Giải bơi lội VĐTG Budapest 2017 - Thiên đường thứ 7

Pellegrini đã trở thành nữ kình ngư đầu tiên trong lịch sử giành được 7 tấm huy chương ở cùng một nội dung thi đấu trong hệ thống giải bơi lội VĐTG.
Niềm hạnh phúc vô bờ bến của Federica Pellegrini.
Niềm hạnh phúc vô bờ bến của Federica Pellegrini.

Ở độ tuổi tưởng chừng như đã trở thành những hoài niệm cũ kỹ, là những câu chuyện để “kể lại cho con cháu đời sau”, “Nữ hoàng của làng bơi lội nước Ý” Federica Pellegrini (năm nay đã 28 tuổi, từng nổi danh từ những năm 2004) bất ngờ tìm được “thiên đường thứ 7” cho riêng bản thân mình. Cô đã đánh bại “Nữ tướng của làng bơi lội thế giới” – “siêu kình ngư” người Mỹ Katie Ledecky, và Emma McKeon ở vòng bơi chung kết của cự ly 200 mét tự do với thành tích 1 phút 54 giây 73.

Với kết quả này, Pellegrini đã trở thành nữ kình ngư đầu tiên trong lịch sử giành được 7 tấm huy chương ở cùng một nội dung thi đấu trong hệ thống giải bơi lội VĐTG.

Là nữ VĐV lớn tuổi nhất của vòng bơi chung kết ở nội dung 200 mét tự do (hơn Ledecky 8 tuổi, hơn McKeon 5 tuổi, hơn Veronika Popova 2 tuổi, hơn Siobhan Haughey 9 tuổi, hơn Leah Smith 6 tuổi, hơn Katinka Hosszu 7 tháng và hơn Charlotte Bornet 6 tuổi), đương nhiên cơ hội của nữ kình ngư bắt đầu nổi danh với tấm HCB ở đấu trường Olympic Athens 2004 là… nhỏ nhất.

Thời của cô, được đánh giá là đã qua từ rất lâu rồi. Nên nhớ, lần cuối cùng Pellegrini thắng một tấm HCV cấp châu lục hoặc là Thế vận hội vốn đã là chuyện từ năm 2016 (ở giải đấu tại Windsor, nhưng đó lại là giải bơi lội hồ ngắn VĐTG) – còn chiến thắng gần nhất của cô ở giải hồ dài đó là tại giải VĐTG ở Shanghai hồi năm 2011. Còn lại, ở kỳ Olympic Rio de Janeiro hồi mùa hè năm ngoái, Pellegrini chỉ về đích ở vị trí thứ 4 chung cuộc. Pellegrini chỉ còn dấu ấn ở đấu trường châu Âu, nơi các nội dung bơi tự do nữ vẫn chưa phát triển, còn lại, đã bị xem là “hết thời”.

Nhưng cô đã có một màn trình diễn để đời ở Danube Arena, trước sự chứng kiến của hơn 12 ngàn khán giả. Bằng những nỗ lực tuyệt vời, bằng những cú quạt nước bơi sải khó tin, Pellegrini đã đánh bại Nữ kình ngư nhân vật chính của giải đấu tại Budapest năm nay là Ledecky và giành được chiến thắng. Chiến thắng của Pellegrini cũng có nghĩa là, Ledeck đã nếm trải lần thất bại đầu tiên ở hệ giải VĐTG kể từ khi cô gái 20 tuổi này bắt đầu sự nghiệp lừng lẫy của mình. Cũng nhờ thành tích này, Pellergini trở thành kình ngư thứ 2 ở trong lịch sử, tính cả nam lẫn nữ, sau “siêu sao” Michael Phelps, giành được ít nhất 2 danh hiệu VĐTG ở 4 cự ly thi đấu khác nhau.

Sau khi đạt được “thiên đường thứ 7”, Pellegrini đã ám chỉ đến chuyện giải nghệ: “Tôi tin rằng, đây sẽ là lần thi đấu với đẳng cấp cao nhất cuối cùng của tôi trong cự ly 200 mét tự do”. Đó có thể là sự lựa chọn khôn ngoan vì Pellegrini cũng hiểu rằng, lần “bùng sáng” đầy bất ngờ này khó có thể lập lại trong tương lai, khi cô đã dần bước sang tuổi 29, một độ tuổi chậm hơn rất nhiều và có nền tảng thể lực yếu hơn rất nhiều so với những đối thủ trẻ trung, đầy khát khao, đầy tươi tắn đang vây bọc ở xung quanh. Từ là nữ kình ngư trẻ thành công nhất trong lịch sử bơi lội nước Ý, từng phá đến… 10 KLTG trước khi bước vào tuổi 21, giờ đây, Pellegrini đã chậm đi.

Trong một biến cố rất đáng chú ý ở Budapest 2017, Sun Yang đã không thể bảo vệ ngôi VĐTG ở cự ly 800 mét tự do sở trường. Thậm chí, kình ngư người Trung Quốc còn không thể nằm trong tốp có huy chương mà chỉ chạm thành hồ ở đích đến bằng vị trí thứ 5 chung cuộc, với thành tích rất tệ hại là 7 phút 48 giây 87 (thành tích thấp hơn đến hơn… 10 giây so với thành tích tốt nhất của anh là 7 phút 38 giây 57).

Ở trong cự ly này, chiến thắng đã thuộc về Gabriele Detti (người mang về vinh quang thứ 2 cho nước Ý ở kỳ giải VĐTG năm nay) với thành tích xuất sắc 7 phút 40 giây 77, phá kỷ lục châu Âu. HCB và HCĐ thuộc về Wojciech Wojdak (Ba Lan, 7 phút 41 giây 73) và một người Ý khác là Gregorio Paltrinieri (7 phút 42 giây 44).

“Tôi đã chiến đấu cật lực trong suốt cuộc đua, nhưng tôi không thể tăng tốc độ của mình, bởi vì tôi đã quá mệt mỏi. Đôi chân của tôi cảm thấy rất đau đớn trong suốt những vòng bơi cuối cùng, nhưng tôi vẫn phải cố gắng chiến đấu cho đến lần đổi chiều bơi. Có thể, những đối thủ của tôi đã nghĩ rằng tôi gặp phải sai sót trong các pha bơi tốc độ trong cuộc đua ngày hôm nay, vì thế, đơn giản họ chỉ tăng tốc càng lúc càng nhanh ngay từ khi khởi đầu, buộc tôi phải bám theo họ. Sau đó, sau 600 mét, tôi cảm thấy rất tệ với các động tác di chuyển của mình”, Sun Yang – người đã bị tuột xuống vị trí thứ 3, 4 chỉ sau 400 mét đầu tiên, thừa nhận.

Dù sao, anh cũng nên hài lòng với 2 tấm HCV trong các nội dung 200 mét và 400 mét tự do, dành thời gian tập trung cho cự ly thi đấu cuối cùng là 1.500 mét tự do, cũng là một sở trường của anh.

Tin cùng chuyên mục