Wimbledon 2017

Federer nên... đóng phim Fast & Furious

Có lẽ đây là lúc các nhà làm phim Fast & Furious nên mời Federer đóng các phần tiếp theo của bộ phim bom tấn này, vì trong thể thao, anh đang là một người "độc nhất vô nhị" vẫn không chậm lại, không già đi.
Roger Federer nên đi đóng phim Fast & Furious
Roger Federer nên đi đóng phim Fast & Furious
Quá nhanh và Quá nguy hiểm!
Vấn đề tuổi tác lại một lần nữa... không trở thành vấn đề của Roger Federer khi anh dễ dàng đánh bại Marin Cilic với tỷ số 3-0, bằng điểm số 6-3, 6-1 và 6-4 trong trận đấu chung kết đơn nam của Wimbledon 2017, qua đó, trở thành tay vợt lớn tuổi nhất đăng quang ở một kỳ giải Grand Slam đình đám, kể từ thời "Kỷ nguyên mở" (từ năm 1969 trở lại đây). Năm nay mới 35 tuổi, chỉ còn 22 ngày nữa là bước sang tuổi 36, nhưng tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ (người đã quay trở lại tốp 3 thế giới lần đầu tiên sau 11 tháng với chiến công ở Wimbledon năm nay) vẫn thể hiện sự nhanh nhẹn và nguy hiểm đến khó tin, khiến một tay vợt như Clic chỉ còn biết... bật khóc và nhanh chóng gác vợt đầu hàng.
Federer đã thắng áp đảo sau 3 ván đấu trong một trận đấu mà dường như, Cilic chỉ có thể nỗ lực chống chọi trong khoảng 6 game đấu của ván đấu cuối cùng, trước khi hoàn toàn buông xuôi, vì cách biệt trình độ, vì tâm lý quá yếu, hoặc cũng có thể vì Federer "quá nhanh và quá nguy hiểm". Tay vợt có biệt danh là "Tàu tốc hành" vì thói quen "đánh nhanh - thắng nhanh" trong quá khứ đã không còn được đánh giá cao về tốc độ và sức mạnh trong lối chơi ở thời gian gần đây, nhưng chỉ tính riêng trong mùa giải năm nay, anh đã tìm lại biệt danh đáng sợ của mình. Federer đã thắng Cilic chỉ trong 1 tiếng 41 phút "dạo chơi" trên sân đấu. Và nên nhớ, đây là trận đấu thứ 7 liên tiếp, Federer không đánh mất một ván đấu nào.
Cụ thể, thành tích "thắng tuyệt đối" của Federer ở giải Wimbledon năm nay bao gồm thắng Alexandr Dolgopolov (Ucraina) 6-3, 3-0 sau 43 phút ở vòng 1 (tay vợt người Ucraina bỏ cuộc ở ván đấu thứ 2 vì chấn thương); thắng Dusan Lajovic (Croatia) 7-6 (7-0), 6-3, 6-2 ở sau 1 tiếng 30 phút ở vòng 2; thắng Mischa Zverev (Đức) 7-6 (7-3), 6-4, 6-4 sau 1 tiếng 49 phút ở vòng 3; thắng Grigor Dimitrov (Bulgaria) 6-4, 6-2, 6-4 sau 1 tiếng 38 phút ở vòng 4; thắng Milos Raonic (Canada) 6-4, 6-2, 7-6 (7-4) sau 1 giờ 58 phút ở tứ kết; thắng Tomas Berdych 7-6 (7-4), 7-6 (7-4), 6-4 sau 2 tiếng 18 phút ở bán kết; và như chúng ta đã biết, đó là "hủy diệt" Cilic ở chung kết sau 1 tiếng 41 phút. Có một điểm rất đáng lưu tâm, cả 7 "bại tướng" của Federer ở Wimbledon năm nay đều... là những tay vợt Đông Âu hoặc có xuất xứ từ đây.
Đây không phải là lần đầu tiên Federer có màn trình diễn xứng đáng đi vào... lịch sử của bộ phim "Fast & Furious" của Hollywood tại đấu trường Grand Slam. Ở Australian Open 2007, Federer cũng đã có được một thành tích thắng tuyệt đối tương tự - anh trải qua 7 trận toàn thắng mà không đánh mất một ván đấu nào. Bao gồm, trận thắng Bjorn Phau (Đức) 7-5, 6-0, 6-4 ở vòng 1; thắng Jonas Bjorkman (Thụy Điển) 6-2, 6-3, 6-2 ở vòng 2; thắng Mikhail Youzhny (Nga) 6-3, 6-3, 7-6 (7-5) ở vòng 3; thắng Novak Djokovic (Serbia) 6-2, 7-5, 6-3 ở vòng 4; thắng Tommy Robredo (Tây Ban Nha) 6-3, 7-6 (7-2), 7-5 ở tứ kết; thắng Andy Roddick (Mỹ) 6-4, 6-0, 6-2 ở bán kết; và đánh bại Rafael Nadal (Tây Ban Nha) ở trận đấu chung kết.
