Giá trị thực sự của điện thoại

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt toàn cầu giữa các thương hiệu từ Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc hay châu Âu, các hãng sản xuất smartphone phải làm gì để tạo được dấu ấn riêng cho mình? Cấu hình, cấu tạo thiết bị liệu vẫn sẽ tiếp tục mang lại nhiều lợi thế hơn cho sản phẩm? Ông Joonsuh Kim (ảnh), Phó Tổng Giám đốc phụ trách Thiết kế Thiết bị di động của Huawei, vừa cho biết tầm nhìn, nguồn cảm hứng và kế hoạch của công ty này trong thời gian tới.

Định hướng của Huawei là tạo ra những sản phẩm có tính năng thực sự tuyệt hảo, không những thỏa mãn nhu cầu của khách hàng về hiệu năng và thiết kế mà còn có mức giá hợp lý. Đây là lối tư duy hướng đến “giá trị thực”. Để thực hiện điều này, Huawei mở cơ sở khắp thế giới (Hàn Quốc, Tây Âu và nhiều thị trường mới nổi) nhằm thu hút cảm hứng sáng tạo từ nhiều khu vực. Hãng đang hợp tác với một số nhà mạng ở Mỹ để đưa các sản phẩm mới vào thị trường này. Hãng còn có văn phòng tại Paris, Pháp theo định dạng “trung tâm thiết kế  mỹ thuật” thông qua việc học hỏi kinh nghiệm từ các ngành thiết kế, thời trang và bám sát trào lưu thời trang trên thế giới.

Ông Kim kể về quá trình đi tìm nguồn cảm hứng cho dòng sản phẩm P Series của hãng: “Khi bạn thoáng nhìn thấy một chiếc ô tô chạy qua, bạn có thể biết ngay đó là một chiếc BMW hay Mercedes. Đó cũng sẽ là cách mà chúng tôi muốn thực hiện với sản phẩm của mình”. Đối với dòng sản phẩm chủ lực, hãng có xu hướng sử dụng những màu sắc trung tính để vừa bảo đảm thu hút khách hàng vừa tạo nét độc đáo riêng cho sản phẩm. Đồng thời việc xây dựng mối gắn kết, giao lưu tình cảm với khách hàng sẽ giúp hãng mở rộng phạm vi khách hàng nhanh chóng hơn bất kỳ biện pháp nào.

Luận điểm này được ông Shao Yang, Phó Tổng Giám đốc Marketing của Huawei, giải thích thêm trong lần trả lời báo giới sau đó. Khi được hỏi Huawei sẽ làm gì để đối phó với ảnh hưởng của Apple đang gia tăng trên thị trường Trung Quốc, ông Shao Yang cho biết: Chúng tôi đầu tư nhiều vào nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm tốt nhất, chứ không phải những sản phẩm “đầu bảng”. Nếu đối đầu trực diện với một hãng như vậy trên thị trường cao cấp thì chúng tôi sẽ thua cuộc… Vậy khách hàng muốn có được mức chất lượng nào ở một mức giá nhất định? Đó là một câu hỏi mà chúng tôi thường đặt ra cho chính mình”. Đây là cách mà công ty áp dụng để tạo sự khác biệt với những OEM khác trên thị trường. Huawei chắc chắn chưa thể mạnh về tài chính như Samsung hay Apple, vì thế hãng tập trung vào những yếu tố có nhiều ý nghĩa với người sử dụng. Ví dụ, hãng chú trọng thu hẹp khoảng cách với khách hàng bằng cách trực tiếp đưa ra những sản phẩm giá phải chăng thông qua cửa hàng trực tuyến của mình.

Bên cạnh việc tập trung vào “giá trị thực” và bán hàng trực tuyến, Huawei còn muốn thể hiện ngôn ngữ thiết kế riêng trên những sản phẩm hàng đầu của mình trong thời gian tới, trong khi vẫn bảo đảm sự tách biệt giữa 2 thương hiệu mà hãng đã xây dựng. Những smartphone Huawei thủ vai dòng sản phẩm cao cấp trong khi dòng Honor hướng tới khách hàng trẻ. Để tránh cạnh tranh lẫn nhau giữa 2 thương hiệu này, hãng sẽ tiếp tục tạo sự khác biệt bằng cách sử dụng những ngôn ngữ thiết kế, tính năng riêng và các mức giá khác nhau.

Chỉ riêng năm 2014, lượng tiêu thụ Honor đã tăng từ 1 triệu đến 20 triệu sản phẩm trên toàn thế giới, trong khi tổng doanh số smartphone của hãng cũng tăng mạnh tới 33% trong năm ngoái. Các chuẩn mực, mục tiêu thiết kế của ông Kim có vẻ đang giúp Huawei trở thành một thế lực đáng kể trên thị trường smartphone toàn cầu.

Phú Quốc

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Venu Sq - Đồng hồ GPS thông minh mới nhất của Garmin

Venu Sq - Đồng hồ GPS thông minh mới nhất của Garmin

Garmin vừa công bố dòng đồng hồ GPS thông minh mới nhất với 2 phiên bản Venu Sq và Venu Sq Music, hỗ trợ đắc lực cuộc sống hàng ngày của bạn với công nghệ theo dõi sức khỏe và các ứng dụng tập luyện hàng đầu được người dùng yêu thích. Từ nay, những tín đồ đam mê âm nhạc không cần mang điện thoại khi tập thể thao nữa vì Venu Sq Music Edition sở hữu sẵn kho âm nhạc phong phú.

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Vận động viên trong 1 bài thi

TPHCM tổ chức giải bóng đá nghệ thuật

Giải bóng đá nghệ thuật châu Á-Thái Bình Dương 2018 (Asia-Pacific free style football Championship) sẽ diễn ra tại tòa nhà FCentral (16A Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TPHCM) trong hai ngày 13 và 14-12. Giải sẽ có sự tham dự của rất nhiều cao thủ từ nước chủ nhà Việt Nam.