Gala trao giải Quả bóng vàng Việt Nam năm 2021: Đêm của những người chiến thắng

Tối 16-2, gala trao giải Quả bóng vàng Việt Nam năm 2021 do Báo SGGP tổ chức tại Nhà hát TPHCM đã khởi đi và khép lại đầy cảm xúc, xứng đáng là sự kiện tôn vinh những cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá nước nhà trong một năm 2021 đặc biệt. Ngắn gọn nhưng nhiều cảm xúc, sâu lắng với những khoảnh khắc không thể quên của bóng đá Việt Nam trong năm 2021 và những gương mặt hạnh phúc của chủ nhân các danh hiệu đã khép lại mùa trao giải thứ 26 của Quả bóng vàng Việt Nam.

Đến dự có các đồng chí: Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Lâm Đình Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến, Quyền Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Trần Quốc Tuấn, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá TPHCM Trần Anh Tú cùng đại diện các cơ quan, ban ngành, các HLV và cầu thủ bóng đá Việt Nam. Về phía nhà tổ chức có  Tổng Biên tập Báo SGGP Tăng Hữu Phong, Phó Tổng biên tập Thường trực Báo SGGP Nguyễn Nhật - Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2021.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê trao Quả bóng vàng nam cho tuyển thủ Nguyễn Hoàng Đức

Từ những khoảnh khắc không quên…

Gala trao giải Quả bóng vàng Việt Nam 2021 đã vinh dự đón nhận lẵng hoa chúc mừng thành công của giải thưởng từ Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng. Đây là sự ghi nhận không thể tuyệt vời hơn đối với giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam - sự kiện tôn vinh tài năng bóng đá Việt do Báo SGGP khởi xướng và tổ chức suốt 27 năm qua. Cuộc hành trình nhiều khó khăn và cũng đầy tự hào của giải thưởng đã có những kết quả đáng tự hào, khi trên sân khấu của Nhà hát TPHCM đêm qua, là sự hội tụ của những vinh quang chưa từng có của lịch sử bóng đá Việt Nam với tấm vé dự vòng chung kết World Cup 2023 của bóng đá nữ, những trận đấu xuất sắc của tuyển Futsal tại World Cup 2021 và màn trình diễn xuất sắc của đội tuyển bóng đá nam tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức trao Quả bóng vàng futsal cho thủ môn Hồ Văn Ý

“Vì Tổ quốc, vì người hâm mộ, vì người thân, hãy chiến thắng”, những tiếng hô vang của đội tuyển futsal trước mỗi trận đấu tại World Cup 2021 có lẽ là thông điệp được truyền tải xuyên suốt Gala trao giải. Những thước phim đẹp do VTV6 (Đài Truyền hình Việt Nam) thực hiện đã mang đến cho những người yêu bóng đá Việt Nam hồi ức về một năm gian khó và diệu kỳ. Đại dịch Covid-19 đã tác động nặng nề đến đời sống xã hội và bóng đá Việt Nam, nhưng ngay trong những ngày tháng khó khăn nhất, động lực chiến thắng được nhân lên nhiều lần để niềm hạnh phúc dâng trào, xoa dịu những nỗi đau, làm tươi mát hơn các kỳ vọng. 

Ngay trên sân khấu nhận hoa và kỷ niệm chương được trao cho các HLV: Mai Đức Chung (bóng đá nữ), Phạm Minh Giang (futsal), HLV Phạm Minh Giang đã nói: “Những người làm bóng đá chúng tôi luôn tin rằng, bằng tinh thần Việt Nam, chúng ta sẽ làm được tất cả”. Còn với khách mời của đêm Gala, hoa hậu H’Hen Niê, thì chia sẻ: “Mong các cầu thủ chúng ta luôn thi đấu bằng tinh thần mạnh mẽ nhất, vì bóng đá chính là điều kết nối tuyệt vời nhất của cuộc sống, là biểu hiện của tinh thần đoàn kết Việt Nam”.

