Geoghegan Hart: Từ một cậu bé khu Đông London trở thành Vua giải xe đạp Giro d’Italia

Trở lại năm 2012, tay đua Bradley Wiggins nổi tiếng từng nói “những đứa trẻ từ quận Kilburn (Tây Bắc London, nơi anh sinh sống) không được phép vô địch Tour de France”. Và Wiggins đã xóa bỏ lời nguyền này. Bây giờ Geoghegan Hart, một cậu bé từ quận Hackney (phía Đông London), đã tiếp bước và thắng giải Giro d'Italia.

Geoghegan Hart giương cao chiếc Cúp vô địch Giro d’Italia.
Geoghegan Hart giương cao chiếc Cúp vô địch Giro d’Italia.

Cái tên Geoghetan Hart dường như có nguồn gốc từ Scotland và có thể sống ở độ cao 2.000m so với mực nước biển tại thiên đường đạp xe Andorra, nhưng Tao Geoghegan Hart thực sự là một cậu bé rất bình thường ở phía đông London.

Tao Geoghetan Hart từng viết trên Twitter trước chặng cuối Giro d’Italia hôm Chủ nhật: “Với tôi, các ngày Chủ nhật sẽ luôn đá bóng trên các đầm lầy và đi chợ Brick Lane với ông ngoại và anh trai. Hôm nay là một Chủ nhật khác. Tôi đã không gặp gia đình 10 tháng qua, nhưng họ luôn ở bên tôi”.

Cuối ngày hôm đó, Sir Dave Brailsford, ông chủ đội đua Ineos Grenadiers của Geoghegan Hart, đã ca ngợi chiến thắng của anh như là “một câu chuyện từ truyện tranh” - và ông ấy hoàn toàn không sai. Năm 2010, khi Team Sky ra mắt tại London, Geoghegan Hart - khi đó mới 14 tuổi đang chập chững những bước đầu tiên trong môn xe đạp - đã trốn học ở trường Stoke Newington để cùng một đoàn đua nghiệp dư có Wiggins và các đồng đội chạy qua thành phố.

Geoghegan Hart: Từ một cậu bé khu Đông London trở thành Vua giải xe đạp Giro d’Italia ảnh 1 Geoghegan Hart về đến Milan trong chặng 21 cuối cùng.

Lúc đó, Geoghegan Hart rất đam mê thể thao, với tư cách là một CĐV của CLB bóng đá Arsenal và là một thủ môn. Anh là con cả trong gia đình có 5 người con và được đặt tên từ người cha, một thợ xây dựng có nguồn gốc Scotland và Ailen. 

Ngoài ra, Geoghegan Hart cũng là một VĐV bơi lội đủ tài năng để trở thành người trẻ nhất trong số 6 thiếu niên của quận Hackney tham gia cuộc tranh tài Channel năm 2008, nhưng anh đã bị cuốn hút bởi môn xe đạp.

Geoghegan Hart nhìn thấy một tấm áp phích quảng cáo CLB xe đạp Hackney mới thành lập tại trường và ngay sau đó anh tham gia cuộc đua đầu tiên của mình. Không lâu sau, anh đến tiệm Condor Cycles xin việc làm và được nhận. Anh dành những năm niên thiếu để đạp xe lên công viên Highgate Hill cùng với bạn học Alex Peters, người cũng trở thành một tay đua xe đạp chuyên nghiệp và đua chính thức xuyên thành phố.

Một thập kỷ nhanh chóng trôi qua và ngay cả trong cuộc đua, Geoghegan Hart là người chiến thắng như trong chuyện cổ tích.

Geoghegan Hart: Từ một cậu bé khu Đông London trở thành Vua giải xe đạp Giro d’Italia ảnh 2 Geoghegan Hart mừng chiến thắng cùng đồng đội. 

XAnh bắt đầu tham dự Giro như một trong những tay đua phụ của Geraint Thomas. Sau đó, nếu được chọn một người Anh giành chiến thắng, hẳn bạn sẽ chọn Thomas hoặc Simon Yates, hai trong số bốn người giành chiến thắng trước đó của các giải đấu lớn đến từ Vương quốc Anh cùng với Wiggins và Chris Froome.

Nhưng Thomas đã gặp tai nạn khá nặng chặng 3 Giro d’Italia và bị gãy xương chậu, trong khi Yates có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 sau chặng 7. Khi giành chiến thắng ở chặng 15, Geoghegan Hart vẫn còn kém vị trí dẫn đầu bảng tổng sắp gần 3 phút.

Và khi thắng chặng 20 đầy khó khăn hôm thứ Bảy, Geoghegan Hart chỉ còn  kém đối thủ người Australia Jai Hindley 86% giây. Đây là lần đầu tiên sau hơn một thế kỷ giải đấu có hai tay đua dẫn đầu có cùng thời gian bước vào chặng cuối cùng.

Trong chặng đua cá nhân tính giờ cuối cuối cùng, Geoghegan Hart nhanh hơn đối thủ 39 giây, trở thành người chiến thắng Giro đầu tiên chưa từng mặc Áo hồng trước đó.

Tin cùng chuyên mục