FIFA không ủng hộ ý tưởng European Super League

Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino không phủ nhận ông hoặc các nhân viên của mình đã gặp gỡ các CLB nổi loạn của European Super League trước khi họ khởi động dự án đầy tranh cãi của mình vào tháng trước, nhưng tuyên bố ông chưa bao giờ ủng hộ một giải đấu ly khai như thế.

Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino tuyên bố không bao giờ ủng hộ European Super League.
Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino tuyên bố không bao giờ ủng hộ European Super League.

Chủ tịch La Liga, Javier Tebas gần đây đã công khai cáo buộc Infantino đứng sau dự án European Super League, trong khi báo New York Times hôm thứ năm trích dẫn các nguồn tin nói rằng một số nhân viên của Infantino đã tham gia vào các cuộc đàm phán về khả năng FIFA ủng hộ kế hoạch này.

Khi được hỏi trong một cuộc họp báo, sau đại hội của FIFA vào thứ sáu, Infantino đã nhấn mạnh: “Chúng ta nên nhìn vào sự thật chứ không phải tin đồn hay chuyện phiếm. Đặc biệt là không đến từ một số cơ quan chính thức. Tôi đã làm việc ở các vị trí liên quan khác nhau trong bóng đá trong nhiều thập niên. Tôi biết nhiều CLB, tôi nói chuyện với các CLB trong nhiều năm, kể từ những ngày còn làm việc cho UEFA. Sự thật là khi nói chuyện với các CLB châu Âu, Super League luôn là chủ đề thảo luận, mọi người trong làng bóng đá đều biết rõ điều đó. Vì vậy, chúng ta đừng chơi trò “ly gián” ở đây”.

Cựu Tổng thư ký của UEFA nói thêm: “Mọi người trong bóng đá đều biết rằng trong nhiều năm qua, một số CLB đang nghiên cứu hoặc chuẩn bị cho dự án này hoặc tương tự. Trong 16 năm tôi ở UEFA, chúng tôi luôn quản lý được điều đó và tôi có thể tiết lộ với bạn rằng, còn có những dự án tiến bộ hơn nhiều so với dự án mà chúng ta đã biết gần đây. Đó cũng là trách nhiệm của tôi, trách nhiệm của FIFA trong việc gặp gỡ và thảo luận với các bên liên quan”.

Nhưng người đứng đầu FIFA quả quyết: “Để lắng nghe một số CLB và nói chuyện với một số CLB, điều đó chắc chắn không có nghĩa là FIFA đứng đằng sau, thông đồng hoặc âm mưu cho bất kỳ dự án Super League nào. Không!”.

FIFA không ủng hộ ý tưởng European Super League ảnh 1 Giải đấu ly khai của 12 CLB hàng đầu đã bị đổ vỡ sau 48 giờ.

Vào tháng trước, 12 CLB hàng đầu châu Âu - bao gồm 6 CLB từ giải Premier League cùng với các CLB hàng đầu của Italy và Tây Ban Nha - đã thông báo rằng họ đang tạo ra Super League. Nhưng sau những lời chỉ trích dữ dội từ các UEFA, Liên đoàn quốc gia, người hâm mộ và từ các Chính phủ, thì việc 6 CLB Anh rút lui chỉ sau 48 giờ đã dẫn đến việc giải đấu ly khai sụp đổ.

FIFA từng đưa ra một tuyên bố chung vào cuối tháng Giêng, sau khi báo cáo về kế hoạch này xuất hiện, với cảnh báo về các biện pháp trừng phạt đối với các CLB tham gia ly khai - bao gồm cả việc cấm các cầu thủ tham dự giải đấu số 1 của FIFA là World Cup. Và Chủ tịch FIFA, Infantino nhấn mạnh lại: “Vào tháng Giêng, tôi đã ký một bản tuyên bố rất, rất rõ ràng. Bản thân tôi đã ký nó, tôi là chữ ký đầu tiên trong bản tuyên bố. Tôi rất rõ ràng về quan điểm và điều này rõ ràng không ngăn cản một số CLB bộ tiếp tục với dự án của họ. Sự tan vỡ trong nhiều mối quan hệ sau sự việc này không bao giờ là tốt cho bất kỳ ai, không có cuộc chiến nào là tốt cả…”

Trong kỳ Đại hội FIFA lần thứ 71 vừa qua, Tổ chức đứng đầu bóng đá thế giới đã đề xuất một cuộc đại tu về lịch bóng đá quốc tế sau năm 2024, khẳng định để ngỏ khả năng cho “mọi thứ” bao gồm việc tổ chức World Cup 2 năm một lần. Hiện có đa số thành viên đã bỏ phiếu để thực hiện “nghiên cứu khả thi về hậu quả của việc tổ chức các kỳ World Cup cho nam và nữ 2 năm một lần”. Mặc dù vậy, không có thời hạn nào cụ thể được nêu ra cho một cuộc cải cách chắc chắn sẽ gây tranh cãi lớn này. World Cup tranh tài 4 năm một lần, cho nam kể từ năm 1930 và cho nữ là từ 1991.

Tin cùng chuyên mục