Tổng Biên tập Báo SGGP Tăng Hữu Phong và Phó Tổng Biên tập Thường trực Báo SGGP Nguyễn Nhật trao kỷ niệm chương cho các nhà tài trợ. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Và một trong những khoảnh khắc không quên của Gala trao giải, đó là những lời tri ân đối với những người làm bóng đá như Quyền Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Trần Quốc Tuấn hay “ông bầu futsal” Trần Anh Tú. Họ là hai trong những người đã tạo nên “Giấc mơ World Cup”. Trong đội tuyển bóng đá nữ hiện nay, có 10 cầu thủ trẻ được đào tạo trực tiếp từ trung tâm huấn luyện của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam bằng nguồn ngân sách riêng của mình, trong khi đó, nhiều trụ cột của đội tuyển quốc gia futsal là thành viên của CLB Thái Sơn Nam. Cũng như giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam, có hàng trăm, hàng ngàn cá nhân, tập thể vẫn âm thầm cống hiến cho thành công của bóng đá Việt Nam hiện tại.

…đến những người chiến thắng xứng đáng

Cuộc bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam 2021 đã có một kết cục mỹ mãn, khi những cái tên xứng đáng nhất đã được tôn vinh ở những hạng mục quan trọng nhất. Đó là tiền đạo, đội trưởng đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Huỳnh Như với danh hiệu Quả bóng vàng thứ 2 liên tiếp và ngang bằng với kỷ lục đoạt 4 danh hiệu Quả bóng vàng như người đàn chị Đoàn Thị Kim Chi. Đó là thủ môn Hồ Văn Ý, một cầu thủ điển trai và bình dị nhưng đã có màn trình diễn siêu hạng để giúp cho đội tuyển bóng đá futsal Việt Nam chơi những trận đấu đẳng cấp thế giới tại World Cup 2021. Và đó là ngôi sao trẻ Nguyễn Hoàng Đức, thành viên của thế hệ đã dự World Cup U20, tiền vệ tấn công tài năng của đội tuyển bóng đá quốc gia đến từ nhà vô địch V-League 2020 là CLB Viettel. 

Gala trao giải Quả bóng vàng Việt Nam năm 2021: Đêm của những người chiến thắng ảnh 4 Quyền Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Trần Quốc Tuấn và Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá TPHCM Trần Anh Tú trao Quả bóng vàng nữ cho tuyển thủ Huỳnh Như

Trong một năm mà bóng đá Việt Nam phải đối diện với những khó khăn chưa từng có, thì chiến thắng của những cầu thủ nói trên cho chúng ta, những người yêu quý bóng đá Việt Nam, những kỳ vọng lớn lao hơn ở tương lai. Họ đều là tấm gương, là kết quả của một quá trình làm bóng đá từ gốc. Những câu chuyện về sự nghiệp của họ đều gắn liền với nỗ lực, khát vọng và tinh thần không bỏ cuộc. Họ đại diện cho một thế hệ được đào tạo bài bản, có đẳng cấp châu Á và phía trước họ vẫn còn một tương lai rộng mở để tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho bóng đá nước nhà.

Gala trao giải đêm qua đã khép lại một mùa vàng thành công của giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam. Xin gởi lời cảm ơn đến sự quan tâm của các cấp lãnh đạo trung ương và TPHCM, cảm ơn những nhà tài trợ, sự ủng hộ của các đồng nghiệp truyền thông. Chúng ta tự hào đã góp phần nâng bước cho những huyền thoại, song hành cùng lịch sử bóng đá Việt Nam.

Gala trao giải Quả bóng vàng Việt Nam năm 2021: Đêm của những người chiến thắng ảnh 5 HLV Mai Đức Chung và HLV Phạm Minh Giang nhận hoa và kỷ niệm chương từ Ban tổ chức giải Quả bóng vàng Việt Nam 2021. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
-----------------
Các HLV được vinh danh tại Gala

- Mai Đức Chung (HLV trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam)
- Phạm Minh Giang (HLV trưởng đội tuyển bóng đá futsal Việt Nam)
- Park Hang-seo (HLV trưởng đội tuyển bóng đá nam Việt Nam)

Kết quả chung cuộc Quả bóng vàng nam:

- Quả bóng vàng: Nguyễn Hoàng Đức (CLB Viettel - 466 điểm)
- Quả bóng bạc: Nguyễn Quang Hải (CLB Hà Nội - 372 điểm)
- Quả bóng đồng: Nguyễn Tiến Linh (CLB Becamex Bình Dương - 205 điểm)

