FIFA nhận hơn 200 triệu USD tiền hồi trả từ các vụ tham nhũng

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) cho biết sẽ hồi trả cho FIFA khoản tiền 201 triệu USD họ đã tịch thu trong các cuộc điều tra tham nhũng bóng đá toàn cầu nhiều năm qua.

Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino khẳng định sẽ làm sạch khoản “tiền bẩn” này.
Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino khẳng định sẽ làm sạch khoản “tiền bẩn” này.

Kể từ khi DOJ khởi động cuộc điều tra tham nhũng vào năm 2015, hơn 50 bị cáo đã bị buộc tội hình sự. Tổng cộng 27 người và 4 tổ chức doanh nghiệp đã nhận tội, và 2 người đã bị kết án tại phiên tòa. Một thông báo xác nhận nêu rõ: “Chúng tôi hôm nay xác nhận rằng số tiền bị đánh cắp thông qua gian lận trong bóng đá sẽ được trả lại nơi nó thuộc về, và được sử dụng để mang lại lợi ích cho môn thể thao này. Ngay từ đầu, cuộc điều tra được tập trung vào nỗ đưa những kẻ sai trái ra trước công lý, và trả lại sư công bằng cho những người vốn luôn làm việc vì một nền bóng đá trong sạch”.

Số tiền này sẽ được chuyển vào Quỹ bồi thường bóng đá thế giới, vốn để giúp tài trợ cho các dự án liên quan đến bóng đá trên toàn cầu. Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết trong một tuyên bố: “Tôi rất vui khi thấy rằng số tiền bị bòn rút bất hợp pháp từ bóng đá giờ đây sẽ trở lại được sử dụng cho các mục đích đúng đắn của nó. Tôi muốn cảm ơn các nhà chức trách Mỹ vì sự tin tưởng đặt vào FIFA, và chúng tôi sẽ đảm bảo rằng những khoản tiền này được sử dụng đúng cách và mang lại lợi ích thiết thực nhất cho những người thực sự cần nó”.

Tuy nhiên, nỗ lực làm trong sạch bóng đá vẫn chưa kết thúc, đại diện Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI ) cho biết: “Công việc của chúng tôi chưa hoàn thành, và lời hứa của chúng tôi với những người hâm mộ bóng đá, là chúng tôi sẽ không từ bỏ cho đến khi mọi người nhìn thấy công lý đã được thực thi. Tiền trong bóng đá là để giúp những người kém may mắn cần nó, chứ không phải những quan chức giàu có và chỉ muốn trở nên giàu có hơn”.

Tin cùng chuyên mục