Futsal Việt Nam tiếp tục theo đuổi chuyên nghiệp

Ngày 19-9 hẳn là ngày đáng nhớ của mùa bóng 2019 khi mà có 2 giải đấu VĐQG cùng xác định được nhà vô địch mùa bóng 2019, và đó đều là những CLB bảo vệ thành công ngôi vương của mình, đó là CLB Hà Nội và CLB futsal Thái Sơn Nam. Với CLB Hà Nội thì đây là danh hiệu vô địch V-League lần thứ 5, còn Thái Sơn Nam đây là lần thứ 9 và là lần thứ 4 liên tiếp, một thành tích khó có CLB nào có thể lặp lại.

CLB Thái Sơn Nam với kỷ lục 9 lần VĐQG. Ảnh: Anh Trần
CLB Thái Sơn Nam với kỷ lục 9 lần VĐQG. Ảnh: Anh Trần

Từ chiến thắng lần thứ 4 liên tiếp ở giải VĐQG cũng như tạo vị thế vững chắc trên đấu trường châu Á, CLB Thái Sơn Nam cho thấy mình đang là “vô đối” ở sân chơi trong nước. Với thực lực hiện nay cùng sự căn cơ ở các tuyến kế cận, Thái Sơn Nam không chỉ khẳng định hướng đi đúng của mình mà còn sẽ thống trị thêm nhiều năm nữa. Ông Trần Anh Tú, Ủy viên thường trực VFF, Chủ tịch CLB Thái Sơn Nam có những chia sẻ cùng với báo Sài Gòn Giải Phóng…

+Phóng viên: Xin chúc mừng danh hiệu vô địch quốc gia lần thứ 4 liên tiếp của CLB Thái Sơn Nam. Hành trình bảo vệ ngôi vô địch của đội mùa này liệu có đem lại cảm giác hồi hộp cho ông?

-Ông Trần Anh Tú: Lượt đi đội bị thua 3 trận. Chưa khi nào đội thua nhiều như thế. Ngoài ra trước lượt về cầu thủ của đội lại bị bào mòn thể thể lực khi vừa phải trải qua nhiều trận đấu căng thẳng và quyết liệt ở giải các CLB Futsal châu Á. Điều đó đã thể hiện ở các vòng cuối của giải VĐQG khi một loạt cầu thủ đã bị chấn thương do quá tải. Những việc đó làm tôi khá lo lắng cho đội, nhưng tôi tin vào bản lĩnh của các cầu thủ và BHL của Thái Sơn Nam và cuối cùng họ đã vượt qua được sự bám đuổi quyết liệt của các đội khác.

Futsal Việt Nam tiếp tục theo đuổi chuyên nghiệp ảnh 1 Thầy trò HLV Minh Giang vui mừng sau khi giành Cúp vô địch. Ảnh: Anh Trần
Năm nay đã có nhiều cầu thủ trẻ được tung vào thi đấu thay thế dần cho các đàn anh. Ông có những đánh giá gì về giai đoạn trẻ hóa hiện nay của đội?

Tuổi trung bình của đội Thái Sơn Nam tham dự giải lần này tuổi trung bình khoảng hơn 25 tuổi. Một số cầu thủ trẻ đã được sử dụng lần này và họ đã trở thành những cầu thủ quan trọng của đội. Trong đó có cầu thủ Châu Đoàn Phát năm nay mới 20 tuổi và đã được gọi tập trung đội tuyển. Thủ môn Hồ Văn Ý mới 22 tuổi nhưng đã là Thủ môn số 1 của Thái Sơn Nam và đội tuyển.

Một số cầu thủ khác mới 22 – 23 tuổi. Chưa kể nhiều cầu thủ trẻ khác của Thái Sơn Nam được nhiều đội khác mượn. Điều này cho thấy việc đào tạo trẻ của Thái Sơn Nam rất tốt và việc trẻ hóa của Thái Sơn Nam diễn ra thường xuyên và từng bước nên vừa đảm bảo sự kế thừa vừa đảm bảo sự chắc chắn.

Và đánh giá về HLV Phạm Minh Giang, ông cho thấy mình đã lựa chọn đúng khi tạo cơ hội cho HLV trẻ này dẫn dắt CLB Thái Sơn Nam ở giải VĐQG năm nay và trước đó là sân chơi châu Á?

Cũng giống như việc đào tạo cầu thủ, ở Thái Sơn Nam việc đào tạo huấn luyện viên cũng rất được chú trọng. HLV Phạm Minh Giang là một HLV tiềm năng nên đã được Thái Sơn Nam cho đội Tân Hiệp Hưng mượn. Trong suốt hơn 5 năm làm HLV cho Tân Hiệp Hưng, HLV Minh Giang đã thể hiện được khả năng chuyên môn cũng như tính cách của mình.

Ngay từ năm 2017 tôi đã lên phương án đưa HLV Minh Giang quay về Thái Sơn Nam và âm thầm thực hiện để khi anh ấy nắm đội thì đội sẽ không bị hụt hẫng. Kết quảđoạt HCĐ ở giải CLB Futsal Châu Á 2019 và VĐQG 2019 của Thái Sơn Nam đã chứng tỏ việc lựa chọn của tôi đã đúng.

Futsal Việt Nam tiếp tục theo đuổi chuyên nghiệp ảnh 2 ĐT Việt Nam sẽ gặp lại Malaysia ở vòng bảng giải futsal vô địch Đông Nam Á 2019
Nhìn tổng quan giải VĐQG năm nay, điều gì làm cho ông cảm thấy hài lòng, an tâm về futsal Việt Nam đi kèm những lo toan?

Trình độ các đội đi lên và khoảng cách giữa Thái Sơn Nam với các đội khác ngày càng ngắn lại. Điều này rất đáng mừng. Nhưng nhiều vấn đề còn cần phải giải quyết như trình độ của nhiều trọng tài futsal trong nước không theo kịp sự phát triển của futsal, sự bền vững của CLB vẫn chưa thấy tăng lên. Và điều quan trọng là phương thức tổ chức giải phải thay đổi theo hướng chuyên nghiệp theo đòi hỏi của thực tế, điều đó cũng đòi hỏi các CLB phải phát triển lên theo hướng chuyên nghiệp chứ không còn mang tính phong trào như hiện nay.

Từ thành công, sự ổn định của CLB Thái Sơn Nam cùng những phát hiện mới tại giải lần này, ông tin là ĐT futsal Việt Nam sẽ lấy vé tham dự giải châu Á sang năm cũng như tái lập kỳ tích vào VCK World Cup?

Đây là điều tôi mong muốn. Nếu các cầu thủ phát huy được khả năng thể hiện của Thái Sơn Nam ở giải CLB Châu Á và có thêm chút may mắn thì tôi rất hy vọng đội tuyển futsal Việt Nam sẽ lặp lại kỳ tích của năm 2016.

Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi.

Tin cùng chuyên mục