Giacomo Nizzolo “phá dớp” thắng chặng 13 Giro d’Italia 2021

Tay đua người Ý Giacomo Nizzolo ((Qhubeka Assos) đã thắng chặng 13 Giro d’Italia 2021 bằng pha nước rút dũng mãnh, phá dớp 11 lần về nhì dù từng 2 năm liên tiếp mặc áo tím chung cuộc.

Giacomo Nizzolo lần đầu tiên thắng chặng ở Giro d’Italia
Giacomo Nizzolo lần đầu tiên thắng chặng ở Giro d’Italia

Chặng đường dài 198 km băng qua vùng đồng bằng bằng phẳng của châu thổ Po từ Ravenna đến Verona không mang lại nhiều cảm hứng cho các cuộc tấn công. Ngay khi xuất phát, Samuele Rivi (Eolo-Kometa) và Umberto Marengo (Bardiani-CSF-Faizane) lập tức tách toán, lập tức Simon Pellaud (Androni Giocattoli) nhào theo.

Đoàn đông phía sau do Ineos Grenadiers làm chủ tốc độ bảo vệ Áo tím chẳng màn quan tâm đến việc đuổi theo nên khoảng cách giữa họ với bộ ba đi đầu nhanh chóng được kéo lên 5 phút rồi 7 phút 35 giây chỉ sau hơn 40km đầu tiên. Đến lúc này, những đội đang sở hữu những chân rút đã chen lên giữ tầm.

Giacomo Nizzolo “phá dớp” thắng chặng 13 Giro d’Italia 2021 ảnh 1 Quang cảnh đường đua

Tuy nhiên, khi qua hai điểm rút sprint, việc phân chia không đều dẫn đến không còn sự đồng lòng giữa 3 tay đua đi đầu. Thế nên, khoảng cách giữa họ với nhóm sau nhanh chóng bị thu lại còn 3 phút và chỉ còn 20 giây trong 25km cuối cùng.

Và chuyện gì đến phải đến, nhóm đông phía sau đã bắt kịp nhóm đầu khi cách đích 7km để cùng lao nhanh trên còn đường dài đến trung tâm Verona. Các tay đua đã cống hiến cho khán giả màn nước rút nghẹt thở giữa những chân rút hàng đầu thế giới: Peter Sagan (Bora-Hansgrohe), Eduardo Affini (Jumbo-Visma) và Giacomo Nizzolo (Qhubeka Assos).

Giacomo Nizzolo “phá dớp” thắng chặng 13 Giro d’Italia 2021 ảnh 2 Áo tím Peter Sagan bị sự cố trên đường đua

Do đồng đội làm việc không tốt nên Peter Sagan thất thế trong việc tìm một vị trí thuận lợi. Eduardo Affini ra xe trước và tạo được khoảng cách khá xa, tưởng chừng đã cầm chắc chiến thắng trong 300m cuối cùng. Nhưng từ phía sau, Giacomo Nizzolo tăng tốc ấn tượng để dần thu hẹp khoảng cách, vượt qua trong tích tắc ngay trước vạch đích để giành chiến thắng với thành tích 4 giờ 42 phút 19 giây. Peter Sagan là người về đích thứ ba.

Đây là chiến thắng “phá dớp” 11 lần về nhì tại các Giro d’Italia của Giacomo Nizzolo. Thật khó tin nhưng tay đua người Ý từng 2 năm liên tiếp giành áo tím tại Giro d’Italia 2015-2016 nhưng chưa một lần được tận hưởng cảm giác thắng chặng trước chăng đua hôm nay.

Giacomo Nizzolo “phá dớp” thắng chặng 13 Giro d’Italia 2021 ảnh 3 Pha nước rút quyết định

"Mục tiêu của tôi sáng nay là đứng thứ hai, có lẽ đây là một chiêu trò để có được chiến thắng", Nizzolo nói đùa vì thành tích quá nhiều lần về nhì của mình.

Tay đua người Ý nói tiếp: "Tất nhiên, tôi rất vui. Mục tiêu duy nhất mà tôi có hôm nay là chạy nước rút. Do có được vị trí thuận lợi, không bị cản nên tôi đã rút và giành chiến thắng. Đây là một chiến thắng vô cùng ý nghĩa với bản thân tôi. Tôi không nghĩ rằng đẳng cấp của mình đã thay đổi vì chiến thắng ở Giro nhưng rõ ràng, điều đó thật tuyệt và tôi sẽ tận hưởng nó”.

Sau 13 chặng, các danh hiệu vẫn không đổi khi áo hồng thuộc về Egan Bernal (Ineos Grenadiers) và áo tím thuộc về Peter Sagan (Bora-Hansgrohe).

Tin cùng chuyên mục