Vuelta a Espana 2017 - Chặng đua thứ 16

Froome tiếp tục thống trị

Chris Froome (Anh quốc, Sky) tiếp tục thống trị bảng Tổng sắp cá nhân tranh Áo đỏ của Vuelta a Espana 2017 với chiến thắng áp đảo ở chặng đua thứ 16 – chặng đua cá nhân tính giờ vòng quanh đường đua De Navarra (Los Arcos) cố tổng lộ trình dài 40,2 kilomet

Tay đua sừng sỏ người Anh đã giành được chiến thắng với thành tích 47 phút chẵn, nhanh hơn Wilco Kelderman (Hà Lan, Sunweb) 29 giây và đặc biệt là anh đã bỏ xa Vincenzo Nibali (Italia, Bahrain-Merida, đối thủ cạnh tranh Áo đỏ chủ yếu của Froome) với khoảng cách lên đến 57 giây. Nhờ vào chiến tích này, Froome đã nâng cao cách biệt giữa anh với Nibali trên bảng Tổng sắp cá nhân, từ 1 phút 1 giây trước chặng đua thứ 16, giờ đây đã trở thành 1 phút 58 giây…

Froome tiếp tục thống trị ảnh 1 Chris Froome trên đường đua cá nhân tính giơ
Tay đua người Anh, người đang tiến lại rất gần tham vọng thắng “cú đúp” Tour – Vuelta trong cùng một mùa giải (và trở thành người thứ 3 trong lịch sử đua xe đạp đường trường chuyên nghiệp thế giới lập được chiến công này, sau “các bậc tiền bối người Pháp là  Jacques Anquetil – năm 1963, và Bernard Hinault – năm 1978), gần như đã kiểm soát toàn bộ lộ trình 13 kilomet đầu tiên của chặng đua, vì nội dung đua cá nhân tính giờ vốn là một sở trường đầy mạnh mẽ của anh. Tuy vậy, ở nửa sau chặng đua, tốc độ của Froome đã giảm xuống, điều này là rất dễ hiểu vì anh đã thấm mệt và cũng cần giảm nhịp điệu thi đấu để có thể tăng tốc ở đoạn đường đua cuối cùng.

Quãng đường này lại chính là cơ hội để cho những Kelderman, Alberto Contador (Tây Ban Nha, Trek-Segafredo) tăng tốc với hy vọng bù đắp khoảng thời gian đã mất sau 13 kilomet đầu tiên. Dù vậy, những nỗ lực của Kelderman và cua-rơ kỳ cựu người Tây Ban Nha chỉ giúp họ đánh bại những đối thủ gần nhất, còn lại, họ vẫn không thể san phẳng ưu thế do Froome tạo ra.
Froome tiếp tục thống trị ảnh 2 Alberto Contador đã rất nỗ lực để vươn lên vị trí thứ 5, nhưng...
Kết cục, do vậy là rất rõ ràng. Froome gia tăng cách biệt với tất cả các đối thủ thuộc tốp 10 và gần như đã chạm 1 tay vào chiếc cúp vô địch của Vuelta a Espana 2017. Kelderman xuất sắc vượt qua Ilnur Zakarin (Nga, Katusha-Alpecin) để vươn lên vị trí thứ 3. Trong khi đó, Contador có bước đột phá to lớn, vươn từ vị trí thứ 9 trên bảng Tổng sắp cá nhân để lọt vào tốp 5. Tuy vậy, với Contador, tốp 5 vẫn có thể xem như là “một thất bại” khi đây là giải đấu anh muốn ghi dấu ấn đậm nét trước khi giải nghệ hoàn toàn.
Froome tiếp tục thống trị ảnh 3 ...Froome vẫn đang cười ngạo nghễ vì tiếp tục thống trị
"Tôi đã đua với tốc độ nhanh nhất mà tôi cảm nhận được. Tôi thật sự không có nhiều thời gian để kiểm tra thông số kỹ thuật của mình từ xe hơi hỗ trợ, vì thế, trong suốt lộ trình thi đấu, tôi thật sự không biết mình đang đua đến đâu. Tôi thật sự nghĩ rằng, đó không phải là tin tức hay ho gì vì thế, tôi đã cảm thấy lo lắng trong suốt nửa đầu chặng đấu. Nhưng khi bước vào 6 hay 7 kilomet cuối cùng, tôi nhận ra mình đang đi đúng đường để giành chiến thắng trong chặng đua này. Khi đó, tôi cảm thấy một sự khuây khỏa lớn lao.

Tôi cảm thấy siêu, siêu hạnh phúc khi ở trong cái vị thế này. Quả là một cảm giác thật tuyệt vời khi có thể gia tăng cách biệt và giờ đây, ở trong một vị thế rất lạc quan, khi giải đấu chỉ còn 4 ngày đáng chú ý nữa. Kể từ đây, tôi sẽ tính toán qua từng chặng đua một, nhưng tôi muốn nói lời cám ơn lớn lao đến các đồng đội, đến đội đua của tôi vì đã hỗ trợ hết mình cho tôi suốt những ngày qua. Quả là một phần đóng góp rất lớn khi làm những gì mà tôi có thể làm, có tất cả mọi thứ tập trung vào đôi tay này. Tôi đã có một bước đệm tuyệt vời, nhưng giải đua vẫn chưa kết thúc. Vì thế, tôi vẫn sẽ chiến đấu trong những ngày sắp tới, để từng ngày trôi qua, lại tiến đến với Madrid gần hơn.
Ngày mai sẽ là một ngày thật sự kinh hoàng. Los Machucos, từ những gì mà tôi nhìn thấy, trông giống như một bức tường thành vậy. Đó chắc chắn sẽ là một cuộc kịch chiến khác trên bảng Tổng sắp cá nhân”, Froome tâm sự sau chiến thắng chặng thứ 2, giúp anh tiếp tục thống trị Vuelta a Espana 2017.

Bảng Tổng sắp cá nhân sau chặng đua thứ 16

1-Chris Froome (Anh quốc, Sky) 62 giờ 53 phút 25 giây

2-Vincenzo Nibali (Italia, Bahrain-Merida) + 1 phút 58 giây

3-Wilco Kelderman (Hà Lan, Sunweb) + 2 phút 40 giây

4-Ilnur Zakarin (Nga, Katusha-Alpecin) + 3 phút 7 giây

5-Alberto Contador (Tây Ban Nha, Trek-Segafredo) + 4 phút 58 giây

Tin cùng chuyên mục