Frank Lampard: Tấm khiên người và bước đệm cho tương lai

Huyền thoại của Chelsea Frank Lampard đã quyết định dấn thân vào một cuộc phiêu lưu mới của cuộc đời khi chấp nhận vai trò làm HLV trưởng của CLB Derby County (hiện đang chơi ở giải Hạng nhất Anh quốc). Đây có thể được xem là những bước đi đầu tiên để học hỏi nghề HLV của Super Frankie trước khi quay về tiếp quản “chiếc ghế nóng” ở Stamford Bridge một ngày nào đó…

Frank Lampard trở thành HLV trưởng Derby County
Frank Lampard trở thành HLV trưởng Derby County

Không phải sự mạo hiểm!

Theo Lampard, việc anh đảm nhận vị trí HLV trưởng của Derby County vốn không phải là một sự mạo hiểm như những gì mà người khác e ngại, vì anh chỉ mới lấy bằng HLV hạng A của UEFA và vẫn chưa có kinh nghiệm thực chiến nào. “Tôi không thấy đây là một sự mạo hiểm, tôi lại thấy đây là một cơ hội để gặt hái thành công”, Lampard tâm sự, “Tôi đã trải qua 18 tháng tươi đẹp, nơi tôi làm việc với các công việc như công tác huấn luyện trẻ, làm BLV truyền hình và có một số thời gian rảnh rang, thứ mà tôi không có được trong suốt 20 năm qua. Và giờ đây, tôi đã sẵn sàng bắt tay vào việc”.

“Tôi đã lao động cật lực vì điều này, và tôi không biết đâu mới là thời điểm chính xác, nhưng Derby chính là CLB đúng đắn và với tôi, thật sự sẽ là rất tươm tất nếu đến với một đội bóng có tầm cỡ và lịch sử như Derby. Tôi đã biết về Derby từ khi mới trưởng thành và ở thời kỳ của cha tôi, đây là một đội bóng tuyệt vời với lượng CĐV rất lớn. Đây là một cơ hội, là một sự hứng thú to lớn dành cho tôi. Tôi cảm giác là, tôi đã sẵn sàng tiếp quản chuyện này. Tôi biết về những nguy hiểm và cạm bẫy, nhưng tôi cảm thấy thú vị hơn khi cho bản thân một khả năng hết mức để xem có thể tiến xa đến đâu và sau đó, khi bạn làm điều đó, bạn có thể cảm thấy hạnh phúc với bản thân của mình”, Lampard cho biết.

Tấm khiên người

Khi còn chơi bóng trên sân đấu, Lampard luôn nổi danh với cá tính mạnh mẽ và thói quen bảo vệ các đồng đội của mình khỏi những tình huống va chạm, đụng độ với đối thủ. Vóc dáng cao to của anh cũng khiến nhiều CĐV đối thủ đặt cho anh cái biệt danh là “Frank béo”, nhưng Lampard không hề cảm phiền với điều này.

Đến với Derby, anh hy vọng sẽ tiếp tục mang tất cả những điều đó, từ thói quen bảo vệ đồng đội, đến cơ thể to lớn, trở thành “một tấm khiên người” bảo vệ cho các học trò của mình: “Cảm giác thật là tuyệt vời. Tôi đã làm việc với nhiều HLV tuyệt vời trong sự nghiệp. Tôi muốn mình trở thành… HLV của chính mình, không phải là bản sao của bất kỳ HLV nào. Tôi là một người mới, nhưng tôi hiểu rõ về phòng thay đồ, đó là một chiếc lều màu đen và tôi thì cũng ở trong đó cùng các cầu thủ. Rõ ràng, tôi sẽ làm việc cật lực, hết sức mình”.

Phong cách quyết liệt

Derby dưới thời của Lampard sẽ thi đấu với phong cách nào? Hay cụ thể, Fan Chelsea muốn thấy Lampard định hình phong cách huấn luyện nào, trước khi anh quay về sân Stamford Bridge như sự mong mỏi của nhiều Fan Chelsea?

