Giải bơi lội VĐTG Budapest 2017: Sự bùng nổ của Dresse

Caeleb Dressel biết rằng, sự so sánh giữa anh với huyền thoại Michael Phelps đã đến, sau màn trình diễn bùng nổ của anh trong cái đêm áp chót của giải bơi lội VĐTG Budapest 2017. 
Caeleb Dressel – thần tượng mới của làng bơi lội nước Mỹ.
Caeleb Dressel – thần tượng mới của làng bơi lội nước Mỹ.
Và chỉ trong một khoảnh khắc, cái tên Dressel thậm chí còn nổi tiếng hơn… cách đây vài hôm, sau khi anh trở thành kình ngư đầu tiên trong lịch sử hệ giải VĐTG, giành được 3 tấm HCV chỉ trong một đêm thi đấu ngắn ngủi.

Dressel đã thắng cú “Triple Crown” chỉ trong một đêm, điều mà ngay cả một “siêu kình ngư” như là Phelps cũng chưa từng làm được ở hệ giải VĐTG trong “thì quá khứ”. Trong vòng chưa đầy 1 năm, Dressel từ một kình ngư Mỹ kém danh, người chuyên “làm nền” cho Phelps ở các nội dung thi đấu tiếp sức đồng đội, đã vụt vươn mình trở thành một kình ngư cá nhân cực kỳ nổi tiếng, giờ đây, anh đã nổi danh không hề thua kém “Viên đạn Baltimoore”. “Sự so sánh ở đây có thể là rất thường thấy. Nhưng tôi không phải là cùng con người như là Michael”, Dressel khiêm tốn tâm sự sau chiến thắng.

Trong cái đêm đáng nhớ tại Danube Arena, Dressel đã tham gia thi đấu ở 3 cự ly khác nhau chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ, ở bất cứ cự ly nào, kình ngư 20 tuổi quê ở Green Cover Springs đều giành được chiến thắng. Ở vòng bơi chung kết của cự ly 50m tự do, Dressel đánh bại Bruno Fratus (Brazil, 21 giây 27) và Ben Proud (Anh quốc, 21 giây 43) với thành tích 21 giây 15, thành tích phá KLTG của nước Mỹ. Ở vòng bơi chung kết cự ly 100m bướm, Dressel tiếp tục đánh bại Kristof Milak (Hungary, 50 giây 62 – phá KLTG trẻ và KLQG) và Josheph Schooling (Singapore, 50 giây 83) với thành tích 49 giây 86. Trong khi đó, ở vòng bơi chung kết nội dung 4x100m tiếp sức tự do nam nữ, Dressel chính là người lĩnh ấn tiên phong, bơi vòng đầu tiên với thành tích 47 giây 22, góp công lớn giúp tuyển Mỹ giành chiến thắng với thành tích phá KLTG là 3 phút 19 giây 60. Đó cũng là tấm HCV thứ 3 mà Dressel giành được trong cái đêm 29-7 đáng nhớ ở thủ đô của Hungary – Budapest.

Đến thời điểm này, Dressel đã thắng 6 tấm HCV ở kỳ giải VĐTG năm nay. Ngoài 3 tấm HCV anh thắng chỉ trong đêm 29-7, trước đó, anh đã thắng HCV ở các cự ly 100m tự do, 4x100m tiếp sức tự do và 4x100m tiếp sức hỗn hợp nam nữ. Kỷ lục thắng 7 HCV ở một kỳ giải VĐTG vẫn đang thuộc về “đàn anh” Phelps, với chiến công ở Melbourne hồi năm 2007. Thậm chí, đúng 1 năm sau, Phelps còn tạo dựng thêm một kỷ lục mới khi thắng 8 HCV ở một kỳ Thế vận hội, đó là ở Olympic Beijing 2008. Nhưng Dressel vẫn có cơ hội theo đuổi thành tích của “đàn anh” của mình, anh vẫn còn một nội dung thi đấu trong đêm trình diễn cuối cùng của giải VĐTG tại Budapest năm nay, đó là nội dung tiếp sức hỗn hợp 4x100m. Phelps – Dressel, người Mỹ đã tìm được kẻ kế thừa.
Trước câu hỏi về việc anh được so sánh với Phelps, Dressel thừa nhận một cách rất… khổ sở: “Đó là một câu hỏi thật khó khăn. Tôi không biết liệu tôi có hoan nghênh một câu hỏi giống như vậy hay là không? Nhưng tôi biết, những câu hỏi kiểu như vậy rồi cũng sẽ đến. Nhưng tôi không nghĩ nó sẽ tạo ra bất kỳ áp lực nào lên đôi vai của tôi. Tôi chỉ muốn tiếp tục làm công việc của mình ở giải đấu này và ở trong cả tương lai”.

