“Gen Z” và cựu binh của SEA Games 31

Ở kỳ thi đấu SEA Games 31 này, thể thao Việt Nam tiếp tục trình làng những gương mặt trẻ dự kiến sẽ tạo ấn tượng về thành tích nhưng trong số 951 tuyển thủ, cũng không ít người dạn dầy kinh nghiệm đã trải qua nhiều kỳ SEA Games...

Nguyễn Anh Minh là một trong những tuyển thủ trẻ nhất thể thao Việt Nam lần này. Ảnh: MINH CHIẾN
Nguyễn Anh Minh là một trong những tuyển thủ trẻ nhất thể thao Việt Nam lần này. Ảnh: MINH CHIẾN

“Gen Z” ở trên sân nhà

“Gen Z” là từ mà giới trẻ nói về những người sinh từ năm 2000 trở đi. Trong kỳ SEA Games 31 lần này, số “Gen Z” của Đoàn thể thao Việt Nam rất đông đảo và điều đó cho thấy chúng ta đang có một thế hệ tuyển thủ trẻ bước ra đấu trường quốc tế và đủ bản lĩnh tranh tài mang huy chương về cho tổ quốc.

Hai đội tuyển golf và bơi chính là những đội tuyển có tuổi đời trung bình trẻ nhất của thể thao Việt Nam dự SEA Games 31. Độ tuổi của cả 9 tuyển golf Việt Nam cộng lại chia trung bình thì cũng dưới 18 tuổi. Tuyển thủ nhiều tuổi nhất của đội golf Việt Nam dự SEA Games 31 là Lê Thị Thanh Thúy cũng mới 23 tuổi (sinh năm 1999) trong khi nhỏ tuổi nhất của đội hình là Lê Chúc An là 14 tuổi (sinh năm 2008). “Tuổi đời của các tuyển thủ trẻ là một lợi thế về sự mới mẻ nhưng chúng ta cũng thận trọng vì yếu tố kinh nghiệm ở môn golf rất quan trọng”, Phó Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao 2 (Tổng cục TDTT) – ông Nguyễn Quốc Hùng từng trao đổi.

Nếu golf tự hào mang tới SEA Games 31 đội hình trẻ nhất lịch sử thì tuyển bơi cũng không kém cạnh. Đội tuyển bơi Việt Nam đăng ký 31 kình ngư dự SEA Games 31. Trong đó, 3 gương mặt Hoàng Quý Phước (1993), Lê Nguyễn Paul (1992) và Lê Mỹ Thảo (1996) là lớn tuổi nhất và 28 người còn lại đều ở độ tuổi được sinh ra từ năm 2000 trở đi. Năm nay, những tuyển thủ trẻ nhất của đội hình bơi Việt Nam dự tranh Đại hội có thể kể tới Nguyễn Quang Thuấn, Mai Trần Tuấn Anh (cùng sinh năm 2006) hay Nguyễn Ngọc Anh Thư, Lê Thu Thủy, Đặng Ái Mỹ (2007) và gương mặt nhỏ tuổi nhất Lê Quỳnh Như – 14 tuổi (2008). Bà Lê Thanh Huyền phụ trách môn bơi (Tổng cục TDTT) đã cho biết với các VĐV trẻ, yếu tố kinh nghiệm là điều trên hết nên đội tuyển đăng ký nhiều tuyển thủ thi đấu để họ có thêm sự tự tin và bứt phá trong tương lai.

Đội tuyển điền kinh năm nay có 65 gương mặt thi đấu SEA Games trên sân nhà và người nhỏ tuổi nhất là chân chạy Hoàng Dư Ý (sinh năm 2004). Với việc lần đầu được dự đấu trường lớn nhất khu vực, Dư Ý đang được kì vọng sẽ tranh được huy chương cùng tổ tiếp sức 4x100m của điền kinh nữ chủ nhà và được như vậy thì đây là kết quả ý nghĩa nhất trong sự nghiệp của cô gái mặc áo lính thể thao Quân đội này. Ngoài họ, năm nay, một số tuyển thủ trẻ khác đang được đánh giá triển vọng đạt thành tích cao chuyên môn như Nguyễn Thị Kiều Oanh (đấu kiếm, 2004), Nguyễn Hà My (Thể dục nghệ thuật, 2004) nhưng trên hết, yếu tố sức trẻ, con người trẻ đang làm tươi mới cho thể thao Việt Nam.  

Ai nhiều tuổi nhất Đoàn SEA Games 31?
“Gen Z” và cựu binh của SEA Games 31 ảnh 1 Xạ thủ Trần Quốc Cường sẵn sàng đạt kết quả cao nhất dù đã ngoài 50 tuổi. Ảnh: MINH CHIẾN 

Ở tuổi 55, bi thủ Nguyễn Văn Quang của tuyển bi sắt Việt Nam là VĐV lớn tuổi nhất trong 951 tuyển thủ thuộc Đoàn thể thao Việt Nam thi đấu SEA Games 31. Sinh năm 1967, Nguyễn Văn Quang là tay ném bi có nhiều kinh nghiệm nhất đội tuyển quốc gia hiện tại và trải qua nhiều kì đại hội  cấp châu lục, khu vực. Lý giải cho việc gương mặt cựu trào Nguyễn Văn Quang tiếp tục tham dự đội tuyển, ban huấn luyện đội bi sắt Việt Nam đã chia sẻ “yếu tố kinh nghiệm cùng sự điềm tĩnh ở tâm lý và kĩ thuật ném tốt là điều mà anh Quang luôn nổi bật. Vì thế, việc tuyển thủ này thi đấu SEA Games 31 là điều không thể bàn cãi”.

Sau Nguyễn Văn Quang, đứng trong tốp 3 những... lão làng dự SEA Games 31 lần lượt là cơ thủ Trần Lê Anh Tuấn (1971) của đội billiards & snooker và xạ thủ Trần Quốc Cường (1974) của tuyển bắn súng. Cả 2 người đều trải qua nhiều năm tháng thi đấu, đạt thành tích cao nhưng với đặc thù riêng của môn thi đấu và nội dung thi đấu thì dù đã ở tuổi ngoài 50, họ vẫn sung sức và tự tin xung trận giành thành tích cho thể thao Việt Nam lần này.

Phía sau 3 vị trí dẫn đầu về tuổi đời trên, một số tuyển thủ khác thuộc thế hệ 7X vẫn dự SEA Games 31 có thể kể tới Phạm Văn Mách, Nguyễn Minh Tiến (thể hình), Phạm Quốc Tuấn, Nguyễn Thanh Bình, Phạm Hoài Nguyên (billiards & snooker) hay Phạm Thị Hà (bắn súng).

Trong các HLV nội đăng kí ở Đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 31, HLV Nguyễn Việt Hòa của đội billiards & snooker là người nhiều tuổi nhất. Ông Hòa sinh năm 1954, năm nay đã 68 tuổi.

Tin cùng chuyên mục