Gavi trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất World Cup kể từ Pele

Bàn thắng của tiền vệ Gavi góp phần giúp Tây Ban Nha đánh bại Costa Rica 7-0 hôm thứ tư đã biến anh trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất tại World Cup kể từ sau Pele vĩ đại của tuyển Brazil năm 1958.

Gavi (trái) trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất tại World Cup kể từ sau Pele.
Gavi (trái) trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất tại World Cup kể từ sau Pele.

Pele, khi 17 tuổi đã tranh tài ở Thụy Điển, ghi đến 6 bàn thắng để dẫn dắt tuyển Brazil đến chức vô địch World Cup đầu tiên. Gavi, 18 tuổi và 110 ngày, khi ghi bàn thắng thứ 5 cho Tây Ban Nha ở phút 74. Tài năng đang khoác áo của Barcelona trước đó đã trở thành cầu thủ trẻ nhất khoác áo Tây Ban Nha vào tháng 11-2021, chỉ 2 tháng sau sinh nhật lần thứ 17 của anh. Vài tháng sau, anh trở thành cầu thủ Tây Ban Nha trẻ nhất ghi bàn cho La Roja.

Với một bàn thắng và màn trình diễn giúp bản thân nhận giải Cầu thủ hay nhất trận, Gavi cũng đã trở thành cầu thủ Tây Ban Nha trẻ nhất ghi bàn tại một kỳ World Cup - phá kỷ lục của Cesc Fabregas, 19 tuổi khi anh ghi bàn vào lưới Ukraine năm 2006. Gavi chia sẻ sau trận: “Đó là điều tuyệt vời nhất trong giấc mơ của tôi, tôi chưa bao giờ tưởng tượng được điều này! Tôi rất vui vì những thành tích đã đạt được, nhưng điều tôi thực sự quan tâm là chúng tôi đã thắng và chơi một trận đấu tuyệt vời, tiến lên các chàng trai!

HLV Luis Enrique cũng tự hào khi đang có trong tay một cầu thủ tiềm năng trở thành người xuất sắc nhất thế giới. “Cậu bé này là một cầu thủ độc đáo, một cầu thủ rất khác biệt bởi vì cậu ấy mới 18 tuổi nhưng có cá tính của một cầu thủ dày dạn kinh nghiệm. Chúng tôi rất vui khi có cậu ấy trong đội, và chúng tôi nghĩ cậu ấy sẽ trở thành một trong những ngôi sao của bóng đá thế giới. Tôi hy vọng Gavi sẽ ra sân và tiếp tục cải thiện bản thân để chơi tốt hơn, cậu ấy cần năng nổ hơn khi có bóng cũng như không có bóng”.

Gavi trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất World Cup kể từ Pele ảnh 1 Lần đầu tiên La Roja ghi 7 bàn trong một trận đấu tại World Cup.

Bên cạnh Gavi, tiền đạo Ferran Torres đã lập một cú đúp, cùng các pha lập công của Dani Olmo, Marco Asensio, Carlos Soler và Alvaro Morata, đã giúp Tây Ban Nha vượt qua cột mốc 100 bàn thắng trong lịch sử các kỳ World Cup - là đội tuyển thứ 6 làm được điều này sau Brazil, Đức, Argentina, Italia và Pháp. Đây cũng là lần đầu tiên La Roja ghi 7 bàn trong một trận đấu tại World Cup, và là đội tuyển hoàn thành 1.000 đường chuyền trong một trận đấu kéo dài 90 phút tại giải đấu.

Với việc Gavi và đồng đội 19 tuổi ở Barca, Pedri được đá chính, Tây Ban Nha cũng trở thành đội tuyển châu Âu đầu tiên có 2 chàng thiếu niên trong đội hình xuất phát ở một trận World Cup sau 60 năm, theo thống kê của Opta. Đội hình có độ tuổi trung bình trẻ thứ 3 của giải đấu - sau Mỹ và Ghana - đã chơi tuyệt vời để kiểm soát nhịp độ trận đấu từ đầu đến cuối trên sân Al Thumama, và kết thúc trận đấu với 72% thời gian cầm bóng.

“Mục tiêu duy nhất của chúng tôi là liên tục kiểm soát trận đấu, và để làm được điều đó, bạn cần phải có bóng”, HLV Luis Enrique đánh giá thêm. “Khi mọi thứ diễn ra theo cách của bạn như thế này, bóng đá trở nên tuyệt vời. Chúng tôi đã chơi đặc biệt tốt khi có và không có bóng”. Phía ngược lại, HLV Luis Fernando Suarez của Costa Rica thừa nhận đội của ông bị choáng ngợp: “Chúng tôi đã không kiểm soát bóng như mong muốn. Chúng tôi không thể hoàn thành 3 hoặc 4 đường chuyền”.

Tây Ban Nha, đội không vượt qua được vòng 1/8 tại Nga cách đây 4 năm, tiếp theo sẽ đối mặt với tuyển Đức - đội trước đó đã thua sốc Nhật Bản 1-2 trong trận đấu còn lại của bảng E.

Tin cùng chuyên mục