Dressel có thể vẫn chưa quá phấn khích về màn trình diễn của anh, nhưng những người khác thì có. Chính Phelps đã dành riêng một cập nhật của mình trên trang mạng xã hội Instagram, cùng với tấm hình anh giành chiến thắng chụp chung với Dressel, để ngợi khen người đồng đội “đàn em”, kình ngư đã từng giúp cho anh thắng 2 HCV nội dung tiếp sức đồng đội ở Olympic Rio de Janeiro 2016: “Cậu nhỏ này đang bốc lửa đam mê. Thật thú vị, thú vị đến mức mê mệt khi chứng kiến người anh em thi đấu”. 

Sarah Sjostrom – nữ kình ngư người Thụy Điển đã lập được KLTG ở nội dung 100m tự do, nữ kình ngư đầu tiên bơi dưới 52 giây ở nội dung này với thành tích 51 giây 71–thậm chí còn quên đi cả tấm HCV thứ 2 của cô ở giải đấu này (tấm HCV ở nội dung 50m bướm) khi chỉ biết tán dương màn trình diễn của kình ngư người Mỹ Dressel: “Tôi thậm chí còn chẳng biết cậu ấy nếu cậu ấy đi ngang tôi ở kỳ Olympic hồi năm ngoái. Cậu ấy đã có một bước tiến bộ quá lớn trong năm nay, như những gì chúng ta có thể trông thấy. Thật là ấn tượng, được chứng kiến điều đó quả là rất tuyệt vời”.

Chiến thắng của Dressel hầu như đã che mờ màn trình diễn của Katie Ledecky. Nữ kình ngư siêu đẳng của Mỹ đã thắng tấm HCV thứ 5 ở giải đấu khi đăng quang ở cự ly 800m tự do với thành tích 8 phút 12 giây 68, kém đến gần 8 giây so với KLTG của chính cô ở Brazil mùa Hè năm ngoái. Chắc chắn, Budapest sẽ là kỳ giải “tệ hại nhất” của Ledecky kể từ sự bùng nổ ở Rio de Janeiro. Dù thắng 5 HCV, nhưng Ledecky đã thất bại ở cự ly 200m tự do (vào tay của “lão tướng” Federica Pellegrini) và không có thành tích nào tiệm cận với thành tích cá nhân tốt nhất mà cô từng lập trong quá khứ.

“Tôi chưa bao giờ bước khỏi một mùa giải với sự hài lòng tuyệt đối, ngay cả ở mùa giải năm ngoái với kỳ Olympic bùng nổ tại Brazil. Tôi thật sự có thể tận dụng được những bài học mà tôi đã trải nghiệm và dùng nó như là động lực để tiến lên phía trước. Nó sẽ khiến tôi cảm thấy rất hào hứng. Nếu đây là mùa giải tồi tệ trong 4 mùa giải kế tiếp, thì sau đó, những mùa giải tiếp theo sẽ là rất thú vị”, Ledecky hào hứng dù chơi không tốt ở Budapest năm nay.

Tin cùng chuyên mục