FIFA ra giải pháp với cầu thủ nước ngoài ở Nga, Ukraine

Tổ chức điều hành bóng đá thế giới đã cho phép các cầu thủ nước ngoài đang chơi bóng tại các CLB ở Ukraine và Nga được ký hợp đồng ngắn hạn và thi đấu với các CLB bên ngoài 2 quốc gia kể trên cho đến ngày 30-6-2022.

Các cầu thủ Brazil đang chơi tại Shakhtar Donetsk của Ukraine.
Các cầu thủ Brazil đang chơi tại Shakhtar Donetsk của Ukraine.

Trong bối cảnh cuộc tấn công quân sự của Nga nhằm vào Ukraine đang diễn biến phức tạp, khiến các giải đấu bóng đá tại 2 quốc gia đã bị đình hoãn vô thời hạn, thì quyền lợi của hàng trăm cầu thủ nước ngoài đang cần được giải quyết. FIFA cũng vừa đưa ra các quy tắc khẩn cấp, cho phép các cầu thủ nước ngoài đang có hợp đồng tại các CLB ở Ukraine và Nga được tự do ký hợp đồng với các đội mới bên ngoài 2 quốc gia kể trên cho đến ngày 30-6-2022 - đây cũng chính là thời điểm kết thúc mùa giải vô địch quốc gia hiện tại ở cả Ukraine và Nga.

Điều này đồng nghĩa FIFA cũng mở lại kỳ chuyển nhượng đối với trường hợp đặc biệt này. Thông thường, thời hạn chuyển nhượng mùa đông với cầu thủ ở châu Âu đã đóng lại vào ngày 31-1, nhưng nó đã được mở lại cho đến ngày 7-4 cho phép các cầu thủ nước ngoài ở Ukraine và Nga để tìm CLB mới. Trường hợp này cũng có hiệu lực với các HLV nước ngoài đang làm việc ở đây.

Mặc dù vậy FIFPRO, Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp thế giới, đã chỉ trích quyết định của FIFA là “quá rụt rè”. Tổ chức đại diện cho quyền lợi của cầu thủ bóng đá trên toàn thế giới trước đó đã đề xuất rằng các cầu thủ ở Nga được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng của họ ngay lập tức. FIFPRO cũng cho rằng “điều cần thiết là UEFA và FIFA phải phản ứng mạnh mẽ bằng cách thành lập một quỹ để hỗ trợ tất cả những người trong lĩnh vực bóng đá bị ảnh hưởng”.

Trước đó, CLB của Nga FC Krasnodar đã đồng ý kết thúc hợp đồng với 8 cầu thủ nước ngoài của họ, tương tự là với HLV Daniel Farke chỉ vài ngày sau khi được bổ nhiệm. Trong khi, một số lượng lớn các cầu thủ Brazil có hợp đồng với các CLB lớn của Ukraine như Shakhtar Donetsk, Dynamo Kyiv… đã được sơ tán khỏi Ukraine.

Tin cùng chuyên mục