Tuy nhiên, ở thời điểm... 10 năm về trước, Federer vẫn mang biệt danh là "Tàu tốc hành" và đang ở phong độ cao nhất, việc anh thắng cả 7 trận đấu Grand Slam mà không đánh mất một ván nào dễ hiểu hơn so với bây giờ, khi anh đã không còn ở thời đỉnh cao. Nhưng có lẽ, với một người kiệt xuất như Federer, thậm chí là "một con Rồng trong loài người", mọi suy đoán, định nghĩa và giải nghĩa về anh đều vô hiệu.
Có lẽ đây là lúc các nhà làm phim Fast & Furious nên mời anh đóng các phần tiếp theo của bộ phim bom tấn này, vì trong thể thao, anh đang là một người "độc nhất vô nhị" vẫn không chậm lại, không già đi, dù một số biểu tượng ở các môn đấu khác, như trong bóng đá chẳng hạn, đã biết chạy ít đi, hoặc lùi lại phía sau để kéo dài sự nghiệp, như kiểu Lionel Messi chấp nhận lùi xuống đá tiền vệ, hay như Cristiano Ronaldo chấp nhận ngồi ngoài sân nhiều hơn, ít di chuyển hơn để ghi được những bàn thắng quan trọng hơn, thay vì tập trung vào việc xô đổ các kỷ lục danh hiệu và ghi bàn trước đây.
Thậm chí, khi chuẩn bị bước sang tuổi 36, Federer vẫn trẻ hơn rất nhiều so với 2 nam tài tử "giữ tinh thần chủ đạo trong bộ phim Fast & Furious", đó là Vin Dieseal (năm nay đã 49 tuổi), và Dwayne "The Rock" Johnson (năm nay cũng đã 45 tuổi). Hãy tưởng tượng một phân cảnh, khi Federer mở mặt vợt, bung ra một cú trái tay kinh điển với tốc độ xấp xỉ... 160km/giờ, và ở đường đua song song, Vin ngồi trong chiếc 1968 Dodge Charger kinh điển, sang số và lao theo hết  tốc lực. Đó là cuộc chơi của tốc độ, của những gã đàn ông được cả thế giới nể trọng, và với sự nhanh nhẹn hiếm có, họ vẫn đang gói gọn cả thế giới, cả sân đấu, cả đường đua trong lòng bàn tay của mình.
Thành tích "Quá nhanh & Quá nguy hiểm" trong lịch sử
_Don Budge (Mỹ): Wimbledon 1938
_Tony Trabert (Mỹ): Wimbledon 1955
_Neale Fraser (Australia): US Open 1960
_Chuck McKinley (Mỹ): Wimbledon 1963
_Ken Rosewall (Australian): Australian Open 1971  
_Ilie Nastase (Rumani): French Open 1973 
_Bjorn Borg (Thụy Điển): Wimbledon 1976, Roland Garros 1978 và 1980
_Rafael Nadal (Tây Ban Nha): French Open 2008 và 2010
*Như vậy, mới chỉ cỏ Bjorn Borg, Roger Federer và Rafael Nadal từng ít nhất 2 lần đăng quang Grand Slam mà không đánh mất 1 ván đấu nào, trong đó, chỉ có mỗi mình Borg và Federer làm điều đó trên 2 mặt sân khác nhau..
 Hingis và Murray đăng quang danh hiệu đôi nam nữ
Ngôi vô địch đôi nam nữ của giải đấu Wimbledon 2017 đã thuộc về Martina Hingis và Jamie Murray (anh trai của Andy Murray). Bộ đôi này đã đánh bại Heather Watson và Henri Kontinen với điểm số 6-4, 6-4.
Đây cũng là một cột mốc kỷ niệm đang nhớ trong sự nghiệp của cả Hingis lẫn Jamie. Ngày này hồi 20 năm trước, Hingis đã đánh bại Jana Novotna để giành danh hiệu đơn nữ, còn hồi 10 năm trước, Jamie cũng đã giành danh hiệu đôi nam nữ cùng với Jelena Jankovic của Serbia.
Federer nên... đóng phim Fast & Furious ảnh 1 Martina  Hingis và Jamie Murray vô địch đôi nam nữ

Tin cùng chuyên mục