Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022: Đua tài chủ công

Tiếng còi khai cuộc giải đấu đã cận kề và gần như tất cả các đội bóng nam góp mặt năm nay đều ổn định các mũi đánh chủ công của mình từ cầu thủ ngoại (ngoại binh) cho tới nội binh. Lẽ dĩ nhiên, không đội bóng nào muốn việc đầu tư cho ngoại binh hay nội binh của mình không mang lại kết quả cao.

Đội đương kim vô địch quốc gia Tràng An Ninh Bình đang sở hữu các chủ công tốt nhất Việt Nam lúc này. Ảnh: T.DUNG
Đội đương kim vô địch quốc gia Tràng An Ninh Bình đang sở hữu các chủ công tốt nhất Việt Nam lúc này. Ảnh: T.DUNG

Khi bóng chưa khai cuộc, các đội có cơ hội tranh vị trí vô địch ngang nhau. Tuy nhiên, 2 đội bóng từng lọt vào chung kết mùa giải 2021 là nam Tràng An Ninh Bình và Thể Công vẫn được đánh giá cao nhất ở lúc này. Đồng thời, các HLV Bùi Trung Thảo (Tràng An Ninh Bình) và Thái Anh Văn (Thể Công) đang sở hữu những cầu thủ tuyển thủ quốc gia từng thi đấu SEA Games 31.

Ưu thế của đương kim vô địch quốc gia Tràng An Ninh Bình là rõ rệt  nhất. Đội bóng này là chủ nhà một bảng đấu giải vô địch quốc gia 2022 và dù không thuê ngoại binh nhưng việc có được sự gật đầu của chủ công Quản Trọng Nghĩa gia nhập đội hình từ đội Cảnh sát Cơ động giúp hàng tấn công đội Tràng An Ninh Bình mạnh nhất lúc này. Ông Thảo đang sở hữu Bùi Văn Quốc Duy, Quản Trọng Nghĩa, Lâm Văn Sanh hay phụ công Cù Văn Hoàn, chuyền 2 Giang Văn Đức là các tuyển thủ khoác áo đội tuyển quốc gia giành HCB SEA Games 31 nên tất cả đều dè chừng chủ nhà Tràng An Ninh Bình. Đội bóng này có màn khởi động hiệu quả khi vô địch cúp Hoa Lư-Bình Điền 2022 mới đây.

Trong khi đó, Thể Công không thuê được Bùi Văn Quốc Duy như năm ngoái nên HLV Thái Anh Văn và đội bóng đã ký hợp đồng với ngoại binh Ivan Fernandez Anez (Venezuela) để kết hợp với tuyển thủ quốc gia Nguyễn Văn Nam là các mũi tấn công quan trọng. Tay đập Ivan Fernandez Anez vẫn là một ẩn số dù được giới thiệu đã có thời gian thi đấu tại châu Âu cũng như khoác áo đội tuyển Venezuela.

Theo đăng ký sơ bộ của Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam (VFV), các đội bóng đã hoàn tất danh sách dự giải và việc thay đổi sẽ chỉ diễn ra thời điểm cuối là cuộc họp kỹ thuật ngay trước khai mạc. Bằng không, danh sách đăng ký sơ bộ chính là danh sách cuối cùng. Giới chuyên môn đang chờ đợi những chủ công ngoại binh như Napadet Bhinijdee (Thái Lan, đội Hà Tĩnh), Assanaphan Chantajorn (Thái Lan, SXKT Vĩnh Long), Philip James Freere (Australia, S.Khánh Hòa), Voeurn Veasna (Campuchia, Long An), Sin Chang Huangh (Đài Bắc Trung Hoa, Long An), Wanchai (Thái Lan, TPHCM)... HLV Bùi Huy Châm (TPHCM) từng trao đổi “mỗi đội bóng có sự lựa chọn nhân sự ngoại binh cho mình, trên hết nhân sự phải nhuần nhuyễn với lối chơi và cải thiện được khâu bước 1 là thành công”.

Chủ công Wanchai (Thái Lan) đã có mặt và tập luyện cùng đội nam TPHCM trước khi di chuyển tới Vĩnh Phúc vào lúc này chuẩn bị cho giải vô địch quốc gia 2022. Ảnh: BCTPHCM

Khi các đội lựa chọn chủ công ngoại binh đưa về gia cố đội hình thì đội nam Biên Phòng quyết định thuê mũi phụ công Hernanda Zulfi của tuyển Indonesia. Rõ ràng, đây là một nước cờ nhiều ẩn ý của ban huấn luyện đội bóng áo lính nhưng có thể thấy, việc đơn vị chủ quản Cảnh sát Cơ động phút chót đã để chủ công Quản Trọng Nghĩa đánh thuê cho Tràng An Ninh Bình thay vì Biên Phòng đã làm mọi thứ bị đảo lộn. Theo đăng ký, đội nam Biên Phòng bổ sung thêm chủ công Bùi Văn Cường được mượn từ đội Cảnh sát Cơ động thi đấu giải vô địch quốc gia năm nay.

Ở một chiều hướng khác, các đội VLXD Bình Dương, Hà Nội, Bến Tre không bổ sung ngoại binh tại giải vô địch quốc gia năm nay. Với nguồn lực tài chính không nhiều, tiêu chí của những đội bóng này dựa vào cầu thủ nội binh là chính vì thế các mũi chủ công Trần Anh Tú (VLXD Bình Dương), Lê Đức Thuận (Hà Nội) hay Đặng Võ Quang Huy (Bến Tre) phải gánh trọng trách rất lớn.

Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022: Đua tài chủ công ảnh 2 Từ Thanh Thuận là một trong những cầu thủ tấn công hay nhất Việt Nam hiện tại. Ảnh: D.P

Đội nam Sanest Khánh Hòa là một trong những đội có sự thay đổi nhiều nhất sau mùa giải 2021. Việc chỉ đứng hạng 3 năm ngoái khiến cấp lãnh đạo đội bóng không hài lòng nên ở năm nay, Sanest Khánh Hòa có tân HLV trưởng là ông Bùi Quang Ngọc. Hiện đội bóng có 2 mũi chủ công Từ Thanh Thuận và Dương Văn Tiên là những người thi đấu chính và giành HCB SEA Games 31 cùng đội tuyển Việt Nam. Mục tiêu của đội bóng này tại giải vô địch quốc gia 2022 là lọt vào chung kết.

Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022 sẽ thi đấu từ ngày 3-7 với bảng A tại Ninh Bình gồm các đội Tràng An Ninh Bình, Hà Tĩnh, Hà Nội, VLXD Bình Dương, Bến Tre, SXKT Vĩnh Long và bảng B tại Vĩnh Phúc gồm Thể Công, Sanest Khánh Hòa, Biên Phòng, TPHCM, Long An. Đội vô địch sẽ nhận phần thưởng 500 triệu đồng từ Ban tổ chức, ngoài ra kết thúc giải sẽ có 2 đội phải xuống hạng.

Tin cùng chuyên mục