FIFA, UEFA dọa trừng phạt Man United, Real Madrid cùng nhóm 12 CLB tham gia giải Super League

Bóng đá châu Âu ngày đầu tuần đã bị sốc khi 12 CLB lớn của châu Âu từ Premier League, Serie A và La Liga có kế hoạch hợp nhất để thành lập một giải đấu mới sau khi rời khỏi Hiệp hội các CLB châu Âu (ECA).
Juventus, Barcelona cùng tham gia Super League
Juventus, Barcelona cùng tham gia Super League

Kế hoạch tổ chức European Super League đã được cống bố vào đêm chủ Nhật và khiến UEFA hết sức giậm dữ khi tổ chức này chuẩn b9o5 công bố d8e62 án cải tổ Champions League vào thứ Hai. 
12 CLB lớn nhất châu Âu đã đưa ra cùng một tuyên bố xác nhận sự tham gia của họ vào Super League, bao gồm Atletico Madrid, Barcelona,  Real Madrid (từ Liga), Manchester City, Manchester United, Liverpool, Chelsea, Arsenal, Tottenham (từ Premier League), AC Milan,Inter Milan, Juventus (từ Serie A) là những thành viên sáng lập. Ba CLB giấu tên khác dự kiến sẽ tham gia để cung cấp cho cuộc thi giữa tuần mới này con số 15 nòng cốt.

Các CLB sáng lập cũng sẽ nhận được số tiền 3,5 tỷ euro để hỗ trợ các kế hoạch đầu tư của họ và “bù đắp tác động” của đại dịch.
Tại sao xuất hiện nhóm ly khai?
“Sự hình thành của Super League diễn ra vào thời điểm đại dịch toàn cầu đã đẩy nhanh sự bất ổn trong mô hình kinh tế bóng đá châu Âu hiện có”. Bản tuyên bố nêu rõ.

Hơn nữa, trong một số năm, các CLB sáng lập đã có mục tiêu nâng cao chất lượng và cường độ của các giải đấu châu Âu hiện có trong suốt mỗi mùa giải và tạo ra một thể thức cho các CLB và cầu thủ hàng đầu thi đấu thường xuyên.

“Đại dịch đã chỉ ra rằng cần có tầm nhìn chiến lược và cách tiếp cận thương mại bền vững để nâng cao giá trị và hỗ trợ vì lợi ích của toàn bộ kim tự tháp bóng đá châu Âu”.

“Trong những tháng gần đây, các cuộc đối thoại rộng rãi đã diễn ra với các bên liên quan về thể thức thi đấu châu Âu trong tương lai.
"Các câu lạc bộ sáng lập tin rằng các giải pháp được đề xuất sau các cuộc đàm phán này không giải quyết được các vấn đề cơ bản, bao gồm nhu cầu cung cấp các trận đấu chất lượng cao hơn và nguồn tài chính bổ sung cho kim tự tháp bóng đá tổng thể."

Ai là người phụ trách?
Chủ tịch Real Madrid Florentino Perez đã trở thành Chủ tịch mới của European Super League. “Chúng tôi sẽ giúp bóng đá ở mọi cấp độ và đưa nó đến vị trí xứng đáng trên thế giới,” Perez nói.

"Bóng đá là môn thể thao toàn cầu duy nhất trên thế giới có hơn bốn tỷ người hâm mộ và trách nhiệm của chúng tôi với tư cách là các CLB lớn là đáp ứng mong muốn của họ".

Chủ tịch của Juventus, Andrea Agnelli, là Phó chủ tịch của Super League. Vì vậy, ông đã bỏ trống vai trò chủ tịch của ECA. Agnelli nói: “12 CLB sáng lập viên của chúng tôi đại diện cho hàng tỷ người hâm mộ trên toàn cầu và 99 chiếc cúp châu Âu”.

“Chúng tôi đã đồng hành cùng nhau vào thời điểm quan trọng này, tạo điều kiện cho sự cạnh tranh của châu Âu được biến đổi, đặt trò chơi mà chúng tôi yêu thích trên một nền tảng bền vững cho tương lai lâu dài, tăng cường đáng kể tình đoàn kết và mang đến cho người hâm mộ và những người chơi nghiệp dư một dòng chảy thường xuyên nuôi dưỡng niềm đam mê của họ đối với bóng đá đồng thời cung cấp cho họ những hình mẫu hấp dẫn".

Tham gia cùng Agnelli với tư cách Phó chủ tịch thứ hai là đồng Chủ tịch Manchester United, Joel Glazer.

Thể thức giải đấu sẽ như thế nào?
Mỗi mùa sẽ có 20 CLB tham gia giải, trong đó 15 câu lạc bộ sáng lập sẽ không bị rớt hạng dù đứng cuối bảng. 5 đội bóng góp mặt sẽ phải vượt qua vòng loại và dựa trên thành tích của mùa trước.
Lịch thi đấu vào giữa tuần với tất cả các CLB tham gia tiếp tục thi đấu trong các giải đấu quốc gia tương ứng của họ, giữ nguyên lịch thi đấu truyền thống trong nước vốn vẫn là trọng tâm của trò chơi CLB.

Giải khởi tranh vào tháng 8. 20 CLB chia thành 2 bảng thi đấu vòng tròn, sân nhà và sân khách. Ba đội đứng đầu mỗi nhóm dự vòng tứ kết. Các đội xếp thứ 4 và thứ 5 sau đó sẽ thi đấu play-off hai lượt để tranh các vị trí còn lại trong vòng tứ kết. Từ đây, thể thức loại trực tiếp hai lượt sẽ được sử dụng để tranh quyền vào chung kết vào cuối tháng 5, được tổ chức một trận duy nhất trên sân trung lập.

Phản ứng của Premier League, UEFA và FIFA 
Một lá thư do Giám đốc điều hành Premier League Richard Masters gửi tới tất cả 20 CLB thành viên, cũng mạnh mẽ và kèm theo lời cảnh báo tới Big Six. Ông viết: “Chúng tôi không và không thể ủng hộ một khái niệm như vậy. 'Các quy tắc của Premier League có một cam kết giữa các câu lạc bộ ở lại trong kim tự tháp bóng đá và cấm bất kỳ câu lạc bộ nào tham gia các cuộc thi vượt quá những gì được liệt kê trong Quy tắc L9 mà không có sự cho phép của Ban lãnh đạo Premier League. Tôi không thể hình dung bất kỳ tình huống nào mà sự cho phép như vậy sẽ được cấp".

UEFA thông báo các đội tham dự Super League sẽ bị cấm thi đấu ở giải quốc nội lẫn các Cup châu Âu hiện tại, đồng thời đe dọa kiện họ ra tòa. FIFA cũng khẳng định các cầu thủ thuộc biên chế những đội này không được phép tham dự World Cup. Tuy nhiên, Chủ tịch Super League Florentino Perez tuyên bố sẵn sàng lập thêm một giải đấu khác cạnh tranh với World Cup nếu điều đó xảy ra. Ông cũng khẳng định sẽ đưa ra tòa nếu các tổ chức bóng đá ngăn cản 12 CLB đứng ra thành lập giải riêng. 

Cuộc chiến pháp lý sẽ quyết định sự tồn tại của nhóm ly khai và bóng đá cấp CLB đang trải qua cơn khủng hoảng tệ hại nhất trong lịch sử khi lòng tham đã khỏa lấp nét đẹp của bóng đá.

Tin cùng chuyên mục