Gennaro Gattuso: Kẻ trượng phu trong thế giới cá mập

Ngày còn là cầu thủ, anh chia tay Milan bằng những giọt nước mắt, và ngày làm HLV, anh chia tay Milan bằng những lời của quân tử. Anh là tên điên trên sân cỏ, và cũng là tên điên khi làm một HLV.

Gennaro Gattuso
Gennaro Gattuso

Gian Piero Ventura là tên của vị HLV đã đi vào lịch sử của bóng đá đất nước hình chiếc ủng, sau thành tích đưa Italia đến với... chiếc màn hình tivi để xem World Cup 2018. Vậy nhưng, dù là tội đồ đã khiến Italia lần đầu tiên sau 60 năm vắng mặt ở World Cup, thì người đàn ông ấy lại cương quyết không từ chức.

Lý do? Ấy là để được nhận 866.000 EUR tiền đền bù từ LĐBĐ Italia (FIGC). Các tifosi nổi giận vì điều đó, nhưng nếu chiếu theo luật thì Ventura có quyền. Phán xử ông, có lẽ chỉ là sự cắn rứt của một người Ý trước một nỗi hổ thẹn với quê hương mà thôi.

Ngày 30-4-2019, tiền đạo Alexis Sanchez chính thức kiếm được con số 30 triệu bảng tiền lương kể từ thời điểm gia nhập Manchester United từ Arsenal cách đây 15 tháng. Trong 15 tháng đó, đóng góp của Alexis Sanchez cho MU chỉ là 3 bàn thắng trên tất cả mọi mặt trận.

Nhìn Sanchez, người ta cảm giác như anh đến Old Trafford là để kiếm tiền. Anh chẳng dấu hiệu gì là sẽ cải thiện để xứng đáng với số tiền lương anh có, hoặc ít ra chấp nhận giảm lương để tạo động lực cho bản thân. Anh như cái bóng trên sân cỏ, và hạnh phúc với con số trong tài khoản. Chẳng ai dám mở lời trách anh, vì đó là hợp đồng. Nhưng tất cả đều thấy không đúng. Phán xét anh, có lẽ chỉ là lòng tự trọng của một người đàn ông.

Ngày 28-4-2019, sau khi PSG để thua trước Rennes tại chung kết cúp Quốc gia Pháp, Neymar đã không kềm chế được bản thân và đấm vào mặt một Cổ động viên. Ít ai biết, hành động thiếu fairplay đó của Neymar đã khiến anh mất đi 10 tỷ VNĐ.

Lý do là vì tiền đạo người Brazil đã được PSG hứa trả cho 10 tỷ VNĐ (tức 325.000 Bảng) mỗi tháng ngoài lương chỉ để đứng vỗ tay người hâm mộ PSG. Neymar vội vã phủ nhận thông tin, nhưng rất ít người tin vào điều ấy. Thời đại kim tiền, PSG đã mua cả... đạo đức.

Vậy mà ở cái thế giới chỉ toàn tiền bạc và cá mập ấy, Gennaro Gattuso lại tuyên bố từ chức để Milan khỏi phải đền bù số tiền phá vỡ hợp đồng 5,5 triệu EUR, đồng thời cũng không cần nhận trợ cấp thất nghiệp từ Milan. Nhìn anh rồi ta nhìn qua Sanchez, Neymar, Ventura, ta thấy giống như thể ở hai phương trời nào vậy.

Khi AC Milan với 7 Cúp C1/Champions League không thể có mặt ở Champions League mùa giải sang năm, việc Gattuso ra đi là điều ai cũng có thể mường tượng được. Thế nhưng cách anh ra đi quân tử quá, đại trượng phu quá, khiến người ta vừa yêu lại vừa hận. Yêu là bởi nó đẹp, nhưng hận là bởi anh đẹp làm gì ở trong cái thế giới đầy rẫy cá mập này?

Anh đẹp làm gì với những người lãnh đạo thờ ơ với Milan mà anh gào thét mỗi ngày? Anh đẹp làm gì những người hâm mộ đang bất công với anh trong sự phán xét? Và anh đẹp làm gì với cái thế giới điên đảo chỉ toàn tiền và tiền này? Thà rằng anh cứ chuyên nghiệp mà đi, thà rằng anh cứ lấy tiền đền bù mà đi, thì mọi thứ có phải bớt buồn cho những ai yêu quý anh hay không?

Đằng này anh dõng dạc tuyên bố rằng lỗi lầm là của anh, chứ chẳng liên quan đến cầu thủ. Trong lời kẻ hô ra lửa, lại có sự nghẹn ngào của nước mắt. Anh nói về sự ra đi bằng câu chia tay quyến luyến và một mối tình khó với Milan thật khó dứt bỏ. Và rồi anh kết luận: “những gì tôi đã trải qua cùng đội không bao giờ được đong đếm bằng tiền.”

Gennaro Gattuso anh không thuộc về thế giới này, anh là kẻ bộc trực khi mặc quần đùi áo số, và cũng là từng đó quang minh lỗi lạc khi khi mặc áo vest ngoài đường piste. Người ta chê anh trong sự đảo điên.

Và người ta thấy rằng HLV là phải cáo già, là phải chiêu trò. Đúng, không sai, nhưng anh có cái lớn hơn điều ấy. Dẫu là ưu điểm trộn trong khuyết điểm, thành  công và thất bại xen kẽ nhau trong một sợi chỉ đang hiện ra trong thân hình cục mịch và xù xì ấy.

Milan có thấy, trong điêu tàn hôm nay, anh đã cho Milan cái gì không? Anh cho Rossoneri cái tinh thần, anh cho Rossoneri cái kiêu hãnh, anh cho Rossoneri lời nhắc nhở về phẩm giá của quá khứ. Các tifosi đã sống mòn với những ký ức của thế hệ anh hùng mang tên anh, mang tên Pirlo, mang tên Totti, Maldini, Nesta, Inzaghi...

Đã mệt mỏi với những câu nói lạc quan và tin về “Ngày mai trời lại sáng” để đổi lại chỉ toàn bao nỗi chán chường. Và giờ đây, khi họ tưởng như chẳng còn gì để luyến nhớ, thì thứ giữ họ lại với niềm tự hào tifosi và câu chuyện về Italia, lại vẫn trở về bên những người hùng cũ kỹ.

Gennaro Gattuso, anh là ngọn lửa được các thần dân tifosi ngả mũ ,bởi cách đốt cháy đi những phàm phu tiền bạc và bao dối trá điêu ngoa của thời đại bóng đá bây giờ.

Tin cùng chuyên mục