ các trọng tài trên sân. “Nếu có thiết bị “mắt thần” đưa vào giải đấu thì quá tốt. Chúng tôi tin rằng nó giảm được sự tranh cãi nhiều trong các quyết định nếu tình huống bóng nhanh mà trọng tài không phân định được rõ. Tuy nhiên, nếu chưa kịp lắp ở vòng bảng thì cũng hơi tiếc”, đại diện đội nữ Thanh Hóa chia sẻ.

Trong khi đó, HLV Nguyễn Trung Dũng của đội nữ Vĩnh Phúc, chủ bảng thi đấu ở Vĩnh Phúc cũng nhìn nhận “nếu giải đấu lắp thiết bị camera ở các điểm trên sân là rất tốt và trọng tài sẽ không thể có những quyết định gây tranh cãi được vì cầu thủ và HLV thi đang thi đấu được quyền xem lại tình huống. Chúng tôi cũng hy vọng các thiết bị được sớm lắp chứ không nên để quá chậm”.

Bằng quan điểm của mình, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh Vĩnh Long (đơn vị có đội nam XSKT Vĩnh Long thi đấu giải vô địch quốc gia 2022) – ông Nguyễn Minh Hiền cho rằng “bóng chuyền là môn thể thao hấp dẫn và khi có thiết bị camera trên sân mà gọi là “mắt thần” lại càng hay hơn vì cầu thủ và HLV không thể bị ảnh hưởng từ trọng tài. Tôi đã theo dõi nhiều mùa giải, câu chuyện trọng tài điều hành thường khiến mọi người phải có ý kiến. Bây giờ có “mắt thần” thì không thể tranh cãi. Bóng chuyền là để phục vụ truyền thông bởi khi bóng chuyền “sạch” và các đội được thi đấu sòng phẳng thì truyền thông đưa thông tin và người hâm mộ càng cổ vũ, họ thấy việc bỏ tiền mua vé vào xem là không bị uổng. Với lại, nhà tài trợ bỏ tiền đồng hành là để có các giải đấu hấp dẫn chứ không thể bị ảnh hưởng bởi công tác trọng tài. Nói thật, các anh em trọng tài cũng áp lực và chẳng ai muốn đưa quyết định sai và có thể ảnh hưởng tới danh dự của họ. Vì thế, tạo được tính minh bạch nhất thì Liên đoàn bóng chuyền nên lắp thiết bị càng sớm càng tốt. Nếu chỉ kịp lắp tại vòng chung kết của năm nay thì thật tiếc”.

Hệ thống "mắt thần" cũng cần đội ngũ trọng tài kỹ thuật thực hiện để đảm báo ghi hình tốt nhất. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Giải đấu chưa khai cuộc, mọi cam kết vẫn là hướng tới những trận đấu công bằng nhất. Tuy nhiên, khi giải đấu diễn ra thì những tình huống cụ thể mới phản ánh thực chất về quyết định của trọng tài như thế nào. Đại diện bóng chuyền Vĩnh Long cũng cho rằng “tất cả các đội bóng đều chơi chuyên môn sòng phẳng, kể cả nếu thua trận cũng là thua tâm phục khẩu phục để có sự chuẩn bị chuyên môn trở lại. Chứ nếu vì thua hay thắng bởi quyết định tranh cãi từ trọng tài là khó thuyết phục”.

Ngày 3-7, giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022 khai màn và hiện tất cả 11 đội nam, 11 đội nữ đã có mặt ở 2 điểm thi đấu Vĩnh Phúc, Ninh Bình theo bốc thăm chuẩn bị chuyên môn tốt nhất với tinh thần quyết tâm nhất ra thi đấu. Quyết tâm này không nên bị ảnh hưởng nếu trọng tài điều hành không công tâm.

Tin cùng chuyên mục