Futsal Việt Nam đang có thế hệ tiếp nối hoàn hảo

Đó là nhận xét của ông Trần Anh Tú, Ủy viên thường trực VFF, trưởng đoàn futsal Việt Nam tham dự VCK futsal World Cup 2021. Ông đã có những chia sẻ cùng SGGP sau khi đội tuyển futsal Việt Nam xuất sắc giành vé vào vòng 1/8.

Đội tuyển Việt Nam đã tiến bước mạnh mẽ sau trận thua Brazil hôm ra quân
Đội tuyển Việt Nam đã tiến bước mạnh mẽ sau trận thua Brazil hôm ra quân

+Phóng viên: Cảm xúc của ông khi lần thứ hai liên tiếp cùng đội tuyển Việt Nam vượt qua vòng bảng VCK futsal World Cup?

-Ông Trần Anh Tú: Cảm xúc vẫn giống như năm 2016. Tôi sung sướng đến nghẹn lời. Hành trình năm nay vất vả hơn giải ở Colombia. Chúng ta không có được sự chuẩn bị tốt do dịch Covid-19, rồi thua đậm ở trận đầu tiên với màn trình diễn không được như ý. Áp lực đè nặng lên chúng tôi trong khi đối thủ đều mạnh hơn chúng ta. Tất cả mọi thứ đều dường như không ủng hộ chúng ta. Vậy mà cả đội đã vượt qua được, mang lại niềm vui rất lớn cho người hâm mộ cả nước. Điều đó thực sự làm cho tôi hạnh phúc vô cùng.

Futsal Việt Nam đang có thế hệ tiếp nối hoàn hảo ảnh 1 Ông Trần Anh Tú
+Thực lực hiện tại rõ ràng là có nhiều lép vế so với lứa đàn anh của 5 năm trước? Theo ông thì đâu là điểm nhấn của sự thành công này? 

-So với năm 2016 thì đúng là lực lượng năm nay thiệt thòi hơn rất nhiều. Một số cầu thủ chủ chốt bị chấn thương như Thái Huy, Thất Phi; hoặc vì vướng chuyện gia đình không thể tập trung với đội được như Mạnh Dũng, Anh Tài. Rồi do dịch Covid-19 nên đội không có được nhiều cơ hội để tập huấn, thi đấu nước ngoài như lứa 2016.

Qua đó để thấy sự thành công năm nay thực sự rất đáng tự hào. Mấu chốt của sự thành công này là tinh thần đoàn kết, chiến đấu vì mầu cờ sắc áo và đối sách hợp lý trong từng trận của BHL. Mỗi cầu thủ ra sân đều luôn sẵn sàng hết mình vì đội. BHL luôn có những điều chỉnh hợp lý cho từng trận đấu hoặc cho từng thời điểm trận đấu.

+Điều ấn tượng ở các em là tinh thần thi đấu, kỷ luật chiến thuật rất tốt. Nói cách khác, chúng ta đang có 1 thế hệ tiếp nối hoàn hảo? 

-Trong đội tuyển tham dự giải năm nay, chúng ta đang có một số cầu thủ trẻ đầy tiềm năng như Nguyễn Văn Hiếu (23 tuổi), Châu Đoàn Phát (22 tuổi), Nhan Gia Hưng (19 tuổi). Chúng ta còn có một số cầu thủ tuổi đời còn trẻ nhưng đã là trụ cột của đội như thủ môn Hồ Văn Ý (24 tuổi), Nguyễn Minh Trí (25 tuổi). Các bạn đó thi đấu đầy chững chạc, tự tin, tinh thần chiến đấu kiên cường không hề e dè trước những cầu thủ đối phương cao to và nhỉnh hơn mình về nhiều mặt. Đây chính là những cầu thủ của thế hệ tiếp nối hoàn hảo với lứa cầu thủ năm 2016. Họ sẽ là những người thay thế xứng đáng những đàn anh đi trước.

Futsal Việt Nam đang có thế hệ tiếp nối hoàn hảo ảnh 2 Futsal Việt Nam đang có thê hệ tiếp nối hoàn hảo
+Và ông đã đúng khi đặt niềm tin vào HLV trong nước sau bao lần mời thầy ngoại dẫn dắt đội tuyển. Kinh nghiệm của HLV ngoại cùng tài năng của Phạm Minh Giang đã đem đến thành công hôm nay? 

-Khi mời HLV ngoại thì tôi cũng giao nhiệm vụ các HLV trong nước phải chủ động học hỏi kiến thức, kinh nghiệm của các HLV ngoại. Và khi thỏa thuận hợp đồng, tôi cũng đưa vào điều khoản yêu cầu các HLV ngoại phải có trách nhiệm đào tạo các HLV trong nước. Sau gần 10 năm liên tục sử dụng HLV ngoại, chúng ta đã có một số HLV trong nước trưởng thành, trong số đó tôi đã chọn HLV Phạm Minh Giang để làm HLV Trưởng đội tuyển khi anh ấy đã thể hiện được những phẩm chất cần có của HLV Trưởng.

Tuy nhiên, tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng, HLV ngoại hay nội đều có những điểm mạnh và những điểm yếu khác nhau. Vì vậy việc chọn HLV ngoại hay nội cho đội tuyển sẽ tùy vào thời điểm thích hợp để làm sao cho đội tuyển luôn tươi mới, không lặp lại những lối mòn và thiếu sức chiến đấu.

Tin cùng chuyên mục