Futsal nữ Việt Nam hình thành bộ khung cho SEA Games 31

Trải qua hơn 5 tuần rèn quân ở TPHCM, ban huấn luyện đã xác định được 95% bộ khung của đội tuyển nữ futsal Việt Nam hướng đến mục tiêu cao nhất ở Đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á tổ chức trên sân nhà vào tháng 5 tới.

Đội tuyển nữ futsal Việt Nam miệt mài tập luyện hướng đến SEA Games 31. ẢNH: HỮU THÀNH
Đội tuyển nữ futsal Việt Nam miệt mài tập luyện hướng đến SEA Games 31. ẢNH: HỮU THÀNH

Theo HLV Trương Quốc Tuấn, 5% còn lại sẽ tùy thuộc vào nỗ lực tập luyện, phong độ và chấn thương của từng cá nhân trong quá trình tập huấn 10 ngày ở Bahrain, bên cạnh ảnh hưởng của dịch Covid-19 trước khi chốt danh sách chính thức. Nhà cầm quân gốc Tiền Giang chia sẻ với SGGPO: “Toàn đội cũng gần như hoàn thiện được chiến thuật sau thời gian chuẩn bị ở TPHCM. Ban huấn luyện đã thông qua 6 trận giao hữu trong nước để rút kinh nghiệm cho các cầu thủ. Từ đó, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện hơn trong quá trình chuẩn bị còn lại, trong đó trọng tâm là chuyến tập huấn tại Bahrain. Trước khi sang nước bạn, ban huấn luyện sẽ rút danh sách xuống còn 18 cầu thủ. Những bạn không được chọn vẫn tiếp tục duy trì tập luyện ở đội nữ Thái Sơn Nam để đề phòng những vấn đề chuyên môn khác”.

* Có 6 trận giao hữu trong nước, nhưng toàn bộ “quân xanh” là nam. Điều này ảnh hưởng thế nào đến chất lượng chuyên môn?  

- HLV Trương Quốc Tuấn: Do trong nước không có CLB nữ futsal chất lượng nên toàn đội phải tìm các đội phong trào nam làm “quân xanh”. Đó là điều thiệt thòi cho toàn đội và ban huấn luyện cũng khó đánh giá năng lực thực sự của cầu thủ. Tuy nhiên, chúng tôi dự kiến có đến 4 trận giao hữu với đội tuyển nữ futsal Bahrain. Đội bạn có đến 4 tổ đấu và sẽ chia làm 2 tổ/đội để thi đấu giao hữu 4 trận với Việt Nam. Chuyến đi tập huấn này bắt đầu từ ngày 20-4 và kéo dài 10 ngày sẽ là thước đo đánh giá đúng thực lực từng cá nhân và khả năng vận hành chiến thuật. Từ đó, giúp chúng tôi kịp điều chỉnh và hoàn thiện trước khi bước vào SEA Games 31.

Futsal nữ Việt Nam hình thành bộ khung cho SEA Games 31 ảnh 1 HLV Trương Quốc Tuấn cùng các cộng sự đã định hình được 3 tổ đấu cho SEA Games 31
* Điều gì làm ông hài lòng trong thời gian chuẩn bị vừa qua?

- Có 2 điều. Thứ nhất, tinh thần tập luyện rất tốt của các cầu thủ. Họ luôn luôn học hỏi, không ngừng cố gắng và tiến bộ theo thời gian. Chính sự nỗ lực giúp tất cả hoàn thành được giáo án ban huấn luyện đưa ra. Thứ hai, gần như 90% các phương án về mặt chiến thuật được ban huấn luyện truyền đạt đã được các cầu thủ nắm lòng và triển khai tốt. Điều này giúp ban huấn luyện an tâm phần nào và bây giờ chỉ còn chỉnh sửa các chi tiết cuối cùng.

* Ban huấn luyện đã nắm thông tin gì về đối thủ? Suy nghĩ của ông khi Indonesia rút lui?

- Chúng tôi xác định đối thủ lớn nhất là Thái Lan. Tiếp đến Indonesia và Malaysia. Khi Indonesia rút lui, chúng tôi bớt đi đối thủ cạnh tranh huy chương. Tuy nhiên, các nữ tuyển thủ futsal Việt Nam bớt đi trận cầu chất lượng, bởi cũng hơn 3 năm đội tuyển mới có giải đấu chính thức. Tôi cũng không biết chỉ có 4 đội tham dự SEA Games 31 là điều tốt hay không tốt? Nhưng chắc chắn với 3 trận đấu còn lại, toàn đội vẫn chuẩn bị thật chu đáo, bởi mỗi trận cầu không khác gì chung kết.

Tôi được biết Malaysia sẽ sang TPHCM tập huấn từ ngày 3 đến 7-5. Tôi sẽ cử người theo dõi đối thủ đối thủ này. Trong khi Thái Lan và Myanmar sẽ tham dự giải tiền SEA Games 31 do Liên đoàn Bóng đá Thái Lan tổ chức. Đây cũng là điều tốt khi chúng tôi sẽ có thêm dữ liệu về 2 đối thủ này. Như tôi đã nói, đã hơn 3 năm không có giải đấu quốc tế cho futsal nữ, Việt Nam lẫn các đối thủ không được thông tin đối phương. Vì thế, tất cả sẽ là ẩn số ở SEA Games 31?

Futsal nữ Việt Nam hình thành bộ khung cho SEA Games 31 ảnh 2 Các nữ tuyển thủ futsal Việt Nam vừa có trận đấu tập với đội bóng của HLV đội tuyển nam futsal Việt Nam là Phạm Minh Giang
* Ban huấn luyện giải bài toán áp lực sân nhà thế nào cho các cầu thủ?

- Nếu các cầu thủ tận dụng được lợi thế sân nhà thì đó chính là động lực. Nhưng sẽ gây ức chế ngược lại nếu toàn đội không vượt qua. Nhiệm vụ của ban huấn luyện sẽ xác định tư tưởng, làm tâm lý cho mọi người. Chúng tôi sẽ cố gắng để làm sao biến “thiên thời, địa lợi và nhân hòa” trở thành chất xúc tác giúp toàn đội tự tin từ bước chuẩn bị, thi đấu và hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Tin cùng chuyên mục