Gia nhập CLB Nga: Cầu thủ Ucraina trả giá đắt, không được triệu tập ĐTQG

HLV trưởng Ucraina – Andrei Shevchenko – khi hướng đến Vòng loại Euro 2020, có nói 1 câu: “Tôi không hề có liên lạc với Yaroslav Rakitsky trước và cả sau khi cậu ta rời khỏi Ucraina, cũng không hề nói chuyện sau đó nữa. Là HLV trưởng, tôi đưa ra quyết định tốt nhất cho đội bóng. Với tôi, câu hỏi này nên khép lại”. Rakitsky là ai mà phải để Sheva nhắc đến như vậy?

Chuyển sang chơi với Zenit, Rakitsky đã phải trả giá đắt
Chuyển sang chơi với Zenit, Rakitsky đã phải trả giá đắt

Cái tên Rakitsky đang là chủ đề “hot” của bóng đá Ucraina, cũng như cái tên Pavel Pogrebnyak đang là chủ đề “hot” của bóng đá Nga sau scandal “phân biệt chủng tộc” vậy. Rakitsky chính là cầu thủ Ucraina “can đảm” dám rời khỏi quê nhà để đầu quân cho một đội bóng thuộc giải đấu Ngoại hạng Nga (RFPL) – Zenit St.Petersburg, một hành động bị đánh giá là “không yêu nước”, khi mâu thuẫn giữa Nga và Ucraina đang là rất căng thẳng.

Ngày 28-1-2019, hậu vệ trụ cột của tuyển Ucraina (từng 54 lần khoác áo Zbirna) này đã làm chuyện “động trời” – chấm dứt quãng thời gian 9 năm chơi bóng cho CLB hàng đầu của Ucraina là Shakhtar Donetsk (từng 5 lần VĐQG, từng vô địch Europa League hồi năm 2009) để chuyển sang thi đấu cho đội bóng hàng đầu của RFPL là Zenit (cũng từng vô địch Europa League – hồi năm 2008).

Bản hợp đồng có thời hạn 3,5 năm của Rakitsky, nếu xét đơn thuần về mặt chuyên môn, xem như là hướng đi đúng đắn của hậu vệ 29 tuổi, khi anh không còn động lực ở Shakhtar và muốn thử nghiệm bản thân ở môi trường bóng đá cao hơn, để tranh đoạt những tham vọng lớn hơn và theo đuổi những khát khao tươi đẹp hơn. Chính Rakitsky đã nói hồi cuối tháng Giêng, ngay sau khi hợp đồng mới được công bố, anh biết đây là thời điểm ra đi.

Rakitsky lý giải về ý định rời Shakhtar để đến với Zenit: “Tôi đã biết đây là thời điểm để ra đi. Trong mỗi kỳ chuyển nhượng, tôi đếu nhận được lời đề nghị để ra đi, và tôi đều suy nghĩ về chuyện đó. Nhưng giờ đây, tôi đã có 100% chắc chắn về quyết định của mình. Zenit là một đội bóng tuyệt vời. St.Petersburg cũng là một thành phố tuyệt vời nữa. Tôi sẽ chiến đấu cho cả 2, cho cả đội bóng và thành phố”.

Rakitsky là mẫu hậu vệ quyết đoán và dũng mãnh. Anh được xem là Anatoliy Tymoshchuk mới. Tymoshchuk cũng từng chơi cho Zenit trong 2 giai đoạn, từ năm 2007-2009 và từ năm 2013-2015, đặc biệt, trong giai đoạn 2007-2009, anh này còn làm thủ quân của đội bóng Nga. Tuy vậy, Tymoshchuk không bị “đối xử” như kiểu người ta đối xử với Rakitsky, một là anh từng có thâm niên chơi bóng ở Nga trước xung đột chính trị, hai là, có thời điểm khi anh chơi bóng, tình hình xung đột cũng không quá nhạy cảm như hiện nay

Gia nhập CLB Nga: Cầu thủ Ucraina trả giá đắt, không được triệu tập ĐTQG ảnh 1 Rakitsky được đánh giá là Tymoshchuk mới
Ngay sau khi trở thành người của Zenit, vào đầu tháng 2, Rakitsky nhận tin, thông tin về tên – tuổi – lý lịch của anh đã bị gạch bỏ khỏi trang web của Liên đoàn bóng đá Ucraina, kiểu như là một “cảnh báo” đầu tiên trước khi anh bị loại khỏi danh sách của Zbirna để chuẩn bị cho Vòng loại Euro 2020.

