FIFA không mở rộng World Cup 2022

FIFA đã từ bỏ nỗ lực mở rộng World Cup Qatar 2022 lên 48 đội, tổ chức điều hành cao nhất của bóng đá thế giới đã công bố quyết định hôm thứ tư.

Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino đã không thành công với ý tưởng của mình. Ảnh: Getty Images
Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino đã không thành công với ý tưởng của mình. Ảnh: Getty Images

Thông cáo nêu rõ: “Theo kết luận từ những nghiên cứu khả thi đã được Hội đồng FIFA phê duyệt tại cuộc họp trước, FIFA và Qatar đã cùng nhau cân nhắc tất cả các khả năng để tăng số lượng đội tham gia từ 32 lên 48 đội, có liên quan đến các nước láng giềng tại World Cup Qatar 2022. Sau một quá trình tham vấn toàn diện, đã kết luận rằng trong mọi tình huống ở thời điểm này, một đề xuất như vậy không thể được đưa ra trước thời hạn tháng 6. Vì vậy, chúng tôi quyết định không tiếp tục theo đuổi ý tưởng này. World Cup Qatar 2022 do đó sẽ vẫn như kế hoạch ban đầu với 32 đội”.

Ý tưởng sớm mở rộng số đội tham dự từ 32 lên 48 đội - thay vì đợi đến kỳ giải sau 2026 - là của chính Chủ tịch Gianni Infantino. Trong cuộc họp Hội đồng FIFA vào tháng 3 vừa qua, Infantino cũng đã được ủy quyền hợp tác với Qatar tìm kiếm phương án, trước khi đề suất kế hoạch chính thức trong cuộc họp Hội đồng kế tiếp - vốn diễn ra vào ngày 5-6 này. Tuy nhiên, với tuyên bố mới nhất, có thể thấy ý tưởng táo bạo của người đứng đầu FIFA đã thất bại.

Theo một báo cáo nội bộ của FIFA, thì rào cản lớn nhất khiến ý tưởng này không thành chính là những bất ổn chính trị đang xảy ra ở vùng Vịnh. Theo đó, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Bahrain và Saudi Arabia không thể tham gia vì cắt đứt quan hệ kinh tế và du lịch với Qatar từ 2 năm trước. Trong cuộc khủng hoảng ngoại giao ở vùng Vịnh, chỉ còn Kuwait và Oman đứng thế trung lập. Nhưng Oman đã từ chối cơ hội, còn Kuwait thì không đủ cơ sở vật chất - thời hạn 2 năm rưỡi là không đủ để họ nâng cấp sân đấu của mình cho đúng chuẩn.

Như vậy, việc mở rộng giải đấu lên 48 đội tham dự chỉ diễn ra vào năm 2026, kỳ giải được tổ chức ở 3 quốc gia là Mỹ (chủ nhà chính) bên cạnh Canada và Mexico. World Cup 2022 vẫn duy trì 32 đội, nhưng cũng có không ít sự thay đổi đáng chú ý. Theo đó, thay vì giải diễn ra vào mùa hè như từ trước đến nay, thì kỳ giải ở Qatar sẽ thi đấu vào mùa đông (từ 21-11 đến 18-12-2022) nhằm tránh cái nóng khắc nghiệt trong mùa hè của nước chủ nhà.

Tin cùng chuyên mục