Giải bóng chuyền VĐQG 2018: Sai một li sẽ đi cả dặm!

Xác định vòng 1 mang ý nghĩa quyết định đến tấm vé dự tranh Cúp Hùng Vương và Vòng chung kết diễn ra vào cuối năm, nhiều đội bóng đã rầm rộ tuyển quân và không giấu diếm tham vọng tranh đoạt danh hiệu vô địch ở mùa giải năm nay…

Chủ công Trần Thị Thanh Thúy (3) sẽ cùng VTV Bình Điền Long An bước vào chiến dịch bảo vệ ngôi hậu. Ảnh: NHẬT ANH
Chủ công Trần Thị Thanh Thúy (3) sẽ cùng VTV Bình Điền Long An bước vào chiến dịch bảo vệ ngôi hậu. Ảnh: NHẬT ANH

Cuộc chiến tứ hùng

Không còn “kẻ ngáng đường” Becamex Quân đoàn 4, thế nhưng việc Tràng An Ninh Bình bổ sung lực lượng khá hùng hậu khiến đội đương kim vô địch Sanest Khánh Hòa và các cựu vương Thể Công, Biên Phòng quan ngại cho cuộc hành trình của mình ở mùa giải năm nay. Giới làm nghề dự báo giải nam sẽ căng thẳng từ lúc khai cuộc cho đến khi cục diện vãn hồi.

Trong đội hình của HLV Trần Văn Thư hiện đã có phụ công số 1 Việt Nam là Nguyễn Hoàng Thương, chưa kể cựu vương Tràng An Ninh Bình còn đang sở hữu dàn “hỏa lực” rất mạnh với những Thanh Tùng, Quang Khơi, Văn Tuyên, Văn Sanh và đặc biệt là chủ công người Thái Lan Kitsada (tên Việt Nam là Nguyễn Văn Đa). Cây chuyền 2 Giang Văn Đức vì thế cũng sẽ tự tin hơn khi điều phối các miếng đánh chiến thuật cho đồng đội.

Màn so đọ giữa ĐKVĐ Sanest Khánh Hòa (tấn công) và Tràng An Ninh Bình ở bảng B sẽ rất hấp dẫn. Ảnh: NHẬT ANH
Sự hấp dẫn và kịch tính của giải nam được nâng lên khi Tràng An Ninh Bình nằm chung bảng B với Sanest Khánh Hòa và TPHCM. Tức là 3 ứng cử viên này sẽ buộc phải dấn mình vào cuộc đua khốc liệt để tranh 2 tấm vé dự Cúp Hùng Vương, đồng thời là dự Vòng chung kết cả mùa vào cuối năm nay tại Bến Tre.

Trong cuộc chiến nội bộ tại bảng B, nơi không dành chỗ cho những sai lầm, đội TPHCM có vẻ hơi thất thế hơn đôi chút khi so sánh tương quan lực lượng cùng Sanest Khánh Hòa và Tràng An Ninh Bình. Chưa kể, 2 đội bóng từng gây ra không ít khó khăn cho các “ông lớn” như XSKT Vĩnh Long và Hà Tĩnh cũng đã sẵn sàng tâm lý và hy vọng tạo ra những cú lật đổ tại đây.

Tràng An Ninh Bình đang sở hữu dàn "hỏa lực" cực mạnh. Ảnh: THIÊN HOÀNG
Khác với “đường đua tử thần” của bảng B, cựu vương Thể Công khá ung dung khi bước vào hành trình tìm lại danh hiệu ở bảng A, nhất là khi những Biên Phòng, Long An, Bến Tre và Quân khu 4 còn thua kém họ khá nhiều về thực lực cũng như cơ hội. Ngôi nhất bảng A gần như được mặc định cho thầy trò ông Phùng Công Hưng, trong khi một cựu vương khác là Biên Phòng được đánh giá là đội nhiều khả năng sẽ giành tấm vé còn lại để đi tiếp đến Cúp Hùng Vương.
Vòng 1 Giải bóng chuyền VĐQG năm 2018 sẽ diễn ra tại Nhà thi đấu Gia Lâm (Hà Nội) và Nhà thi đấu tỉnh Hải Dương từ ngày 14-4 đến ngày 24-4 để chọn ra 4 đội nam và 4 đội nữ xuất sắc dự Cúp Hùng Vương 2018, đồng thời sẽ dự tranh Vòng chung kết chọn các đội vô địch nam và nữ ở Bến Tre vào tháng 12.

Có còn là cuộc chiến của “Tam nương”?

Cả 3 đội bóng thuộc nhóm đầu mùa trước, gồm đương kim vô địch VTV Bình Điền Long An, á quân Thông tin LVPB, đội hạng ba Ngân hàng Công thương đều đang thở dài vì sự thiếu hụt lực lượng của mình. Điều này vô tình tạo ra cơ hội cho 2 đội bóng luôn bị xếp ở “chiếu dưới” những mùa gần đây như Thái Bình hay Thanh Hóa tìm cách hất ngã họ khỏi tốp 3 quốc gia.

ĐKVĐ VTV Bình Điền Long An đang gặp không ít khó khăn về lực lượng. Ảnh: NHẬT ANH
Các HLV Nguyễn Quốc Vũ, Bùi Huy Sơn và Lê Văn Dũng thừa hiểu cuộc chiến vòng 1 đang trải ra trước mắt họ đầy khó khăn. Sự trở lại đầy hào hứng của bóng chuyền nữ Thái Bình mùa trước rõ ràng đặt ra cho họ nhiều thách thức khi chuẩn bị cho cuộc đua năm nay.

VTV Bình Điền Long An sau khi ngậm ngùi nhìn phụ công Nguyễn Thị Trinh, chủ công H’Mia Êban trở về phục vụ đội Đắk Lắk, bắt đầu lo cho cuộc chạy đua bảo vệ danh hiệu. Nếu chỉ dựa vào sức của chủ công Trần Thị Thanh Thúy hay kinh nghiệm dạn dày của đội trưởng Ngọc Hoa thôi thì chưa đủ, bởi lẽ đội đương kim vô địch chưa có chiều sâu thực sự về lực lượng, vẫn phải chắp vá ở một vài vị trí.

Phụ công Kim Huệ (phải) không còn thi đấu trong đội hình NHCT mùa này. Ảnh: NHẬT ANH
Trong khi đó, sau chuyền 2 Hà Thị Hoa, chủ công Nguyễn Thị Xuân thì giờ đây Ngân hàng Công thương phải đối mặt với khó khăn mới khi phụ công Phạm Thị Kim Huệ chia tay nghiệp VĐV để chuyển hướng làm huấn luyện. Tất nhiên, với nguồn nhân lực trẻ khá dồi dào, HLV Lê Văn Dũng có thể thoải mái hơn khi lựa chọn đội hình ưu việt nhất cho mình.
Hàng chắn Thông tin LVPB giờ đây sẽ thiếu vắng chủ công Trần Thị Thảo (1, áo trắng). Ảnh:THIÊN HOÀNG
Thông tin LVPB cũng lâm vào trạng thái tương tự, tức là HLV Bùi Huy Sơn khá căng thẳng sau khi đội bóng của ông phải chia tay chủ công Trần Thị Thảo, có thể mất thêm mũi đánh nhanh Ly Linh. Chưa kể các VĐV dày dạn là Phạm Thị Yến và Đỗ Thị Minh không còn thi đấu nữa, khiến trách nhiệm gánh vác của chuyền 2 Linh Chi cùng các đồng đội trở nên nặng nề hơn rất nhiều.

Tin cùng chuyên mục