FIFA cảnh báo báo chí ngừng tập trung vào “hot girl”

Giám đốc của Chương trình đa dạng và chống phân biệt đối xử của FIFA, Federico Addiechi yêu cầu giới truyền thông phải dừng việc chĩa ống kính vào những “cô nàng nóng bỏng” để làm giảm vấn nạn phân biệt giới tính tại World Cup 2018.

​FIFA đang đẩy mạnh việc quan tâm đến vấn đề phân biệt giới tính ở World Cup. Ảnh: BBC.
​FIFA đang đẩy mạnh việc quan tâm đến vấn đề phân biệt giới tính ở World Cup. Ảnh: BBC.

Theo mạng lưới chống phân biệt đối xử, Fare Network thì phân biệt giới tính là vấn đề lớn nhất ở World Cup 2018 tại Nga. Các trận đấu đều được giám sát và đã ghi nhận lại hơn 30 trường hợp liên quan đến quấy rối CĐV nữ. Ông Addiechi cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với từng cơ quan truyền thông. Và đương nhiên có cơ quan truyền thông của nước chủ nhà”.

Khi được hỏi liệu các biện pháp cứng rắn có được áp dụng khi có bất kỳ hành vi nào xâm hại đến các fan nữ, ông Addiechi khẳng định đây là một trong những động thái mà FIFA sẽ thực hiện trong tương lai và mọi việc đang được triển khai. Theo vị giám đốc này, đây chưa phải là chiến dịch mang tính chủ động nhưng FIFA nói rằng đã đến lúc cần có hành động “chống lại những điều sai trái”. 

Trong suốt thời gian diễn ra World Cup 2018, các nhiếp ảnh gia của Getty Images (một công ty chuyên cung cấp hình ảnh trực tuyến trên thế giới) đã xuất bản album “những cổ động viên hot nhất World Cup” làm bùng nổ phẫn nộ. Bộ ảnh này gồm các hình ảnh cận cảnh của phụ nữ trẻ. Thư viện ảnh này sau đó đã bị gỡ bỏ do chính Getty Images, công ty này nói rằng đây là một “sai lầm đáng tiếc” và họ cho hay sẽ tiến hành điều tra nội bộ về vấn đề này.

FIFA cảnh báo báo chí ngừng tập trung vào “hot girl” ảnh 1 Các cô gái trẻ đẹp thường lọt vào ống kính của các nhiếp ảnh gia. Ảnh: Twitter. 

Trang BBC của Anh đưa tin, điều tội tệ hơn đã xảy ra tại Trung Quốc khi rất nhiều người phụ nữ chẳng thể được xem một trận đấu trong bình yên mà không có bất cứ lời buộc tội “fake fan” trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng phụ nữ chỉ giả vờ xem bóng đá trong khi họ không thực sự hiểu về bóng đá. Họ xem World Cup chỉ để gây ấn tượng với bạn trai, chỉ để cố gắng gây sự chú ý hoặc “tia” các anh chàng đẹp trai, các cầu thủ có cơ bắp cuồn cuộn.

Khi bản báo cáo cho biết có nhiều phụ nữ đến Nga xem World Cup hơn đàn ông được công bố, Shi Shusi - một blogger ở Trung Quốc đã chế giễu trên Weibo: “Một bữa tiệc bóng đá dành cho các ‘fake fan’ đã bắt đầu”. Chưa dừng lại ở đó, một bộ phim hoạt hình tỏ ra khinh thường việc phụ nữ thiếu kiến thức bóng đá được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội của Trung Quốc vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của phái nữ.

FIFA cảnh báo báo chí ngừng tập trung vào “hot girl” ảnh 2 Bộ phim hoạt hình chế giễu phụ nữ thiếu hiểu biết về bóng đá trên MXH Trung Quốc vấp phải chỉ trích lớn. Ảnh: Sina Breaking News, chuyển ngữ BCC. 

Một người dùng Weibo viết: “Tôi không hiểu về bóng đá không phải vì tôi là phụ nữ mà chỉ vì tôi không quan tâm đến nó mà thôi! Hãy ngừng ngay việc làm thế này với chúng tôi chỉ vì sự khác biệt về giới tính”.

Trước đó, khi World Cup chỉ vừa khởi tranh hơn 1 tuần nhưng hàng loạt trường hợp quấy rối phóng viên nữ đã được ghi nhận lại. Mặc dù nước chủ nhà Nga đã có nhiều biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn sự phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và đối xử bất công với cộng đồng LGBT như lời hứa nhưng một số tai nạn đáng buồn vẫn xảy ra.

Tin cùng chuyên mục