Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022 'chơi lớn' với công nghệ VAR?

Đã có một số ý kiến đưa ra về việc giải bóng chuyền vô địch quốc gia cần đưa công nghệ ghi hình ảnh (VAR) áp dụng để có sự an tâm nhất trong kết quả thi đấu...

Giải bóng chuyền vô địch quốc gia cần đưa công nghệ ghi hình ảnh (VAR).
Giải bóng chuyền vô địch quốc gia cần đưa công nghệ ghi hình ảnh (VAR).

Tổng thư ký Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam – ông Lê Trí Trường trao đổi cùng SGGPO ngày 14-2 cho biết “đúng là trong cuộc họp Liên đoàn vào tháng 1, một số ý kiến của ủy viên ban chấp hành đưa ra xem xét có nên áp dụng công nghệ ghi hình ảnh hỗ trợ trọng tài (VAR) vào giải thi đấu ở Việt Nam hay không. Về điều này, chúng tôi đang xem xét và tính toán kỹ lưỡng. Nếu bảo sẽ áp dụng luôn có thể rất khó bởi nhiều quốc gia trên thế giới chưa sử dụng việc này cũng như một số giải quan trọng của bóng chuyền quốc tế thì VAR còn đang thử nghiệm”.

Khi đặt câu hỏi liệu VAR nếu được sử dụng thì sẽ tốn kém thế nào, ông Trường chia sẻ thêm rằng yếu tố tài chính là rất quan trọng thì mới có được các trang thiết bị đúng tiêu chuẩn của bóng chuyền. “Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến khác cho rằng, việc ghi hình ảnh hỗ trợ trọng tài (VAR) có thể làm sự liền mạch của trận đấu bị ảnh hưởng...”, ông Trường bầy tỏ thêm.

Hiện tại, Liên đoàn bóng chuyền thế giới (FIVB) đã ra văn bản chính thức về sử dụng hình ảnh hỗ trợ trọng tài với giải đấu của mình. Theo đó, sẽ có các lần mà 1 đội bóng được kiến nghị trọng tài dừng trận đấu để xem lại băng hình nếu nghi ngờ pha bóng được quyết định không chính xác về vấn đề bóng chạm đất trong sân hay ngoài sân; chắn bóng khiến bóng chạm tay hay không chạm tay; lỗi chạm lưới hay không chạm lưới; lỗi vị trí của cầu thủ. Mỗi đội được khiếu nại các nội dung trên nhưng chỉ được 1 lần/nội dung trong toàn trận đồng thời ý kiến khiếu nại được đưa ra trong thời gian không quá 8 giây khi pha bóng dừng lại.

Công nghệ dùng hình ảnh hỗ trợ trọng tài đã được FIVB áp dụng thử nghiệm tại Olympic Rio de Janeiro 2016 ở Brazil và tại Olympic Tokyo 2020 ở Nhật Bản tiếp tục có. Để áp dụng công nghệ, các máy quay kỹ thuật được gắn sát ở các điểm quy định trên lưới thi đấu cũng như phải có đủ hệ thống màn hình phía ngoài giúp tổ trọng tài giám sát theo dõi trực tiếp.

Tuy nhiên, mọi điều đưa ra mới dừng ở việc đề xuất tham khảo và Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam chưa có quyết định cụ thể về áp dụng hình ảnh hỗ trợ trọng tài hay không.

Tin cùng chuyên mục