Giải “Bát đại cao thủ” tại London: Dimitrov xưng Vương!

Đánh bại David Goffin với điểm số 7-5, 4-6, 6-3 ở chung kết ATP World Tour Finals 2017, Grigor Dimitrov đã xuất sắc xưng Vương tại London, trở thành nhà vô địch cuối cùng trong mùa giải 2017 của làng quần vợt nam thế giới.
Dimitrov xưng Vương ở London
Dimitrov xưng Vương ở London
Đó vốn là một chiến thắng không hề dễ dàng như “kịch bản” ở vòng đấu bảng. Goffin, học hỏi được từ những sai lầm trong trận thua 0-6, 2-6 trước chính Dimitrov, trở nên đầy tự tin sau khi trở thành tay vợt thứ 6 trong lịch sử đánh bại cả Rafael Nadal lẫn Roger Federer ở cùng một giải đấu, đã chơi cực hay và cực kỳ kiên cường trong trận đấu quyết định cục diện giải “Bát đại cao thủ” năm nay.
Tuy vậy, Dimitrov đã cho thấy dấu hiệu của bản lĩnh của một tay vợt lớn. Bất chấp bị đối thủ làm khó ở nửa đầu ván đấu mở màn, anh vẫn tìm được cách chiếm quyền kiểm soát ván đấu. Và sau khi để cho đối thủ chiếm ưu thế áp đảo trong ván đấu thứ 2, anh vẫn tìm được cách quay trở lại với trận đấu và giành chiến thắng trong ván đấu quyết định. Trận toàn thắng thứ 5 của Dimitrov ở Nhà thi đấu O2, là khó khăn nhất, nhưng cũng vì vậy, trở thành chiến thắng có giá trị nhất…
Đây là danh hiệu thứ 4 trong mùa giải năm nay của chàng trai 26 tuổi người Bulgaria. Trong cái mùa giải mà cả Roger Federer lẫn Rafael Nadal đã “vạch đôi sơn hà, phân chia thiên hạ”, chính Dimitrov mới là người có vinh dự thắng giải đấu khai màn – Brisbane International, và giải đấu kết mùa – ATP World Tour Finals. “Kết quả này sẽ khiến tôi muốn mở khóa nhiều hơn, hào hứng hơn với công việc sắp tới của mình, với những gì sắp xảy đến. Đây quả là một nền tảng tuyệt vời để tôi sử dụng làm bệ phóng cho mùa giải năm sau. Đây sẽ là giai đoạn giao mùa tuyệt vời.  Tôi biết, tôi đối mặt với mệnh lệnh phải làm sao cho thật tốt”, Dimitrov hào hứng cho biết.
Chàng trai chuẩn bị trút bỏ cái biệt danh “Tiểu Federer” trở thành tân binh đầu tiên đăng quang ở ATP World Tour Finals kể từ thời của Alex Corretja hồi năm 1998. Một kết cục quá ngọt ngào dành cho người từng hoang mang đi tìm bản ngã của chính mình, sau khi phụ sự kỳ vọng “của thiên hạ” trong mùa giải năm 2015. Anh sẽ kết thúc mùa giải năm nay với ngôi vị “Đệ tam kiếm” – chỉ xếp sau Federer và Nadal. Ấy vậy mà, đã có thời điểm, anh tuột xuống vị trí thứ 40 trên bảng điểm của ATP (hồi tháng 7 năm ngoái).
Dưới sự hỗ trợ của Dani Vallverdu, vị HLV lão luyện từng làm việc với cả Andy Murray và Tomas Berdych, Dimitrov lấy lại niềm tim bằng một lối chơi đơn giản, không màu mè, và anh đã tìm được cảm giác chiến thắng ở những giải đấu lớn, như tại Cincinnati và giờ đây, là ở London danh vọng: “Với tư duy đúng đắn, với con người thích hợp, với sự hỗ trợ chính xác, mọi thứ đã xảy ra. Với tôi, giai đoạn này đã giúp ích rất nhiều. Tôi nghĩ, tôi cần điều đó. Trong cái khoảnh khắc đặc biệt đó, tôi thật sự nhận ra tôi cần phải làm việc, ai là những người thật sự ở quanh tôi, ai thật sự quan tâm, tính đến tôi. Có rất nhiều bài học tôi đã nhận ra”.
Chiến thắng ở London sẽ đưa Dimitrov vươn lên một tầm cao mới. Ngôi Vương ở ATP World Tour Finals, tự trong quá khứ, trong lịch sử, chưa bao giờ là một danh vị giỡn chơi. Chào mừng Dimitrov giã biệt cái danh xưng “Tiểu Federer” để tự đứng trên đôi chân của mình, để hướng đến việc trở thành một tay vợt lớn thật sự…

Tin cùng chuyên mục