Giải bài toán hơn 3 năm chưa ra sân thi đấu của futsal nữ Việt Nam

Sáng 14-3 tại nhà thi đấu Thái Sơn Nam (TPHCM), đội tuyển nữ futsal Việt Nam đã trở lại tập luyện hướng đến SEA Games 31 được tổ chức trên sân nhà vào tháng 5 tới. Trao đổi với báo SGGPO, HLV Trương Quốc Tuấn cho biết, toàn đội đầy quyết tâm để có thể đổi màu huy chương sau 4 lần đoạt huy chương bạc.

HLV Trương Quốc Tuấn thị phạm cho học trò ở buổi tập vào sáng 14-3. Ảnh: HỮU THÀNH
HLV Trương Quốc Tuấn thị phạm cho học trò ở buổi tập vào sáng 14-3. Ảnh: HỮU THÀNH

Nhà cầm quân này chia sẻ: “SEA Games 31 tổ chức ở Việt Nam nên chúng tôi cũng đã đặt quyết tâm rất cao. Tuy nhiên, cái khó của đội tuyển là có nhiều cầu thủ trong đội đang chơi ở sân cỏ. Họ cần thời gian thích nghi và làm quen về mặt chiến thuật. Nhóm cầu thủ này cũng phải có sự thay đổi rất nhiều so với khi thi đấu ở sân cỏ. Đó là điều khó khăn và ban huấn luyện sẽ cố gắng để giúp các cầu thủ tiến bộ và hoàn thiện hơn”.

* Một nửa đội hình trong danh sách 22 cầu thủ được triệu tập đến từ sân cỏ. Ông có thể nói rõ hơn về cách chọn lựa nhân sự?

- HLV Trương Quốc Tuấn: Từ những năm đầu thành lập, thành phần cầu thủ của đội tuyển đều đến từ sân cỏ. Đến những năm gần đây có sự xuất hiện của CLB nữ futsal Thái Sơn Nam - quận 8. Đó là đội nữ futsal chuyên nghiệp đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam. Trong nước chỉ có 1 đội chuyên nghiệp thì sẽ không đủ để lên sách đội tuyển. Vì thế, bắt buộc phải bổ sung cầu thủ ở sân cỏ.

Điều này cũng gây khó khăn cho cho ban huấn luyện, nhưng chúng tôi cũng phải chấp nhận. Tuy nhiên, toàn đội vui mừng khi một vài cựu binh đã quay trở lại tập luyện hướng đến SEA Games 31. Tôi tin họ sẽ hòa nhập nhanh trong khâu chuẩn bị, đồng thời tạo nên sự yên tâm cho ban huấn luyện về kinh nghiệm thi đấu.

Giải bài toán hơn 3 năm chưa ra sân thi đấu của futsal nữ Việt Nam ảnh 1 Đội tuyển nữ futsal Việt Nam hơn 3 năm chưa thi đấu quốc tế
* Vậy Giải nữ futsal VĐQG lần đầu tiên được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức ở Hà Nam vào tháng 2 vừa qua giúp ích cho ban huấn luyện thế nào trong khâu chuẩn bị?

- Tính từ khi có Giải nam futsal VĐQG vào năm 2007, phải đến năm 2022 thì sân  chơi nữ được ra đời. Thông qua Giải đấu này, ban huấn luyện có cơ hội được quan sát và bổ sung thêm 6 cầu thủ lên đội tuyển hướng đến SEA Games 31. Tôi nghĩ Giải nữ futsal VĐQG sẽ phát triển hơn để có thể thu hút nhiều CLB tham dự, như hiện tại chỉ có 4 đội tranh tài. Nếu có nhiều CLB thì sẽ giúp ban huấn luyện của đội tuyển có nguồn cầu thủ dồi dào trong việc tuyển chọn.

* Đã hơn 3 năm, đội tuyển mới tập trung trở lại. Khoảng thời gian dài không thi đấu, ban huấn luyện sẽ giải quyết bài toán này thế nào?  

- Đã từ rất lâu đội tuyển chưa có trận đấu quốc tế. Tôi cũng đề xuất VFF cho các bạn có cơ hội cọ xát, đặc biệt giao hữu quốc tế. Nhưng do tình hình dịch Covid-19 ở một số nước trong danh sách đề xuất tập huấn chưa mở cửa, nên chúng tôi quyết định chọn Thái Lan làm địa điểm tập huấn.

Trong nước rất khó kiếm tìm những đội nữ để cọ xát. Tuy nhiên, ban huấn luyện cũng phải chấp nhận, và chúng tôi đã liên hệ với đội trẻ của các CLB futsal trong nước có chuyên môn ngang tầm hoặc cao hơn một chút để các nữ tuyển thủ giao hữu. Tôi cũng thấy hài lòng về chất lượng “quân xanh” trong nước. Ngoài ra, chúng tôi sẽ có 1 tuần tập huấn ở Thái Lan với 4 trận đấu với các CLB nữ ở đây.

Giải bài toán hơn 3 năm chưa ra sân thi đấu của futsal nữ Việt Nam ảnh 2 Cầu thủ Đỗ Thị Nguyên ở đội sân cỏ Hà Nam
* Ban huấn luyện “chấm quân” dự SEA Games 31 dựa trên yếu tố nào?

- Từ 22 cầu thủ tập luyện ở TPHCM, chúng tôi sẽ rút gọn còn 18 người trước khi sang Thái Lan tập huấn vào ngày 20-4. Sau đó là 16 cầu thủ để dự SEA Games 31. Nếu thi đấu với các đội nam trong nước thì chúng tôi chưa thể đánh giá hết khả năng. Quan trọng đợt tập huấn ở Thái Lan, khi được cọ xát với các cầu thủ nữ thì sẽ thấy được trình độ chuyên môn, cũng như kinh nghiệm thi đấu quốc tế của từng gương mặt. Từ đó, ban huấn luyện biết được những điểm yếu, phát hiện kịp thời để rút kinh nghiệm và chuẩn bị tốt hơn.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi! 

Tin cùng chuyên mục