Khi đó, Rakitsky đã tức đến phát khóc: “Tôi không quan tâm về chính trị, tôi chỉ là một VĐV, một cầu thủ bóng đá. Tôi biết chuyện là như thế nào và tôi đưa ra quyết định mà tôi nghĩ đó là điều đúng đắn. Sự thật là, thông tin của tôi đã bị gạch khỏi trang web của Liên đoàn. Tôi không hiểu tại sao, hay ai làm vậy. Tôi kỳ vọng Shevchenko sẽ gọi cuộc điện thoại. Chúng ta sẽ thấy khi có kỳ triệu tập chính thức, nhưng liệu tôi có được gọi hay không?”.

Ban đầu, Shevchenko tỏ ra rất khéo léo khi không muốn nhắc về trường hợp của Rakitsky ngay thời điểm có tin tên và lý lịch của anh này bị gạch khỏi trang web của Liên đoàn. Ông nói đây chưa phải lúc nói về điều này và danh sách tập trung đội tuyển sẽ có trong nay mai. Còn giờ đây, danh sách tuyển Ucraina cho 2 trận đấu sắp tới với Bồ Đào Nha và Luxembourg đã có, và Rakitsky không có trong danh sách. Sheva đơn giản chỉ muốn “Khép lại câu hỏi”.

Gia nhập CLB Nga: Cầu thủ Ucraina trả giá đắt, không được triệu tập ĐTQG ảnh 2 Sheva muốn khép lại câu hỏi về Rakitsky
Nhiều cầu thủ, chuyên gia Ucraina ủng hộ quyết định của Sheva và của Liên đoàn. Borys Taschy (đang chơi cho đội bóng Đức Duisburg) nhận xét: “Việc Rakitsky chuyển đến với Zenit, xét với tình hình rất nước hiện nay, là một quyết định không hề chính xác. Nhưng tự bản thân mỗi cầu thủ, đầu tiên cũng phải chú ý đến sự nghiệp của mình. Còn về mối quan hệ giữa Shevchenko và các cầu thủ ư? Chỉ là con số 0. Nếu có cuộc gọi triệu tập, thì tuyệt vời. Còn không thì, liệu ta có thể làm gì? Mùa trước, tôi chơi rất hay, nhưng chẳng thay đổi chuyện gì cả”.

Cựu cầu thủ Yevgeny Levchenko thì thừa nhận: “Shevchenko không có lựa chọn khác. Ở thời điểm này, ngay vào tình thế này, đó là quyết định hoàn toàn chính xác". Với Oleg Salenko (người từng lập kỷ lục ghi 5 bàn thắng trong 1 trận đấu ở một kỳ giải World Cup – tại Mỹ hồi năm 1994) khẳng định đây là một quyết định mang tính “chính trị”: “Không gọi Rakitsky là một quyết định không của riêng Shevchenko, mà của cả LĐBĐ Ucraina nữa. Đây là một quyết định mang tính chính trị. Shevchenko được dặn là không gọi Rakitsky. Thời gian sẽ trôi qua, nhiều thứ sẽ thay đổi, cậu ta sẽ quay lại đội tuyển, nhưng hiện tại không cần thiết”.

Oleg Protasov, cặp bài trùng một thời cùng với Igor Belanov trên hàng công của tuyển Liên Xô và Dinamo Kiev cũng nói: “Rakitsky không được triệu tập ư? Đó là quyết định từ Ban huấn luyện và thảo luận về nó là chuyện không hay. Khi nó xảy ra, có nghĩa là chúng ta phải bỏ qua để tiến lên phía trước”.

Khi hầu như cả làng bóng Ucraina đều quay lưng lại với Rakitsky, thì… ngồi ở Nga xem Zbirna đá Vòng loại Euro 2020 qua truyền hình, anh nhé. Cái giá cho việc theo đuổi tham vọng mới, cái giá cho việc đến với nước Nga, của Rakitsky, là không rẻ một chút nào.

Tin cùng chuyên mục