Federico Bernardeschi - Số 10 khó đoán nhất trong lịch sử Juventus

“Ai cũng muốn nhổ vào mặt nhà ngươi” – các CĐV Fiorentina đã căng tấm banner màu đỏ ấy bên ngoài sân Artemio Franchi, khi biết tin số 10 Federico Bernardeschi sẽ theo dấu chân huyền thoại Roberto Baggio đến Juventus.
Federico Bernardeschi trong màu áo Fiorentina
Federico Bernardeschi trong màu áo Fiorentina
1. Không tức giận làm sao được, khi các ông chủ của Fiorentina đang lần lượt bán đi những cầu thủ hay nhất của màu áo tím để trục lợi tối đa mà không màng đến tương lai của đội bóng này. Không tức giận làm sao được, vì trong khi Roberto Baggio ngày xưa bất đắc dĩ lắm phải rời Viola, thì Bernardeschi ngày nay lại tha thiết gia nhập Juventus.
Đó là cầu thủ từng được những CĐV cuồng nhiệt của Curva Fiesole xem là một người trong số họ, là một cậu bé gốc Carrara đã lớn lên với ước mơ khoác chiếc áo tím của quê hương. “Tôi nghĩ mình sẽ kết thúc sự nghiệp trong màu áo của Fiorentina” – chính Bernardeschi đã nói như thế trên La Repubblica hồi tháng 11-2016.

Nhưng rồi tình yêu đã thay đổi. Đội Viola của Bernardeschi đã không còn là chính mình khi đội trưởng Gonzalo Rodriguez và tiền vệ trụ cột Borja Valero đã ra đi; trong khi những Matias Vecino, Ciprian Tatarusanu và đặc biệt là Nikola Kalinic cũng đã “chia xong hành lý”. Bối cảnh đó, cùng với việc Juventus đang thống trị Serie A và làm mưa làm gió ở Champions League, đã khiến Bernardeschi quyết định nhảy tàu.

2. “Có rất nhiều người đã đến chào đón tôi, điều đó mang lại cảm xúc rất đặc biệt. Tôi đang ở trong vòng tay của HLV và các đồng đội mới” – Bernardeschi chia sẻ trên trang chủ Juve sau khi ký hợp đồng 5 năm với đội bóng này. Tuy nhiên giờ đây, khi vụ chuyển nhượng trị giá 40 triệu EUR đã hoàn thành, việc đáng nói nhất là tiền đạo này sẽ hòa nhập vào đội bóng ở đẳng cấp mới như thế nào, và Max Allegri sẽ làm gì để giúp đỡ tân binh của ông.

Mùa giải tới, HLV người Livorno rất có thể sẽ duy trì sơ đồ 4-2-3-1 ông xây dựng từ mùa trước, và viễn cảnh bộ ba Douglas Costa, Paulo Dybala và Bernardeschi thi đấu bên dưới Gonzalo Higuain là khá tuyệt vời. Tuy nhiên, có những trở ngại mà Federico cần vượt qua.

Thứ nhất, sau khi được HLV Paulo Sousa xếp đá khá thành công ở vị trí số 10 mùa giải trước, Benardeschi cần thích nghi lại với việc đá cánh ở Juve. Thứ hai, dù từng đá cánh rất lâu trước đó nhưng anh cũng phải củng cố thêm khả năng hỗ trợ phòng ngự nếu muốn đá thế chỗ của Mario Mandzukic, người đã chạy không biết mệt để khỏa lấp “chất thép” còn thiếu của tuyến giữa Juve mùa trước. Điều đó rất có thể sẽ lặp lại trong mùa giải tới nếu Bà đầm già không thể đem về một tiền vệ biết “đánh người”. Hai trong số những Costa, Dybala và Bernardeschi cũng có thể chơi tốt nếu Juve mua thêm 1 tiền vệ như thế và chuyển sang sơ đồ 4-3-2-1, đồng nghĩa sự cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn.

Mặt khác, đến Juve, khả năng tấn công của Bernardeschi cũng sẽ được phát huy tối đa. Với thế mạnh chiến đấu trong khoảng không giữa hàng tiền vệ và hậu vệ của đối phương, nếu liên kết tốt với những tiền vệ và full-back hàng đầu của Juve, Bernardeschi sẽ phát huy được những đường căng ngang rất chuẩn xác vào trung lộ. Đó là cầu thủ đã tạo ra 2,2 cơ hội ăn bàn mỗi 90 phút, và có 4 đường kiến tạo mùa rồi theo thống kê của Whoscored.

Lối chơi đã linh hoạt hơn rất nhiều của Juve cũng sẽ giúp cái chân trái khó đoán của Bernardeschi thêm lợi hại. Đó là thứ vũ khí đáng gờm ở giải Italia trong cả các tình huống bóng sống và bóng chết nhiều mùa gần đây. Mùa giải trước, Bernardeschi qua người thành công 60/108 lần và ghi 11 bàn trong 32 trận tại Serie A. Còn với bóng chết, cú đá mu lai má vào góc chữ A khung thành Borussia Monchengladbach ở Europa League là minh chứng rõ nét nhất.

3. Nhược điểm lớn nhất của Bernardeschi chính là tâm lý. Anh có khuynh hướng hờn dỗi khi có những việc không hợp ý mình, nên chưa từng giữ được phong độ ổn định cũng như chưa thể bình tĩnh trong những thời khắc thực sự quan trọng. Hai yếu tố đó đều được yêu cầu rất cao ở Juve, nhưng Bernardeschi hãy yên tâm: Anh đã ghi danh vào ngôi trường tốt nhất thế giới trong lĩnh vực này với những “giảng viên” Gigi Buffon và Giorgio Chiellini.

Nếu vượt qua những trở ngại đó, Bernardeschi cùng Costa sẽ có thể hỗ trợ tốt cho Dybala và Higuain, để giúp Juve trở lại phục thù Real Madrid. Áo số 10 của những Omar Sivori, Michel Platini hay Alessandro Del Piero huyền thoại đã được trao cho anh, hãy làm những điều xứng đáng với sự kỳ vọng và vinh dự đó.

Tin cùng chuyên mục