Giấc mơ World Cup không còn viển vông

Mỗi một lần diễn ra giải bóng đá sôi động nhất thế giới như World Cup, người Việt có một ám thị gần như mặc nhiên, đó là đội bóng của chúng ta không thể góp mặt. Chúng ta đã quen với việc cổ vũ cho các đội bóng mình yêu thích hay ủng hộ cho những đồng hương châu Á. 
Đội tuyển Việt Nam trên hành trình chinh phục tấm vé tham dự World Cup 2022. Ảnh: KHƯƠNG DUY
Đội tuyển Việt Nam trên hành trình chinh phục tấm vé tham dự World Cup 2022. Ảnh: KHƯƠNG DUY

Mỗi khi nghĩ đến khả năng này, hầu hết chúng ta thường chỉ dừng lại ở hai từ "giấc mơ". Kẻ mơ mộng nhất cũng không dám nghĩ một ngày nào đó các tờ Lịch thi đấu World Cup sặc sỡ lại có thể có tên đội tuyển Việt nam ở trên đó. Nó quá xa xôi để có thể hình dung. Tuy nhiên, giấc mơ đó hiện nay không còn quá xa xỉ. 

Ở thời điểm này, về mặt niềm tin thì chúng ta có đủ. Dõi theo hành trình đội tuyển kể từ ngày có mặt HLV Park Hang-seo cho đến các lượt trận vừa diễn ra ở vòng loại World Cup 2022, người Việt đã thấy được việc mình xứng đáng để không chỉ trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á, mà còn xứng đáng vào tốp các đội của châu Á vào vòng chung kết giải đấu bóng hấp dẫn nhất hành tinh.

Người hâm mộ Việt Nam hẳn vẫn còn nức lòng khi nhớ lại hành trình ngoạn mục của đội bóng trẻ của chúng ta ở giải bóng đá U.23 châu Á, diễn ra tại Thường Châu - Trung Quốc năm 2018. 

Khi đó toàn đội chưa được yêu mến và tin cậy như bây giờ, kể cả HLV Pak Hang-seo. Tuy nhiên, cái cách vượt qua hàng loạt những gương mặt sừng sỏ của bóng đá châu Á để giành suất chơi trận chung kết của U.23 Việt Nam đã thực sự "lên dây cót" một lần nữa cho tình yêu bóng đá của người Việt.

Mà không chỉ thế, hàng loạt cuộc chinh phục của các cấp đội tuyển diễn ra tiếp theo đó đã làm cho tất cả chúng ta thấy được tiềm lực thực sự của bóng đá nước nhà. Nó không còn mang tính may rủi, lên xuống bấp bênh, phong độ nhất thời nữa. Có thể nói, thầy trò ông Park đã tạo nên một nền tảng vững, đủ để nâng mức chinh phục ra khỏi vùng tranh chấp vị trí số 1 Đông Nam Á với Thái Lan. Quả vậy, ngay từ khi về cầm quân, HLV Park Hang Seo đã có cơ hội để giúp các học trò vượt quá cái "dớp" dưới cơ người Thái.

Vô địch Đông Nam Á 2018, Vô địch SEA Games 2019, rồi lần lượt trải qua các trận đấu không hề lép vế trước các đội bóng mạnh nhất châu lục. Đó chính là các "chất liệu" dệt nên niềm tin rằng việc vào đá World Cup không còn là giấc mơ viển vông nữa.

Giấc mơ World Cup không còn viển vông ảnh 1 Quang Hải và các đồng đội sẽ đấu với UAE để tranh ngôi đầu bảng G. Ảnh: NHẬT ANH
Hôm nay 15-6, chúng ta bước vào trận đấu với UAE với tư cách dẫn đầu bảng. Thắng hoặc hòa thì Việt nam vẫn giữ vị trí này. Tạm quên chiến thắng bất ngờ 2-0 trước UAE vào năm 2007 trên sân Mỹ Đình để rồi sau đó đa phần kết quả đối đầu là thua, thời ông Park cầm quân đã đưa đến một thế trận khả quan hơn trước đội bóng Tây Á: một trận thắng, một trận hòa, một trận thua bởi sút phạt luân lưu 11m sau khi đã cầm hòa 90 phút.

Chúng ta cũng đã thấy rằng, đội bóng Việt Nam với tài cầm quân của ông Park thì đang đà đi lên, càng đá càng hay. Do vậy, trận đấu tối nay có thể lại là một sự khẳng định không khó của đội tuyển quốc gia. Nếu lọt vào vòng 3 như khả năng đã khá chắc chắn, dù cho đối mặt với bất cứ đội nào thì chúng ta vẫn có quyền cổ vũ bằng một niềm tin chiến thắng để hiện thực hóa giấc mơ.

Và hẳn nhiên, khi điều đó thành hiện thực, tất cả chúng ta sẽ lần đầu tiên thực sự được hòa điệu trong lễ hội World Cup.

Tin cùng chuyên mục