GĐĐH Australian Open: Không có quyền quyết định, nhưng sẽ làm hết sức để Novak Djokovic được gỡ lệnh cấm nhập cảnh

Với danh hiệu Grand Slam thứ 21 - là ngôi vô địch Wimbledon 2022, Novak Djokovic đang được săn đón trở lại. Trong khi nhiều chuyên gia quần vợt Mỹ kêu gọi chính quyền nước nhà thay đổi chính sách tiêm ngừa vaccine, tạo điều kiện cho tay vợt cựu số 1 thế giới người Serbia có thể tham gia US Open tới đây, BTC của Australian Open và LĐQV Australia tuyên bố họ sẽ làm hết sức để đưa Djokovic quay trở lại với Grand Slam vào đầu mùa giải năm sau…

Djokovic rất thân thiết với GĐĐH Tiley
Djokovic rất thân thiết với GĐĐH Tiley

BTC Australian Open 2022, và LĐQV Australia, phối hợp cùng Chính quyền bang Victoria, từng tạo điều kiện tối đa để Djokovic tham dự giải đấu hồi đầu mùa, thông qua việc cấp cho anh quyền miễn trừ đặc biệt, qua đó, dù đã tuyên bố không tiêm vaccine, Djokovic vẫn được nhập cảnh vào Úc tham dự Australian Open 2022, do anh chứng minh mình từng nhiễm bệnh Covid-19 trong quá khứ. Tuy vậy, khi Chính quyền Trung ương can thiệp, Djokovic đã bị đưa đi cách ly, và dù kháng cáo thành công, anh vẫn bị đưa ra Tòa lần 2 - và bị trục xuất!

Không có Djokovic, người giữ thành tích 9 lần vô địch Australian Open, với Grand Slam tại Melbourne Park là một tổn thất rất lớn. Đó là lý do BTC của Australian Open 2023, và cả LĐQV nước Úc, đang rất muốn tạo điều kiện để tay vợt quê ở Belgrade quay trở lại giải đấu và thi đấu, dù là quyền quyết định vẫn không nằm trong tay họ. Giám đốc điều hành của Australian Open, ông Craig Tiley, vừa cho biết, khả năng quyết định không nằm trong thẩm quyền xử lý của ông, nhưng ông sẽ làm hết sức giúp Djkovic có cơ hội giành danh hiệu thứ 10…

“Tôi nghĩ, chúng tôi đang cố gắng làm hết sức mình”, Giám đốc Tiley đã chia sẻ trên Sport Club, “Đương nhiên, tôi không có quyền quyết định rằng liệu là anh ấy có thể tham gia thi đấu ở giải đấu năm sau hay là không, nhưng Novak luôn được chào đón đến với Melbourne Park. Anh ấy cũng nên biết rằng, có rất nhiều khán giả, CĐV ở Australia, rất thích xem anh ấy chơi bóng trực tiếp. Quyết định cho phép anh ấy đến Úc tham dự Australian Open 2023 thuộc về những người khác, nhưng chúng ta vẫn còn rất nhiều thời gian - mới đến giải đấu đầu năm sau”.

Giám đốc Tiley đã tận mắt chứng kiến màn trình diễn oanh liệt của Djokovic ở Wimbledon 2022 - suốt 2 tuần lễ từ vòng đấu đầu tiên cho đến hết trận chung kết đơn nam khi anh đấu và thắng xứng đáng trước anh chàng đồng hương của ông - “Gã trai hư” Nick Kyrgios. Tiley khen ngợi hết lời chiến thắng của Djokovic, người mãi mãi đi vào lịch sử nếu đăng quang lần 10 ở Australian Open: “Novak đã chơi thật siêu đẳng và giành chiến thắng hoàn toàn xứng đáng. Quả là một năm đầy khó khăn với cậu ấy, nhưng cậu ấy bất khả chiến bại ở Sân đấu trung tâm”.

Giám đốc Tiley chia sẻ, ông cũng đã có liên lạc với đội ngũ hỗ trợ Djokovic để chúc mừng chiến thắng ngay sau trận CK, hẳn khi đó, ông cũng đã gửi lời mời Djokovic quay trở lại với giải đấu mà ông đang đau đầu đấu tranh với các chính trị gia khác quan điểm với mong muốn - nỗ lực cởi bỏ rào cản cho tay vợt người Serbia: “Tôi cảm thấy hạnh phúc cho cậu ấy và cả đội hỗ trợ của cậu ấy. Tôi đã gửi lời chúc mừng đến toàn đội của Djokovic, nói với họ rằng 2 tuần lễ đó quả thật là quá tuyệt vời. Riêng bản thân Djokovic đã làm một công việc cực kỳ xuất sắc”.

Trong khi đó, LĐQV Australia tự tin họ sẽ không để tình trạng đầu năm nay tái hiện, do Tân Thủ tướng của Australia, ông Anthony Albanese tuy là một chính trị gia nhưng mà cũng là một “tín đồ” lâu năm của môn quần vợt. LĐQV Australia được cho là đã liên hệ với Thủ tướng Albanese, với hy vọng rằng ông này sẽ chấp nhận tháo gỡ lệnh cấm Djokovic không được nhập cảnh vào Úc trong vòng 3 năm, sau khi anh bị trục xuất vì “không tuân thủ chính sách tiêm vaccine khi nhập cảnh vào Australia”.

Có nhiều nguồn tin cho hay, buổi hội thoại giữa LĐQV Australia với Tân Thủ tướng của Australia cởi mở và gần gũi hơn so với những gì đã xảy ra với chính quyền trước, và khả năng Djokovic được tháo gỡ lệnh cấm sẽ là rất, rất lớn!

Tin cùng chuyên mục