FIFA phản ứng trước cáo buộc dàn xếp để Messi thắng The Best 2019

Tổ chức điều hành cao nhất của bóng đá thế giới, FIFA vừa chính thức lên tiếng trước những thông tin dấy lên nghi ngờ họ đã dàn xếp để giúp Lionel Messi giành giải thưởng The Best 2019 trong buổi lễ tại Milan hồi đầu tuần.

Lionel Messi và vinh dự chịu nhiều tranh cãi nhất sự nghiệp. Ảnh: Getty Images
Lionel Messi và vinh dự chịu nhiều tranh cãi nhất sự nghiệp. Ảnh: Getty Images

Messi đã vượt qua hậu vệ Virgil van Dijk (Liverpool) và Cristiano Ronaldo (Juventus) để lần thứ 6 trong sự nghiệp giương cao danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA, cũng đồng thời thiết lập kỷ lục thắng giải nhiều nhất. Messi kết thúc với 46 điểm, trong khi Van Dijk chỉ nhận được 38 điểm còn Ronaldo có 36 điểm xếp thứ 3. Tuy nhiên, ngay từ lúc ban đầu, kết quả này được xem là rất bất ngờ vì ứng viên hàng đầu của năm nay được đánh giá là Van Dijk, trung vệ với sự hiện diện của mình từ tháng Giêng 2018 đã làm thay đổi hàng phòng ngự của Liverpool, tạo nên bệ phóng giúp Lữ đoàn đỏ tiến đến danh hiệu Champions League mùa qua, và giúp bản thân ngôi sao người Hà Lan giành giải cầu thủ hay nhất châu Âu.

Hoài nghi tiếp tục tăng cao khi HLV tuyển Sudan khẳng định về tính không chính xác về phiếu bầu của ông được FIFA công bố, trong khi đội trưởng của Nicaragua là Juan Barrera cũng công khai thừa nhận anh không hề thực quyền bầu chọn của mình nhưng tên vẫn được ký vào phiếu - vốn chọn Messi đầu tiên, Sadio Mane ở vị trí số 2 và Ronaldo ở vị trí thứ ba. Thêm vào đó, LĐBĐ Ai Cập cũng lên tiếng chất vấn việc phiếu bầu từ các đại diện của mình (với HLV Shawky Gharib và đội trưởng Ahmed Elmohamady đều bỏ phiếu cho ngôi sao số 1 của mình Mohamed Salah ở vị trí số 1) không xuất hiện trong bảng công bố của FIFA.

Về tất cả vấn đề này, FIFA vừa chính thức có phản hồi. Theo đó, người phát ngôn của tổ chức này nhấn mạnh: “Chúng tôi đã tiến hành so sánh các phiếu bầu từ các Liên đoàn với những gì chúng tôi đã công bố trên FIFA.com, và chúng tôi xác nhận rằng tính hợp lệ của nó”. FIFA cũng khẳng định đã yêu cầu LĐBĐ Sudan và Nicaragua tự mình làm rõ vấn đề này.

FIFA phản ứng trước cáo buộc dàn xếp để Messi thắng The Best 2019 ảnh 1 Mohamed Salah chỉ nhận 26 điểm, về thứ 4 trong cuộc bỏ phiếu. Ảnh: Getty Images

Còn về vần đề của Ai Cập - vốn trở nên nhạy cảm sau khi Salah đang trở nên thất vọng vì cảm thấy không được ủng hộ, và đe dọa có thể kết thúc sự nghiệp đội tuyển, thì FIFA cũng lý giải vì chữ ký trên lá phiếu “bằng chữ in hoa và do đó không hợp lệ” cũng như “lá phiếu không được đóng dấu của Liên đoàn như bắt buộc”. FIFA khẳng định 2 lần gửi thư yêu cầu LĐBĐ Ai Cập điều chỉnh là gửi lại vào ngày 19-8 nhưng họ đã không thực hiện.

Khép lại vấn đề, FIFA khẳng định cuộc kiểm phiếu của họ được giám sát bởi các kiểm toán viên độc lập, nên luôn đảm bảo về tính công bằng.

Tin cùng chuyên mục