Quả bóng vàng nữ:

- Quả bóng vàng: Huỳnh Như (CLB TPHCM 1 - 554 điểm)
- Quả bóng bạc: Phạm Hải Yến (CLB Hà Nội 1 - 201 điểm)
- Quả bóng đồng: Nguyễn Thị Bích Thùy (CLB TPHCM 1 - 140 điểm)

Quả bóng vàng futsal:

- Quả bóng vàng: Hồ Văn Ý (CLB Thái Sơn Nam - 564 điểm)
- Quả bóng bạc: Châu Đoàn Phát (CLB Thái Sơn Nam - 235 điểm)
- Quả bóng đồng: Nguyễn Minh Trí (CLB Thái Sơn Nam - 147 điểm)

* Quả bóng vàng nam 2021 Nguyễn Hoàng Đức: Tôi muốn chia sẻ niềm hạnh phúc này đến với gia đình


Tiền vệ trẻ của CLB Viettel Nguyễn Hoàng Đức cuối cùng đã giành Quả bóng vàng 2021 với số phiếu áp đảo so với các đồng nghiệp ở cuộc bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam năm 2021. Anh đã có những chia sẻ sau khi trở thành chủ nhân của cuộc bầu chọn lần này…

- Phóng viên: Ngay trong lần đầu dự gala trao thưởng Quả bóng vàng Việt Nam, Hoàng Đức đã giành danh hiệu cao nhất ở hạng mục Quả bóng vàng nam. Cảm xúc của bạn thế nào? 

Quả bóng vàng nam 2021 Nguyễn Hoàng Đức: Đây cũng lần đầu tiên tôi được ban tổ chức mời dự gala trao thưởng Quả bóng vàng Việt Nam. Trước sự kiện, tôi cực kỳ hồi hộp và ngóng chờ đến đêm gala diễn ra. Tôi cũng từng theo dõi sự kiện thông qua màn hình những năm trước, nhưng không nghĩ lại hoành tráng đến vậy khi trực tiếp có mặt. Không chỉ cá nhân, tôi nghĩ bất kỳ cầu thủ nào được nhận danh hiệu Quả bóng vàng, bạc hay đồng đều có chung cảm xúc tự hào và vinh dự khi những phấn đấu, nỗ lực của bản thân trong một năm đã được giới chuyên môn và người hâm mộ ghi nhận. Hôm nay, tôi nghĩ mình đã có chút may mắn hơn đồng đội để được nhận danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2021. 

Danh hiệu này với tôi rất quan trọng. Đó chính là bước đệm trong sự nghiệp, tạo động lực để tôi nỗ lực và cố gắng hơn nữa trong tương lai. 

Gala trao giải Quả bóng vàng Việt Nam năm 2021: Đêm của những người chiến thắng ảnh 6 Quả bóng vàng nam Nguyễn Hoàng Đức, Quả bóng vàng nữ Huỳnh Như  và Quả bóng vàng futsal Hồ Văn Ý. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

- Nhìn lại chặng đường của mùa giải 2021, đâu là tiền đề đưa Hoàng Đức bước lên bục vinh quang của Quả bóng vàng Việt Nam? 

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến hệ thống bóng đá chuyên nghiệp quốc gia trong năm 2021, đặc biệt V-League nhiều lần bị hoãn và dẫn đến việc hủy giải đấu. Nhưng đội tuyển Việt Nam đã thi đấu nhiều trận và ở nhiều giải đấu khác nhau. Tôi cũng may mắn khi được HLV Park Hang-seo tin tưởng và tạo điều kiện ra sân thi đấu. Thông qua các trận đấu giúp tôi được cọ xát, tích lũy kinh nghiệm và trưởng thành nhiều hơn. 

Có lẽ, điểm nhấn lớn nhất là việc đội tuyển Việt Nam lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Đây cũng là chiến tích lớn nhất của bóng đá Việt Nam trong lịch sử vòng loại World Cup. Gặp những đội tuyển tốp đầu châu Á như Nhật Bản, Saudi Arabia hay Australia đã giúp tôi học hỏi rất nhiều kinh nghiệm ở sân chơi châu lục. Từ những bài học như vậy, tôi đã có thêm những điều hay để cải thiện khuyết điểm và hoàn thiện bản thân hơn. 

