FIFA buộc Brazil-Argentina đá trận vòng loại World Cup còn thiếu

Ủy ban kháng cáo của FIFA hôm thứ hai đã ra phán quyết trận đấu bị hủy bỏ giữa Brazil và Argentina tại lượt trận thứ 6 vòng loại World Cup 2022 vào ngày 6-9 năm ngoái phải được hoàn thành. Dự kiến trận đấu sẽ diễn ra vào ngày 22-9 năm nay, hai tháng trước khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh khởi tranh tại Qatar.

Lionel Messi và Neymar giờ sẽ đối đầu thêm 2 lần cho đến World Cup.
Lionel Messi và Neymar giờ sẽ đối đầu thêm 2 lần cho đến World Cup.

Trận vòng loại vào tháng 9 đã bị tạm dừng chỉ sau vài phút khởi tranh khi các quan chức y tế của chủ nhà Brazil xâm nhập sân để đưa 4 cầu thủ Argentina đang chơi bóng tại Anh đi cách ly, vì cho rằng họ đã vi phạm giao thức chống Covid-19 của nước này. FIFA đã nhiều lần nhấn mạnh trận đấu này phải được đá lại, và mới nhất họ đã từ chối đơn kháng nghị của LĐBĐ Brazil (CBF) và Argentina (AFA) muốn trận đấu không cần diễn ra vì cả 2 đã dễ dàng vượt qua vòng loại nên đá một trận như vậy là “vô nghĩa”.

Phán quyết của FIFA nhấn mạnh: “Sau khi phân tích các đệ trình của cả 2 bên và xem xét tất cả các tình tiết của vụ việc, Ủy ban kháng cáo xác nhận rằng trận đấu phải được đá lại. FIFA cũng giữ nguyên khoản phạt 50.322 USD đã được áp dụng cho cả 2 Liên đoàn do tự ý dừng trận đấu”. Nhưng FIFA đã giảm mức phạt riêng cho mỗi liên đoàn, mức mới là 251.000 USD đối với Brazil vì “các vi phạm liên quan đến trật tự và an ninh”, trong khi Argentina bị phạt 100.500 USD vì “các nghĩa vụ liên quan đến việc chuẩn bị và tham gia trận đấu”.

Dự kiến cả LĐBĐ Brazil (CBF) và Argentina (AFA) sẽ kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) để đảo ngược yêu cầu phải đá lại này. Tuy nhiên, khả năng thành công của họ là không cao. Lý do là dù một mực không muốn đá lại một trận đấu chính thức trong lịch trình FIFA, nhưng họ mới đây lại cam kết chơi trận giao hữu quốc tế tại Australia, trên sân Melbourne Cricket Ground vào ngày 11-6 để… kiếm tiền.

Ở lễ bốc thăm chia bảng VCK World Cup 2022, diễn ra từ ngày 21-11 đến ngày 18-12, Brazil nằm ở bảng G với các đối thủ Thụy Sĩ, Serbia và Cameroon, trong khi Argentina ở bảng C đối đầu với Mexico, Ba Lan và Saudi Arabia.

Tin cùng chuyên mục