“Tôi muốn chơi thứ bóng đá hay với mọi thứ giác quan và cảm xúc. Với tôi, đó là thứ bóng đá quyến rũ, luân chuyển bóng liên tục, chơi với sự quyết tâm và quyết liệt cao độ, kể cả có hay không có bóng trong chân, thật sự, tôi muốn có một trận bóng thật nhanh. Đôi khi, bạn nói về thứ bóng đá quyến rũ, nhưng đó có thể là một trận bóng khá chậm. Tất cả chúng ta đều từng thấy điều đó. Vì thế, tôi sẽ bắt tay vào công việc từ ngày đầu tiên, và tất cả mọi ngày, để truyền tải vào sân đấu cho các cầu thủ hiệu đâu là một trận đấu nhanh, quyết liệt với cả có bóng lẫn không bóng. Hy vọng, điều đó sẽ mang đến sự hứng khởi, có thể mang đến những bàn thắng  và hy vọng ở giải đấu này, chúng tôi có đủ sự quyết liệt cho riêng mình”, Lampard lý giải.

Sẽ tái ngộ với Terry (nhưng không ký với Messi)?

John Terry vừa hết hợp đồng với Aston Villa và sẽ không tái ký tiếp với đội bóng này. Với việc Lampard tiếp quản Derby County và muốn có sự trợ giúp từ nhiều người quen cũ, liệu anh sẽ cố gắng tái ngộ với người bạn thân kiêm cựu đồng đội cũ nhiều năm của mình?

“Tôi vẫn chưa có cuộc thảo luận nào với anh ấy về việc anh ấy gia nhập Derby cùng với tôi. Tôi sẽ nói rằng, tôi nhìn vào bức tranh toàn cục. Nhưng tôi đã nói chuyện với anh ấy trong mùa giải vừa rồi, về việc anh ấy tham gia ở giải Hạng nhất. Anh ấy đã nói với tôi một số chuyện. Sáng nay, tôi đã gửi tin nhắn điện thoại cho anh ấy, nhưng anh ấy vẫn đang đi nghỉ mát. Chúng tôi rất thân thiết với nhau và anh ấy sẽ đến đây với tôi”, Lampard nói.

Trong khi đó, khi được hỏi về đẳng cấp những cầu thủ mà Lampard muốn mang về trong thời gian sắp tới, anh đã đùa: "Tôi sẽ đến với World Cup, nhưng điều đó không có nghĩa tôi sẽ ký hợp đồng với Messi".

Vẫn chưa nghĩ về Chelsea – nhưng đó là bước đệm cho tương lai

Dù ai cũng hiểu ngầm, đó sẽ là sự “cơ cấu của tương lai”, với suy nghĩ, quan điểm về chiến lược của ông chủ người Nga Roman Abramovich, với sự mong mỏi của đông đảo True Blue, nhưng đây chưa phải là lúc để Lampard nghĩ đến tương lai “hơi quá xa” của mình. Trước mắt, anh vẫn phải tập trung để làm tốt công việc ở Derby.

“Tôi đương nhiên vẫn đang ở trên một chặng đường rất, rất dài nếu hướng về điều đó, và đó cũng không phải là con đường duy nhất của tôi. Mọi người đều biết Chelsea có vị thế như thế nào, lớn như thế nào trong cuộc đời bóng đá của tôi. Đây là một khởi đầu hoàn toàn mới, và ngay vào lúc này, tôi sẽ không nhờ cậy vào bất kỳ cảm xúc quá khứ nào hay những mối liền lạc quá khứ nào. Sự tập trung của tôi hoàn toàn dành cho Derby và tôi cố gắng gặt hái thành công ở đây. Sẽ rất là ngây thơ nếu nghĩ đến bất kỳ điều gì khác và tôi thật sự không làm như vậy”, Lampard tâm sự.

Lampard sẽ đối mặt với một tương lai không dễ dàng trong nghiệp HLV, hy vọng anh sẽ vững tay lái, chắc tay chèo, đạt được thành công, gặt hái được nhiều kinh nghiệm để một ngày nào đó, quay về Stamford Bridge, thắp lại ánh ửa Xanh kiên gan hôm nào...

Tin cùng chuyên mục