- Vậy Hoàng Đức sẽ dành tặng danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2021 đến ai? 

Hạnh phúc với danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam vừa được nhận, tôi muốn chia sẻ niềm vui đến gia đình. Danh hiệu cao quý này tôi muốn dành tặng đến bố, mẹ và chị gái, những người đã luôn đồng hành và động viên đến tôi kể những lúc chiến thắng lẫn thất bại. 

Khi nhận lời mời từ ban tổ chức dự gala, bố mẹ đã thu xếp công việc để cùng tôi vào TPHCM tham dự gala. Trước khi vào đây, gia đình có những lời động viên rằng: “Con không cần phải đặt nặng đến chuyện có được Quả bóng vàng, bạc, đồng hay không? Bất kỳ danh hiệu nào thì con luôn là niềm tự hào của gia đình”.

QUỐC CƯỜNG thực hiện

* Quả bóng vàng futsal 2021 Hồ Văn Ý: Tôi cảm ơn mọi người đã yêu quý

Tôi rất vui và hạnh phúc khi nhận được danh hiệu cá nhân cao quý nhất của futsal Việt Nam. Sau 2 lần đoạt Quả bóng bạc và đồng, tôi cũng mong được một lần nâng cao danh hiệu Quả bóng vàng. Đây luôn là danh hiệu danh giá, quan trọng và mục tiêu cá nhân để tôi cố gắng phấn đấu. Và hôm nay, tôi đã làm được. 

Trong năm 2021 gặp nhiều khó khăn bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tôi đã cố gắng tập luyện và cùng đồng đội thi đấu thành công, mang về những thành tích tốt cho đội tuyển futsal Việt Nam cũng như CLB chủ quản Thái Sơn Nam. Trước khi dự đêm gala, tôi nhận rất nhiều tin nhắn động viên từ mọi người. Tất cả hy vọng tôi được thêm một lần nằm trong tốp 3. Nhưng tôi không chắc chắn vì các đồng nghiệp trong tốp 5 danh sách rút gọn đều có phong độ tốt và thể hiện được bản thân trong mùa giải 2021. Lúc này, tôi chỉ biết cảm ơn mọi người đã yêu quý, ủng hộ và bình chọn đến mình. 

Danh hiệu Quả bóng vàng futsal đầu tiên sẽ là động lực để tôi cố gắng hơn nữa trong việc hoàn thành những mục tiêu quan trọng trong năm 2022. Ở đội tuyển quốc gia là cố gắng cùng đồng đội giành vé dự vòng chung kết châu Á, vào chung kết SEA Games 31. Riêng CLB Thái Sơn Nam là thi đấu tốt ở Giải vô địch quốc gia, Cúp Quốc gia và Cúp CLB châu Á. Về mặt cá nhân sẽ bảo vệ được danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất ở sân chơi quốc gia. 

* Quả bóng vàng nữ Huỳnh Như: Danh hiệu này sẽ tiếp thêm động lực cho tôi

Tôi cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào vì sau khi vừa cùng đội tuyển nữ Việt Nam giành vé dự vòng chung kết World Cup nữ 2023 lại có thêm danh hiệu cá nhân Quả bóng vàng Việt Nam 2021. 

Niềm vui kép để mở đầu năm mới với hy vọng mang về thành công cùng đội tuyển nữ Việt Nam và CLB nữ TPHCM. Đồng thời, danh hiệu này sẽ tiếp thêm động lực cho tôi để nỗ lực và cố gắng hơn nữa ở SEA Games 31 trên sân nhà và xa hơn ASIAD 18. 

Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến ban tổ chức giải thưởng, Báo SGGP cũng như các thành viên thuộc hội đồng bầu chọn đã bình chọn cho tôi. Đồng thời lời cảm ơn khác đến người hâm mộ bóng đá Việt Nam vì đã luôn đồng hành cùng đội tuyển nữ Việt Nam, CLB bóng đá nữ TPHCM và tôi. Chúc mọi người sẽ có một năm thật thăng hoa và hạnh phúc với bóng đá Việt Nam.

QUỐC CƯỜNG - HỮU THÀNH ghi

Tin cùng chuyên mục